Thước đo sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 23-08-2019 | 09:01:22

 Cải cách hành chính (CCHC) là yếu tố hết sức quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước tại địa phương. Những Chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công bố hôm qua (22-8) cho thấy, nhiều vị trí đã “đổi ngôi”, song 2 vị trí số 1 của các sở ban ngành và địa phương vẫn được giữ vững.

 Sau khi sửa đổi, bổ sung nội dung và phương pháp xác định Chỉ số CCHC để phù hợp với tình hình thực tiễn và đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng thì kết quả CCHC năm 2018 đã có những thay đổi nhất định. Nếu so sánh kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 với năm 2017 của các sở, ban, ngành thì có 4 đơn vị tăng điểm, tăng bậc trên bảng xếp hạng. Nổi bật là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng 16 bậc, từ vị trí thứ 18 năm 2017 lên vị trí thứ 2; Sở Tài chính tăng 3 bậc, từ vị trí thứ 14 năm 2017 lên vị trí thứ 11; Sở Xây dựng tăng 4 bậc, từ vị trí thứ 16 năm 2017 lên vị trí thứ 12… Những con số công bố qua hàng năm đã nói lên được nhiều điều trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị. Sở Khoa học - Công nghệ và TP.Thủ Dầu Một là những đơn vị vẫn giữ vững vị trí số 1, cho thấy ngoài việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác CCHC thì sự tập trung nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên là hết sức quan trọng. Bởi, công tác CCHC ngoài những yêu cầu về mặt nghiệp vụ, còn thể hiện rất nhiều ở thái độ của người thực hiện nhiệm vụ. Ðơn cử, chỉ cần một thái độ, hành vi rất nhỏ của cán bộ, công chức nào nếu gây thiếu thiện cảm đối với người dân, doanh nghiệp hay tổ chức nào đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì rất dễ bị điểm trừ trong nhận xét của họ khi được tiến hành khảo sát xã hội học.

Bởi thế, việc tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC là rất quan trọng. Phải lấy sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp là đích đến của mọi sự phục vụ, không nên hài lòng với những kết quả tốt đã đạt được mà phải phấn đấu làm tốt hơn nữa. Để đạt được kết quả cao về sự hài lòng của người dân đã khó, việc duy trì và nâng cao mức độ hài lòng đó trong thời gian tới lại càng khó hơn. Đơn vị, địa phương nào muốn vươn lên dẫn đầu thì việc đầu tiên phải làm chính là nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn nữa. Có như vậy, công tác CCHC mới đi sâu vào thực tế và mang tính thực chất, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ngày một bền vững hơn.

TRUNG ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên