Thực hư với chiêu “bao giấy phép xây dựng” của giới... cò đất

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Thời gian qua, trên thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương xuất hiện nhiều chiêu thức mới của giới mua bán và môi giới nhà đất nhỏ lẻ (gọi tắt là cò đất). Để thu hút khách hàng, nhiều cò đất đã tung ra chiêu “bao giấy phép xây dựng”! Thực hư của chuyện này thế nào, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc xâm nhập thực tế tại địa bàn TX.Dĩ An để tìm hiểu và phát hiện ra rằng, các đối tượng cò đất tại đây mời chào khách hàng bằng chiêu “bao giấy phép xây dựng” khi mua đất nền rằng hay thì thật là hay, nhưng có những trường hợp khách hàng phải ngậm đắng, nuốt cay mà không biết kêu ai! 

Nhiều trường hợp người dân bị “hớ” khi mua đất nền không rõ ràng, xây dựng trái phép bị buộc phải ngưng thi công và tháo dỡ công trình

Rằng hay thì thật là hay...

Dạo quanh các trục đường lớn tại địa bàn TX.Dĩ An, điều dễ dàng nhận thấy đối với những ai đang có nhu cầu tìm mua nhà đất là sự xuất hiện nhan nhản những tờ quảng cáo nhà đất, bao giấy phép xây dựng, kèm theo chỉ dẫn và số điện thoại liên lạc dán đầy trên tường dọc đường, những nhà chờ xe buýt, những cột điện, treo trên lùm cây đô thị hay đại loại bất cứ chỗ nào có thể dán được những tờ quảng cáo này. Lần theo số điện thoại dán trên tường đường Lý Thường Kiệt, phường Dĩ An, tôi liên lạc với một cò đất có tên là Phương. Sau một hồi giao dịch với nhu cầu muốn mua 1 nền đất tại TX.Dĩ An, tôi đã hẹn gặp được Phương. Qua câu chuyện với cò đất này, tôi đã nắm được khá rõ về “chân dung” của Phương cò đất Dĩ An.

Quê ở miền Bắc, Phương vào Bình Dương làm ăn tính đến nay được hơn 10 năm. Vốn xuất thân là một anh thợ cắt tóc, khi thị trường BĐS sôi động, Phương bắt đầu tham gia thị trường với tư cách là một người môi giới, bởi trong quá trình hành nghề hớt tóc, Phương đã tìm thấy cơ hội qua những câu chuyện của khách hàng đến tiệm. Một vụ, rồi hai vụ thành công, giúp Phương có thêm động lực để trở thành nhà môi giới “chuyên nghiệp”. Và, sau 10 năm hành nghề, cò đất này đã trở thành “ông trùm” trong giới cò đất ở TX.Dĩ An sau khi mua được căn nhà mặt tiền trên đường Lý Thường Kiệt để mở văn phòng giao dịch nhà đất.

Theo quy định thì việc cấp phép xây dựng tại TX.Dĩ An nói riêng và tại Bình Dương nói chung được quản lý hết sức chặt chẽ. Giấy phép xây dựng nhà ở chỉ được cấp cho những khu vực được phép xây dựng nhà ở đô thị, không liên quan đến các quy hoạch, dự án khác và đặc biệt là phải trên những nền đất thổ cư với quyền sử dụng đất rõ ràng.

Trước nhu cầu muốn mua một nền đất và được “bao” luôn giấy phép xây dựng, tôi nhận được cái phẩy tay của Phương, với biểu cảm quả quyết rằng đó là chuyện nhỏ! “Sau khi anh xem đất và đặt tiền cọc, chậm nhất là 10 ngày và sớm là trong vòng 1 tuần sẽ có giấy phép xây dựng...”, Phương nói. Để bảo đảm với tôi, Phương đưa tôi đi đến một địa chỉ mà anh ta đã giới thiệu cho khách hàng mua đất được “bao giấy phép xây dựng” tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp cách đây không lâu và đang được khách hàng xây dựng nhà ở. Bình, tên một khách hàng của Phương, cho biết đúng là chỉ sau 1 tuần khi anh này đặt cọc là nhận được giấy phép xây dựng của căn nhà có quy mô 1 trệt, 1 lầu. Với Bình, việc mua đất và được “bao giấy phép xây dựng” sẽ tiện lợi hơn, không phải mất công đi lại làm thủ tục xin phép và quan trọng hơn theo khuyến cáo của Bình, việc xin giấy phép xây dựng tại TX.Dĩ An là chuyện không đơn giản tí nào!

Còn theo Phương, việc “bao giấy phép xây dựng” không những tiện lợi, đỡ mất thời gian của khách hàng mà còn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Phương bảo, muốn có giấy phép xây dựng ngay phải tốn hơn chục triệu đồng! Vì thế, khi khách hàng được “bao giấy phép xây dựng” sẽ “nhất cử lưỡng tiện”, đặc biệt đối với những ai có nhu cầu xây dựng nhà ở ngay sau khi mua đất...

...Nguy cơ “ngậm đắng, nuốt cay” có ngày!

Thực tế, việc các đối tượng môi giới nhà đất dùng chiêu “bao giấy phép xây dựng” không phải lúc nào cũng chiều được thượng đế, mà đã có nhiều trường hợp do tin cò rồi phải dở khóc, dở mếu chỉ vì thực hiện các giao dịch thiếu tỉnh táo và không nắm được các thông tin chi tiết. Với hiện trạng phát triển đô thị của TX.Dĩ An hiện nay, không phải mọi thứ đều rõ ràng với người có nhu cầu mua đất xây nhà. Với rất nhiều người, việc mua đất nền trên giấy, một giao dịch mạo hiểm, hiện đã trở thành chuyện bình thường, vì phần đông người mua đất chỉ được xem đất trên bản đồ được phân lô. Trong khi việc hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư... thời gian qua diễn ra khá phổ biến tại TX.Dĩ An. Cũng chính vì vậy mới có những khu dân cư trái phép mọc lên!

Theo Hưng, chủ một văn phòng giao dịch nhà đất tại TX.Dĩ An, cò đất mà tôi đã liên hệ sau cò Phương, nếu chẳng may rơi vào các khu này, khách hàng có nguy cơ bị “hớ” vì việc xin phép xây dựng là không thể khi đất chưa có sổ đỏ, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc liên quan đến một dự án quy hoạch nào đó. Đây là “lời khuyên chân tình” để thuyết phục, nhằm tạo niềm tin của chủ văn phòng giao dịch này với tôi khi biết tôi có nhu cầu mua đất nền được “bao giấy phép xây dựng”. Hưng bảo, bây giờ mọi thông tin về nhà đất tại TX.Dĩ An rất mù mờ, nếu không tìm hiểu kỹ và được tư vấn bởi một văn phòng giao dịch có uy tín thì khá mạo hiểm đối với người mua đất. “Ngày xưa, dân ở đây toàn xây dựng trái phép, rất ít người xây nhà mà có giấy phép xây dựng đàng hoàng. Đất nông nghiệp cũng xây, ngành chức năng đến kiểm tra thấy vi phạm, phạt hành chính là xong. Nhưng bây giờ, mua đất nông nghiệp mà dính quy hoạch thì không thể xây nhà được...”, Hưng nói.

Cũng theo cò đất này, nhiều trường hợp khách hàng mua đất chưa có sổ đỏ, chưa có thổ cư... cũng được cò hứa hẹn “bao giấy phép xây dựng”, nhưng khi tiền đã trao cho cò thì giấy phép xây dựng chỉ là lời hứa hão. Khi đó, người mua rơi vào sự đã rồi, đành “ngậm đắng nuốt cay” chứ biết kêu ai! Có trường hợp khi rơi vào hoàn cảnh này còn bị giới cò “chèo kéo” ký gửi lại để cò môi giới bán lại cho khách hàng khác; có trường hợp đâm lao phải theo lao, cứ tiến hành xây dựng với lời bảo đảm của cò, rằng cứ xây đi, nộp phạt rồi sẽ được hợp thức hóa, cấp số nhà... nhưng khi tiến hành xây dựng thì bị thanh tra xây dựng đến buộc tháo dỡ công trình vì xây dựng trái phép!

Có lạc vào thế giới của giới cò đất ở TX.Dĩ An, mới thấy việc giao dịch, mua bán nhà đất với lời quảng cáo “bao giấy phép xây dựng” đang ẩn chứa rất nhiều nguy cơ với người có nhu cầu mua đất nền. Do vậy, những ai có nhu cầu mua đất nền với mong muốn được “bao giấy phép xây dựng” từ giới cò đất, cần phải tìm hiểu một cách chi tiết về nền đất định mua, bao gồm nguồn gốc đất, sổ đỏ, thổ cư, đến quy hoạch liên quan của khu đất đó... mới mong tránh được nguy cơ “ngậm quả đắng” từ những lời chào mời hết sức hấp dẫn là “bao giấy phép xây dựng”!

Ông Bùi Thái Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng TX.Dĩ An: “Nhiều người dân đã bị cò đất lừa...”

Trao đổi với chúng tôi về chiêu “bao giấy phép xây dựng” của giới cò đất, ông Bùi Thái Dũng, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng TX.Dĩ An, cho biết giới cò đất sử dụng chiêu thức này là khá phổ biến, điều này dễ khiến người dân lầm tưởng là giới cò đất “móc ngoặc” với các cơ quan chức năng để bao xây dựng khi người dân có nhu cầu mua đất nền xây nhà. Ông Dũng cho rằng, thực tế không có chuyện như vậy, với các trường hợp người dân mua đất nền có sổ đỏ, có thổ cư và ở những khu vực được phép xây dựng nhà ở đô thị, thì việc giới cò “bao giấy phép xây dựng” là bình thường vì họ cũng như người dân đều có thể tiến hành làm các thủ tục hành chính thông thường khi xây dựng nhà ở theo quy định. Còn những trường hợp đất nền không có sổ đỏ, không có thổ cư, lại nằm ở khu vực không được phép xây dựng nhà ở đô thị thì không thể có chuyện “bao giấy phép xây dựng” được. “Thực tế, nhiều người dân đã bị giới cò đất lừa và một khi tiền đã trao tay thì bọn chúng sẵn sàng quay sang nói bao xây dựng nghĩa là bao việc xây dựng nhà ở, tức vừa bán đất vừa tiến hành xây nhà...”, ông Dũng khuyến cáo.

Với các trường hơp người dân mua đất và tiến hành xây dựng trái phép với suy nghĩ, sai thì nộp phạt, thanh tra tiến hành xử phạt rồi thì có thể hợp thức hóa hay không, ông Dũng cho biết, những trường hợp này khi tiến hành thanh tra, phát hiện, xử lý, nếu xét thấy chỉ vi phạm về thủ tục hành chính, nghĩa là xây nhà trên đất thổ cư, ở khu vực được phép xây dựng nhà ở đô thị, nhưng chưa có giấy phép xây dựng thì thanh tra sẽ xử phạt và yêu cầu người dân hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Còn với trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp và ở khu vực không được cấp phép xây dựng, thanh tra xây dựng sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định hiện hành, tức buộc thão dỡ công trình...

 

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên