Thực phẩm xanh tốt cho xương

Cập nhật: 02-12-2009 | 00:00:00

Hợp chất calcium và Vitamine D có thể chỉ là chỉ định điều trị của bác sĩ dành cho những bệnh nhân bị chứng loãng xương, nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Đai học Toronto (Canada), hợp chất này có thể tăng tính hiệu quả hơn khi được bổ sung thêm các loại thực phẩm xanh thông thường.

Leticia Rao, Phó Giáo sư Y khoa của Đại học Toronto, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Calcium tại Bệnh viện St.Michael cùng nhiều nhà nghiên cứu khác đã trích các chất khoáng, vitamine hòa tan trong nước, calcium và chất chống oxy hóa từ polyphenols (hợp chất tự nhiên có trong rau củ) và từ hai thực phẩm xanh. Sau đó, họ thực hiện một cuộc so sánh những ảnh hưởng của chúng đối với chứng loãng xương so với calcium.

Kết quả cho thấy mặc dù calcium gắn kết tích cực với việc tăng mật độ khoáng chất của xương, giúp mô xương tăng gấp 6 lần. Tuy nhiên, kết quả cũng chứng minh rằng chỉ có calcium là chưa đủ để giúp xương khỏe mạnh. Theo Phó Giáo sư Leticia Rao, một vài chất chống oxy hóa cùng một số chất chủ yếu có được từ thực phẩm xanh như rau quả và thực phẩm dinh dưỡng có thể chống lại sức ép của quá trình oxy hóa, đồng thời ngăn chặn nguy cơ loãng xương. Nói cách khác, ngoài calcium, xương cần các thành phần dinh dưỡng khác để tăng sự hình thành.

Theo Phó Giáo sư Leticia Rao, những người trên 50 tuổi thường có nguy cơ loãng xương nên thường xuyên tập thể dục, uống 800 đơn vị quốc tế (IU) Vitamine D (giúp xương hấp thu calcium), 1.500mg calcium mỗi ngày, cùng một số thực phẩm dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa.

MINH PHƯỚC (Theo Chinaview)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên