Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 17-12-2018 | 07:30:20

 Trong những năm qua, Bình Dương rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Điểm nổi bật nhất là tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã có cách làm hay, sáng tạo trong công tác an sinh xã hội.

 Luôn bám sát đời sống gia đình khó khăn

Theo UBND TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, đô thị, công tác bảo đảm an sinh xã hội cũng được thành phố đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt. Để giúp đỡ các hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan và các phường của thành phố liên tục tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ nghèo, từ đó tìm ra cách hỗ trợ hiệu quả và bền vững hơn.

 Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Lợi thăm hỏi, động viên một gia đình khó khăn vay vốn xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: THANH HỒNG

Mới đây, phường Phú Lợi đã tổ chức cuộc gặp gỡ với các hộ khó khăn để lãnh đạo địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình. Thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2018, Ban chỉ đạo giảm nghèo của phường cùng các ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt các chính sách xã hội, chính sách giảm nghèo. Theo đó, năm 2018, phường đã hướng dẫn, hỗ trợ cho 210 hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền hơn 9 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ tại gia đình, tạo thu nhập ổn định; cùng với đó đã giải quyết việc làm và dạy nghề cho 24 lao động. Địa phương cũng cấp 933 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo; vận động xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho đối tượng hộ nghèo với số tiền 130 triệu đồng…

Có thể thấy, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi của TP.Thủ Dầu Một triển khai xuống từng phường đã đem lại nhiều cơ hội cho các hộ nghèo vươn lên. Bên cạnh đó, chương trình xây nhà tình thương cũng đang được thành phố tích cực thực hiện nhằm đem niềm vui đến những gia đình khó khăn. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, ở phường Tương Bình Hiệp, chia sẻ nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền gia đình bà có được ngôi nhà khang trang hơn. Có chỗ “an cư” vững vàng, gia đình càng có thêm động lực để phát triển kinh tế gia đình.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo

Theo UBND TP.Thủ Dầu Một, chương trình hành động “Vì người nghèo” ngày càng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Thành phố đã và đang tăng cường tuyên truyền, vận động để người nghèo vươn lên thoát nghèo từ suy nghĩ, ý chí quyết tâm. Cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã trở thành nét văn hóa của cộng đồng nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm nay, hưởng ứng tháng cao điểm này, các địa phương của thành phố đã có những đổi mới trong công tác chăm lo, quan tâm đến người nghèo. Từ đó, những người khó khăn trên địa bàn được hỗ trợ để vươn lên ổn định cuộc sống.

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện thành phố có nhiều giải pháp để hỗ trợ người nghèo, như cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; hỗ trợ học tập, tặng học bổng, tặng xe đạp cho học sinh… Bạn Trần Thúy Hà, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, tâm tình nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cho học sinh - sinh viên nên bạn an tâm tới trường học tập. Nguồn vốn vay ưu đãi này giúp gia đình bạn giảm bớt áp lực tiền học phí hàng năm.

Với vai trò là “đầu tàu” của cả tỉnh, TP.Thủ Dầu Một luôn không ngừng nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội nhắm đến các hộ gia đình khó khăn nhằm giúp đỡ người dân kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

 XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên