Thực phẩm chay giúp sống khỏe

Cập nhật: 16-09-2013 | 00:00:00

 Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều người chọn cách ăn chay để tăng cường sức khỏe và giữ gìn tuổi thọ. Ăn chay giúp con người sống lành mạnh, nhẹ nhàng hơn…

Mọi người đều biết rằng ngũ cốc, đậu và rau là rất tốt. Trong các loại ngũ cốc trước tiên phải nói đến ngô, đó là cây vàng. Người ta phát hiện trong ngô già có chứa nhiều chất noãn lân chi nên không xảy ra tăng huyết áp và xơ vữa động mạch. Thứ đến là kiều mạch. Con người hiện đại thường lo với ba cái… cao! Đó là huyết áp cao, mỡ máu cao, đường máu cao. Kiều mạch là ba hạ, hạ huyết áp, hạ mỡ máu, hạ đường máu. Trong kiều mạch có chứa 18% cellulose, người ăn kiều mạch không bị viêm dạ dày đường ruột, ung thư trực tràng, ung thư kết tràng. Trong số những người ngồi văn phòng mắc bệnh, có đến 20% là ung thư trực tràng, ung thư kết tràng. Bên cạnh kiều mạch là yến mạch. Trên thị trường có dưới nhãn hiệu Quaker Oats. Nếu bị tăng huyết áp, nhất định phải ăn yến mạch, cháo yến mạch.

Về các loại khoai, khoai lang trắng, khoai lang đỏ, củ từ, khoai tây. Những thứ này có ba hấp thu: hấp thu nước, hấp thu mỡ và đường, hấp thu độc tố. Hấp thu nước làm trơn đường ruột, không bị ung thư trực tràng, ung thư kết tràng. Hấp thu mỡ và đường không mắc bệnh tiểu đường. Hấp thu độc tố không mắc chứng viêm dạ dày, đường ruột. Mong mọi người ăn nhiều khoai, trong lương thực chính nên có các loại khoai lát. Nó có thể hạ huyết áp, hạ mỡ máu.

Hạt kê có thể trừ thấp, kiện tỳ, trấn tĩnh, an miên, (ngủ yên). Ăn cháo kê tinh thần phấn chấn, tối ăn một bát cháo kê, ngủ khò khò. Chữa bệnh bằng ăn tốt hơn chữa bệnh bằng thuốc.

Trong các loại đậu, đậu nành là hoa của dinh dưỡng, là vua các loại đậu. Trong đậu nành có ít nhất 5 loại chất chống ung thư, đặc biệt là di hoàng đồng, chất này có thể phòng và chữa ung thư tuyến vú, ung thư trực tràng và ung thư kết tràng.

Và cuối cùng là rau xanh. Cà-rốt được coi là loại rau dưỡng mắt. Tối nhìn không thấy, đặc biệt là chứng quáng gà, ăn là khỏi. Nó bảo vệ niêm mạc, ăn cà-rốt lâu ngày thì ít bị cảm mạo. Bí đỏ có tác dụng kích thích tế bào tụy, sản sinh insulin. Cho nên người thường xuyên ăn bí đỏ rất ít mắc bệnh tiểu đường. Trong các loại rau còn cần nhắc đến khổ qua (mướp đắng). Tuy đắng, nhưng nó tiết ra insulin, người thường ăn mướp đắng cũng không bị tiểu đường. Bí đỏ, khổ qua, người ở lứa tuổi trung niên nhất định phải ăn luôn. Ăn cà chua không mắc bệnh ung thư…

Với những ưu điểm này từ việc dùng thực vật, ngày càng có nhiều người thích ăn chay và quán chay cũng rất đông thực khách là vì thế.

H.CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên