Thực hiện Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ: Những hiệu quả ban đầu

Cập nhật: 19-10-2015 | 08:58:11

Ngay từ khi thành lập, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị trong lực lượng vũ trang như: Cảnh sát PC&CC TP.Hồ Chí Minh, Cảnh sát PC&CC Đồng Nai, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp trước đây đã ký và cùng Sở Công thương tỉnh Bình Dương, 2 Ban Quản lý khu công nghiệp (Ban Quản lý các KCN Bình Dương và Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore) đã thống nhất xây dựng và tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác an toàn PC&CC theo nguyên tắc phối hợp, tạo điều kiện để mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Trong năm 2014, các đơn vị Cảnh sát PC&CC trực thuộc cũng đã ký quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh Bình Phước và Phòng Cảnh sát PC&CC Củ Chi - Cảnh sát PC&CC TP.Hồ Chí Minh.


Lực lượng cảnh sát PC&CC phối hợp diễn tập nhiều lực lượng

Tuyên truyền nâng cao hiệu quả phòng cháy

Từ khi có quy chế phối hợp, các đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết, phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tham mưu cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về PC&CC, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. Qua quá trình triển khai thực hiện, nhìn chung việc phối hợp được thực hiện thường xuyên và thuận lợi; tạo điều kiện cho mỗi đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của mỗi sở, ban ngành. Trong các nội dung phối hợp giữa Cảnh sát PC&CC Bình Dương và các đơn vị, đặc biệt chú trọng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PC&CC, kiểm tra hướng dẫn an toàn PC&CC, chi viện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và điều tra xử lý các vụ cháy, nổ xảy ra.

Thời gian tới, Cảnh sát PC&CC và Đài PT-TH tỉnh, Báo Bình Dương sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền theo quy chế phối hợp đã ký, tập trung vào các quy định pháp luật về PC&CC. Cụ thể: Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng cháy chữa cháy, các nghị định của Chính phủ về công tác PC&CC và cứu nạn, cứu hộ. Tăng thời lượng phát sóng, đăng các tin bài, xây dựng phóng sự về công tác PC&CC; nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của nhân dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về pháp luật và kiến thức PC&CC và cứu nạn, cứu hộ.

Về công tác phối hợp tuyên truyền xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PC&CC, kiểm tra hướng dẫn an toàn PC&CC được thực hiện khá chặt chẽ, nội dung phương thức luôn được đổi mới và mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như Sở Công thương chủ trì phối hợp Cảnh sát PC&CC Bình Dương xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật PC&CC, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng trên toàn tỉnh; Cảnh sát PC&CC cử cán bộ tuyên truyền pháp luật PC&CC, phát tờ rơi khuyến cáo an toàn PC&CC, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện những công việc cần thiết nhất khi phát hiện cháy, nổ hoặc khi gặp những tai nạn, sự cố trong kinh doanh và trong đời sống hàng ngày. Kết quả, trong năm 2014, đã phối hợp tuyên tuyền pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cho trên 1.000 hộ kinh doanh gas và xăng dầu. Hàng năm, vào Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, Sở Công thương tham mưu thành lập đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Cảnh sát PC&CC cử cán bộ tham gia là thành viên kiểm tra hướng dẫn công tác an toàn PC&CC, mỗi đợt kiểm tra trên 50 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra 2 đơn vị còn phối hợp Phòng PC64 Công an tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp.

Bên cạnh đó, đối với 2 Ban Quản lý khu công nghiệp, Cảnh sát PC&CC Bình Dương xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra hướng dẫn an toàn PC&CC các cơ sở trong các khu công nghiệp, hàng năm tổ chức phối hợp kiểm tra hướng dẫn trên 500 cơ sở.

Kịp thời chi viện trong chữa cháy

Về công tác phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ: 3 đơn vị Cảnh sát PC&CC Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật, chiến thuật, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… Thời gian qua, thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập nhiều phương án chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm cháy nổ cao. Cụ thể như phương án chữa cháy tại Bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh); tại Công ty Cổ phần TM&DV Bình Dương (TX.Dĩ An, Bình Dương); tại Tòa nhà Diamond (Quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Đặc biệt trong năm 2013, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Cảnh sát PC&CC TP.Hồ Chí Minh phối hợp hỗ trợ Cảnh sát PC&CC Bình Dương tham gia diễn tập thực binh cứu nạn trên sông và cứu sập công trình trong Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Dương và đã được các cấp lãnh đạo và giới truyền thông khen ngợi…

Bên cạnh đó, các đơn vị đều sẵn sàng phối hợp chữa cháy khi có cháy lớn xảy ra và yêu cầu chi viện. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ huy và cả công tác triển khai chữa cháy, đem lại hiệu quả nhất định; tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn diện vụ cháy với sự có mặt của tất cả các đơn vị tham gia. Điển hình trong tháng 9-2014, lực lượng Cảnh sát PC&CC Bình Dương đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Đồng Nai (gồm Phòng Cảnh sát PC&CC TP.Biên Hòa, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy) và Cảnh sát PC&CC TP.Hồ Chí Minh (gồm Phòng Cảnh sát PC&CC quận 9, quận 12, quận Bình Thạnh) chi viện cứu chữa vụ cháy trong KCN trên địa bàn TX.Thuận An. Kết quả, đã ngăn được cháy lan và giảm thiệt hại đáng kể về tài sản cho doanh nghiệp.

Riêng đối với công tác cứu nạn, cứu hộ, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Cảnh sát PC&CC Bình Dương vừa mới đảm nhiệm chức năng này từ sau Quyết định số 44/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng cũng đạt được một số kết quả nhất định.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

Về công tác điều tra xử lý các vụ cháy nổ, Cảnh sát PC&CC tiếp tục phối hợp với Viện Kiểm sát tỉnh và Cơ quan điều tra Công an tỉnh điều tra nguyên nhân, xử lý các vụ cháy nổ theo quy định. Qua nhiều năm phối hợp thực hiện, công tác điều tra và xử lý không xảy ra trường hợp sai sót, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp thực hiện nhưng bảo đảm nguyên tắc của các ngành, đồng thời bám sát nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới như: Xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ các sự kiện chính trị, các ngày lễ trên địa bàn; tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự; tiếp tục phát huy hiệu quả phối hợp tuyên truyền giữa Cảnh sát PC&CC Bình Dương với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PC&CC nhằm nâng cao ý thức chấp hành về an toàn PC&CC của quần chúng nhân dân; phối hợp tuần tra vũ trang ban đêm nhằm giải tán các đám đông tụ tập gây mất an ninh trật tự, bắt giữ một số đối tượng gây rối có hành vi vi phạm pháp luật.

“Sau nhiều năm thực hiện quy chế phối hợp nhằm bảo đảm an toàn PC&CC giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC các địa phương, giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC Bình Dương với các sở, ban ngành trong tỉnh đã tạo được sự gắn kết, hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; nâng cao vai trò, vị trí của các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp trong công tác tuyên truyền xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PC&CC, trong việc hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PC&CC đã mang lại kết quả tích cực trong việc giúp phòng cháy tốt, đặc biệt trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã thật sự hiệu quả, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy lớn và thiệt hại do cháy gây ra, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với cơ quan Nhà nước trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, đại tá Lê Anh Việt cho biết.

 

Đại tá LÊ ANH VIỆT (Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên