Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 30-04-2015 | 09:49:26

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, từ sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Nhờ đó, hầu hết người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh đều có mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Ông Phạm Văn Cành (thứ hai từ trái qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách ở TX.Thuận An. Ảnh: T.VY

Ơn nghĩa mãi đáp đền

Trước ngày giải phóng đất nước, Bình Dương là vùng căn cứ cách mạng, vùng Chiến khu Đ, vùng Tam giác sắc. Nơi đây đã từng diễn ra những chiến trận lừng lẫy như Bông Trang, Nhà Đỏ… chính vì vậy mà Bình Dương là tỉnh có số lượng gia đình chính sách cao. Hòa bình lập lại, 40 năm qua, Đảng bộ và người dân Bình Dương luôn mong muốn và thể hiện bằng những việc làm thiết thực để các đối tượng chính sách được yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Những năm gần đây, trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế của Bình Dương ngày một phát triển thì truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” lại càng được lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân phát huy tốt.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao quà cho gia đình chính sách. Ảnh: T.VY

Kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được, cũng như những kinh nghiệm mà tỉnh Sông Bé trước đây đã thực hiện trong công tác chính sách đối với NCC, ngay sau khi tái lập tỉnh đến nay, Bình Dương luôn phấn đấu tổ chức triển khai thực hiện các chính sách, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với NCC nhằm mong muốn ngày càng có nhiều gia đình có công với cách mạng được hưởng các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp, đến nay toàn tỉnh đã giải quyết trợ cấp hàng tháng trên 8.000 đối tượng NCC, số tiền trợ cấp trên 12 tỷ đồng/tháng. Nhằm giảm bớt khó khăn cho gia đình chính sách, tỉnh đã tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và cá nhân ủng hộ xây dựng và sửa chữa trên 5.600 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 101 tỷ đồng; tặng trên 3.900 sổ tiết kiệm với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thực hiện các chế độ chính sách và nhà ở cho đối tượng chính sách, công tác truy tìm và quy tập hài cốt liệt sĩ về an táng ở các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) trong tỉnh cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ năm 1997 đến 2014, đã có 1.438 hài cốt liệt sĩ được quy tập vào an táng và chăm sóc trong các NTLS. Đồng thời các NTLS trong tỉnh thường xuyên được chăm sóc, nâng cấp, tu bổ trở thành các công trình văn hóa lịch sử tạo điều kiện dễ dàng cho thân nhân thăm viếng.

Bình Dương có trên 52.000 gia đình chính sách, trong đó hơn 16.000 liệt sĩ, trên 3.600 thương binh, trên 1.000 mẹ VNAH được phong tặng, hiện còn sống 79 mẹ. Bằng nhiều nguồn vốn đóng góp, trong những năm qua, Bình Dương đã xây và sửa chữa hàng ngàn căn nhà tình nghĩa. Đến nay, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, tặng sổ tiết kiệm, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách… 100% mẹ VNAH còn sống được các DN phụng dưỡng đến cuối đời.

Phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC đã được các địa phương duy trì và thực hiện khá tốt. Đến nay toàn tỉnh đã có 100% xã, phường được tỉnh công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

Đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”

Việc chăm sóc đời sống cho các đối tượng chính sách còn được các địa phương xã hội hóa bằng nhiều phong trào, nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như phong trào giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ có hiệu quả gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Với những phong trào mang tính xã hội hóa cao, các ngành, các cấp, các đơn vị, DN và nhân dân đã bắt tay vào cuộc, chung một tấm lòng vì đối tượng chính sách. Một trong những nghĩa cử đáng trân trọng là 100% mẹ VNAH trên địa bàn còn sống đều được doanh nghiệp (DN), các đơn vị sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Rất nhiều DN, các đơn vị SXKD cùng những tấm lòng vàng đã trích một phần tiền để chăm lo đời sống gia đình, đối tượng chính sách. Điển hình như Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP Group), nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, THP Group đã ủng hộ tiền để thăm và tặng quà cho gia đình chính sách và trao tiền trực tiếp cho 9 gia đình chính sách ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An mà THP Group nhận phụng dưỡng. Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco Miền Đông (SABECO Miền Đông) trong những năm qua cũng là một trong những DN thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa. SABECO Miền Đông đã xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn. Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cũng là những đơn vị điển hình. Thời gian qua, 2 đơn vị đã ủng hộ hàng tỷ đồng để xây tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, chăm sóc mẹ VNAH.

Các phong trào như xây dựng nhà tình nghĩa, đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ, nhận phụng dưỡng mẹ VNAH được nhân rộng trong toàn tỉnh nhằm “trọn nghĩa vẹn tình” với những người con anh dũng, trung hiếu của quê hương. Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã dùng nguồn vận động để mua, trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu bao gồm bàn ghế, tủ thờ, giường, nệm, quạt máy, tivi, nồi cơm điện cho các mẹ VNAH, thương binh nặng và gia đình NCC có khó khăn với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức trên địa bàn, nhất là các DN đã tích cực hưởng ứng chủ trương của tỉnh, nhận phụng dưỡng và đỡ đầu cho 100% các mẹ VNAH còn sống, các thương bệnh binh nặng, các gia đình liệt sĩ gặp khó khăn. Nhờ đó mà đến nay, Bình Dương đã có nhiều nhân tố điển hình gia đình chính sách, với sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội, đã giúp họ vượt khó vươn lên trở thành người sản xuất, kinh doanh giỏi trong cơ chế thị trường.

Huỳnh Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Thực hiện tốt các chế độ chính sách với NCC

Những kết quả khá tốt mà Bình Dương đạt được những năm qua trong việc thực hiện công tác chính sách đối với NCC thể hiện chính sách hậu phương quân đội của tỉnh. Đây cũng là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phấn đấu nỗ lực, sự phối hợp hiệu quả của các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị, các DN và cá nhân trong tỉnh… nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người cống hiến, hy sinh xương máu cho độc lập của Tổ quốc và tự do hạnh phúc của nhân dân.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên