Thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 21-10-2020 | 07:39:34

 Xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên quan trọng trong công tác an sinh xã hội và chính sách phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều chương trình, dự án và thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

 Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên trao tặng quà cho công nhân lao động trong chương trình Tết sum vầy năm 2020

 Đa dạng các mô hình giảm nghèo

Về huyện Bắc Tân Uyên công tác, chúng tôi thật sự bất ngờ với những đổi thay của địa phương này, nhất là trong công tác giảm nghèo. Đáng kể là dự án nuôi bò sinh kế ở xã Đất Cuốc đã giúp 6 hộ gia đình người khuyết tật nhận nuôi bảo đảm hoàn trả nguồn vốn ban đầu và có sinh lời. Chia sẻ với chúng tôi, ông Mai Huy Đồng, ngụ ấp Đá Bàn, cho biết vợ chồng ông có 3 đứa con, trong đó có 1 đứa bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2018, gia đình được địa phương hỗ trợ giao 1 con bò sinh kế. Sau 3 năm, con bò này đã sinh được 2 con và 1 con đang có bầu, đây là tài sản có giá trị của gia đình ông.

Hiện toàn huyện Bắc Tân Uyên có 203 hộ nghèo, 139 hộ cận nghèo, 109 hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình. giai đoạn từ năm 2016 đến 2019, huyện đã giảm 106 hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, đạt 156% chỉ tiêu được giao.

Trong căn nhà tình nghĩa mới vừa xây xong vào tháng 6 năm nay tại ấp Thiềng Liềng (xã Tân Định), ông Lê Công Ngưỡng (71 tuổi) cho biết ngày trước ông tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nên sức khỏe yếu, cuộc sống theo đó cũng không khá lên được. Nay nhờ địa phương quan tâm hỗ trợ nên gia đình ông đã có cuộc sống ấm áp hơn trong căn nhà cấp 4 có diện tích hơn 60m2, được lợp tôn, lót gạch men. Tổng kinh phí xây căn nhà là 120 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương hỗ trợ 80 triệu đồng, còn 40 triệu đồng do gia đình đóng góp. Còn với em Mai Hoàng Anh Thư (ngụ xã Hiếu Liêm, học sinh trường THPT Lê Lợi), con đường đến trường giờ đây đỡ nhọc nhằn hơn khi em vừa được huyện tặng xe đạp. Ngoài Anh Thư, trong tháng 9-2020, huyện còn trao tặng 9 xe đạp cho các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của các xã Lạc An, Hiếu Liêm, Tân Lập, Tân Mỹ và Đất Cuốc do Công ty Bao bì Maxim tài trợ.

Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua, UBND huyện đã thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và ban hành các chương trình, kế hoạch, các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng xã hội, người dân tộc thiểu số; huyện còn hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững; thực hiện tốt chương trình bảo vệ và chăm sóc trẻ em; công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; đầu tư chăm lo các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, giáo dục, văn hóa…

Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, huyện Bắc Tân Uyên đang thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách, phục vụ chủ yếu các đối tượng, gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ vay vốn để xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh khu vực nông thôn, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, hỗ trợ vay vốn để sửa chữa, xây mới, thuê mua nhà ở thuộc chương trình cho vay nhà ở xã hội. Ngoài hỗ trợ vốn, huyện còn tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho các đối tượng. Trong 9 tháng năm 2020, huyện đã giới thiệu việc làm cho trên 3.400 lượt lao động và khai giảng 10 lớp nghề với 223 học viên.

 Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện các chính sách hướng tới người nghèo, cận nghèo như: Tín dụng, y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, hỗ trợ nhà ở, đào tạo nghề, tạo việc làm... Giai đoạn từ năm 2016 đến 2019, qua thực hiện, huyện đã giảm 106 hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, đạt 156% chỉ tiêu được giao. Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết xác định Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là chương trình mang tính chiến lược lâu dài, vì thế trong thời gian tới, các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện cần tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Song song đó, các cán bộ làm công tác này cần tích cực rà soát, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện, kiểm tra các đề án đã ban hành, giúp những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của địa phương.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên