Thực phẩm sạch đã đến với người tiêu dùng

Cập nhật: 06-05-2019 | 08:10:35

Trong cuộc sống ngày nay, sức khỏe được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy người tiêu dùng luôn hướng đến lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cho cả gia đình. Thấy được trách nhiệm với xã hội, người sản xuất đã hướng đến cung cấp thực phẩm bảo đảm ATVSTP cho người dân. Theo đà phát triển của xã hội, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn hoặc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

 Dưa lưới trồng theo phương pháp thủy canh của anh Tuấn, chị Thảo đem đến cho người tiêu dùng thực phẩm chất lượng và an toàn

 Trồng dưa lưới theo phương pháp thủy canh

Được cán bộ Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một giới thiệu cơ sở Greenfarm Bình Dương (phường Chánh Mỹ) trồng dưa lưới theo phương pháp thủy canh, chúng tôi đã tìm đến ngay. Đây cũng là cơ sở đầu tiên của tỉnh trồng dưa lưới theo phương pháp này. Anh Trần Tuấn Anh và vợ là Vi Thị Thu Thảo, chủ cơ sở đều là dân kế toán. Không phải xuất thân từ nhà nông, nhưng mong muốn đem đến cho người tiêu dùng thực phẩm sạch, áp dụng theo công nghệ cao nên anh chị mạnh dạn chuyển hướng sang làm nông nghiệp. Đây là quyết định khá táo bạo, nhưng với quyết tâm đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng, anh chị quyết đeo đuổi đam mê.

Dưa lưới trồng theo phương pháp thủy canh không sử dụng đất, các chất dinh dưỡng được pha vào nước và cung cấp trực tiếp đến rễ cây, được quản lý bằng quy trình nghiêm khắc, bảo đảm cung cấp vừa và đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cây, sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, không có dư lượng nitrat, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…

Trước khi triển khai dự án, anh chị tham quan, tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc dưa lưới theo phương pháp thủy canh tại Khu công nghệ cao Củ Chi và Mekong farm, TP.Hồ Chí Minh. Được Mekong farm chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, được tỉnh hỗ trợ cho vay vốn, từ tháng 5-2018, anh chị bắt đầu triển khai thực hiện trên diện tích 2.200m2 và được trồng trong nhà màng. Sau 75 ngày đầu tư chăm sóc, anh chị thu hoạch mùa đầu tiên. Những giọt mồ hôi công sức và kỳ vọng của anh chị đã được đền đáp qua những mùa quả ngọt. Sản phẩm dưa lưới trồng theo phương pháp thủy canh đạt chuẩn về độ an toàn, sản phẩm đầu ra của Greenfarm đã được thị trường chấp nhận. Gần 1 năm qua, sản phẩm dưa lưới Greenfarm đã có mặt ở siêu thị Co.op Mart Bình Dương. Hiện tại mỗi đợt anh chị thu hoạch từ 3 đến 3,5 tấn. Chị Vi Thị Thu Thảo chia sẻ niềm vui, ngày ngày chăm sóc, nhìn trái lớn từng ngày, bao cực nhọc tan biến. Và anh chị càng vui hơn khi đã đem đến cho người tiêu dùng thực phẩm chất lượng và an toàn, bên cạnh các loại thực phẩm sạch khác, giúp người dân có được sức khỏe bền vững.

Anh kỹ sư trồng nấm

Thực phẩm sạch là vấn đề người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Do đó việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất là xu hướng tất yếu theo sự phát triển và nhu cầu của xã hội. Ý thức được trách nhiệm với xã hội, anh Lại Vũ Tài đã cho ra đời cơ sở trồng nấm sạch mang tên “rau nấm Bình Nhâm” tại khu phố 9, phường Phú Hòa. Anh Tài giải thích với chúng tôi, do trước đây cơ sở đặt ở Bình Nhâm (TX. Thuận An) và sản phẩm đã đứng vững trên thị trường nên anh vẫn giữ nguyên tên gọi ấy. Cơ sở có diện tích 850m2, trong đó diện tích nuôi trồng là 350m2 với 40.000 phôi nấm. Anh Tài cho hay, sản xuất để tạo thu nhập cho cuộc sống chỉ là một phần, cái chính là anh mong muốn trong bữa cơm từng gia đình có món nấm bào ngư sạch do anh trồng.

 Anh Tài chuẩn bị cho vụ nấm tiếp theo

Năm 2012, người thanh niên trẻ quê ở Đồng Nai tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh với tấm bằng kỹ sư hóa học. Đang có công việc tốt với thu nhập ổn định, nhưng cái máu nhà nông thấm vào máu thịt, nên anh quyết định bỏ việc chuyển sang làm nông nghiệp, cũng là muốn thử sức mình. Với kiến thức được học ở trường lớp và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các trang trại trồng nấm, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi, anh Tài vững tin áp dụng kỹ thuật trồng nấm bào ngư. Để có được nông sản sạch quan trọng là cái tâm của người sản xuất. Trong quá trình nuôi trồng anh chú trọng xử lý nhiệt độ, độ ẩm, tưới phun sương, tuyệt đối không sử dụng hóa chất.

Hiện anh Tài nuôi trồng theo kiểu gối đầu, mỗi ngày đều cung cấp cho thị trường 40kg nấm. Sản phẩm nấm bào ngư của anh có mặt ở các quán, nhà hàng chay từ TP.Thủ Dầu Một và một phần ở TP.Hồ Chí Minh. Hướng đến sản phẩm ngày càng bảo đảm chất lượng và thâm nhập sâu vào thị trường, sắp tới anh Tài sẽ mở cơ sở chế biến, sản phẩm sẽ được đóng gói hút chân không. Hiện anh đã thử nghiệm sản phẩm, đang chuẩn bị các thủ tục giấy tờ để xin cấp phép hoạt động.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên