Thực sự là tiếng nói của cử tri

Cập nhật: 21-05-2018 | 07:57:50

Hôm nay (21-5), kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV khai mạc, đây là kỳ họp có thời gian khá ngắn, chỉ với 20 ngày. Theo dự kiến, kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác. Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành khá nhiều thời gian cho hoạt động giám sát tối cao và xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng cũng như tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội.

 Dù với thời gian ngắn nhưng kỳ họp đang được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm vì có những đổi mới, cải tiến. Đó là, có 15 phiên họp toàn thể của Quốc hội được phát thanh, truyền hình trực tiếp, chiếm tới 40% tổng thời lượng kỳ họp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, giám sát. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được áp dụng theo phương thức 1 - 3, tức là, đại biểu Quốc hội chỉ nêu nội dung chất vấn trong 1 phút, bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trong 3 phút. Vì thế, phải chắt lọc thông tin, hỏi rõ và phải trả lời thẳng vào vấn đề. Quốc hội cũng sẽ ban hành một nghị quyết chung về kỳ họp để gom các vấn đề phát sinh đã được xem xét, quyết định hoặc có quan điểm chính thức nhưng không nằm trong nội dung của các nghị quyết về kinh tế - xã hội, giám sát, chuyên đề… Với dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước thì được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra thảo luận, cho ý kiến tại phiên họp. Đây chính là dịp để Quốc hội thấy được bức tranh tổng thể về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đồng thời bổ sung những nội dung mà có thể dự thảo báo cáo chưa đề cập, chẳng hạn như câu chuyện bức xúc kéo dài nhiều năm của người dân ở Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh…

Cùng với cử tri cả nước, trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, cử tri và nhân dân Bình Dương đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị đến với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh các vấn đề như: Cần điều chỉnh Luật Bảo vệ người tiêu dùng, trong đó phải xử phạt thật nặng đối với các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm; vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc trong nhân dân; cần đấu tranh phòng chống tham nhũng triệt để, nhanh gọn, tránh các thông tin lợi dụng xuyên tạc, chống phá Nhà nước. Đặc biệt, việc sửa đổi dự án Luật Phòng, chống tham nhũng tại kỳ họp lần này phải làm sao để cán bộ không thể, không dám và không muốn tham nhũng. Rồi những bất cập trong công tác giáo dục, đào tạo cần phải được giải quyết, đổi mới tránh gây ra hệ lụy xấu cho tương lai của đất nước.

Với những nội dung rất quan trọng của kỳ họp và với thời gian hạn hẹp, đặc biệt là cho báo chí tham dự nhiều phiên họp, tăng thời lượng truyền hình trực tiếp thể hiện rất rõ tính công khai, minh bạnh. Vì vậy, trên nghị trường Quốc hội, mong các đại biểu phát huy hết năng lực, trí tuệ, thực sự là tiếng nói, là ý nguyện của cử tri và nhân dân cả nước.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên