Thực hiện tốt việc khám sức khỏe tiền hôn nhân: Góp phần nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 19-09-2018 | 08:46:01

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân (SKTHN) cho đối tượng thanh niên, từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Vấn đề đáng quan tâm

Tình hình SKSS ở lứa tuổi thanh niên trong thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn. Đây không chỉ là gánh nặng và thách thức lớn với công tác dân số mà còn để lại hậu quả nặng nề cho thế hệ trẻ về tâm lý, sức khỏe và nguy cơ cao mắc các bệnh nan y lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ vô sinh... Trước thực trạng đó, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai Đề án “Tư vấn và khám SKTHN” cho đối tượng thanh niên trên địa bàn tỉnh. Đây được xem như là giải pháp hữu hiệu không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho thanh niên, giúp các bạn trẻ có suy nghĩ đúng và hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình.


Trước khi kết hôn, thanh niên nên khám SKTHN để có sự chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe cho cuộc sống gia đình về sau

Các hoạt động của đề án hiện đang được duy trì thường xuyên tại các xã trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung vận động tư vấn và giúp đỡ cho các trường hợp được xác định là có nguy cơ cao, bệnh lý. Cũng từ đề án này, nhiều xã cũng đã hình thành duy trì hoạt động hiệu quả các Câu lạc bộ (CLB) Tiền hôn nhân; xây dựng góc truyền thông cung cấp kiến thức về dân số, SKSS, KHHGĐ nói chung, nhấn mạnh SKSS thanh niên, vị thành niên tại các trường phổ thông cơ sở và phổ thông trung học; cung cấp thông tin cho nam nữ thanh niên tại nơi đăng ký kết hôn. Bà Huỳnh Ngọc Thu, cán bộ DS-KHHGĐ, Chủ nhiệm CLB Tiền hôn nhân xã Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên) cho biết: “Để triển khai thực hiện đề án hiệu quả, chúng tôi đã thành lập CLB Tiền hôn nhân từ năm 2013, mỗi quý sinh hoạt một lần. Hàng tháng, các thành viên chủ chốt trong CLB gồm cán bộ dân số, Đoàn Thanh niên, trạm y tế và một số thành viên khác thay phiên đến sinh hoạt tại các khu nhà trọ có thanh niên công nhân (TNCN) để tuyên truyền, tư vấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về việc chăm sóc SKTHN và những vấn đề bạn trẻ cần quan tâm trước khi chuẩn bị bước vào cuộc sống gia đình... ”.

Cần đẩy mạnh hơn

Trong năm 2017, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền kiến thức về giới, giới tính và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, SKSS, SKSS tiền hôn nhân, kỹ năng làm mẹ an toàn, DS-KHHGĐ, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; giảm thiểu tình trạng có thai ngoài ý muốn và phá thai an toàn cho 2.029 thanh niên, TNCN. Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung (TX.Thuận An) cho biết: “Qua những hoạt động của mô hình tư vấn và khám SKTHN đã giúp em hiểu biết đúng hơn và nâng cao nhận thức về lợi ích của việc chăm sóc SKTHN. Bên cạnh đó, em còn được trang bị đầy đủ kiến thức về SKSS - một vấn đề khá tế nhị mà nhiều bạn trẻ thường e ngại không dám thổ lộ, hỏi người khác khi gặp vấn đề liên quan. Tham gia các buổi giao lưu trong khuôn khổ của mô hình triển khai ở địa phương, em còn có cơ hội trao đổi, nâng cao hiểu biết một cách đúng đắn về tình bạn, tình yêu trong sáng, an toàn...”.

Thời gian qua, mô hình tư vấn, khám SKTHN đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm và chỉ đạo của Sở Y tế, đặc biệt là trong công tác phát triển thanh niên. Việc triển khai thực hiện mô hình “Tư vấn và khám SKTHN” trong thời gian qua mang lại một số thành tựu nhất định, như: Nhận thức của người dân về việc thực hiện khám sức khỏe trước khi kết hôn đã được nâng lên, thanh niên đã nhận thức được việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là cần thiết, khám sức khỏe trước kết hôn là quan trọng… nên đã tạo được những tác động tích cực đến tâm lý cũng như hành vi của người dân. Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ đã tích cực phối hợp với Tỉnh đoàn và có nhiều hoạt động đã được triển khai trong đối tượng thanh niên, TNCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, khó khăn hiện nay trong thực hiện đề án là nhiều đối tượng tham dự các lớp tập huấn cung cấp kiến thức chăm sóc SKSS, KHHGĐ là TNCN đang hoạt động trong các doanh nghiệp nên khó triệu tập, huy động đông đủ mỗi khi triển khai hoạt động ở địa phương. Khám sức khỏe trước khi kết hôn là vấn đề mới nên nhiều thanh niên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Vì vậy, trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của đề án, bác sĩ Nguyễn Văn Thấm cho rằng, các sở, ban ngành, đoàn thể cần có phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động vận động tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên về lợi ích của việc tư vấn, khám SKTHN. Đây là một trong những nội dung của đề án nâng cao chất lượng dân số, do đó, nếu mô hình này được triển khai tốt thì chất lượng dân số của tỉnh nhà sẽ từng bước được nâng cao.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên