Thuốc nam trị bệnh giời leo – Zona

Cập nhật: 28-04-2018 | 11:52:54

 Bệnh zona thần kinh - dân gian gọi là giời leo, do virus gây phát ban và đau đớn. Virus “Varicella Zoster”, cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu là tác nhân gây bệnh. Virus này nằm bất động trong mô thần kinh gần tủy sống và não. Nhiều năm sau, có thể kích hoạt lại gây bệnh zona.

Tuy không đe dọa tính mạng, nhưng bệnh nhân cảm thấy ngứa rát, bỏng và thường gặp khi hệ miễn dịch suy giảm, đặc biệt là khi già đi. Và nên điều trị theo Tây y gồm có thuốc kháng virus, bắt đầu điều trị sớm trong vòng 72 giờ khi mới phát bệnh. Theo Đông y, zona nằm trong phạm trù bệnh ngoại khoa. Ngoài việc thuốc uống, châm cứu, thuốc đắp ngoài da cũng rất hiệu quả, nhất là những cây thuốc nam có sẵn trong vườn nhà. Dưới đây là một số vị thuốc nam làm giảm triệu chứng bệnh hiệu quả. mà theo như chia sẻ của bác sĩ Lê Thị Ngọc Diệp, Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho người mắc phải.

1/ Rau sam

Rửa sạch giã nát vắt lấy nước cốt, thêm 1 chút băng phiến hoặc sáp ong trộn đều, thoa lên khu vực da bị zona, 3 - 4 lần/ngày. Bệnh nhân có thể sắc lá rau sam với ý dĩ nấu lấy nước uống trị bệnh.

2/ Lá sung

Lấy lá sung rửa sạch, để khô và cắt nhỏ, thêm vào chút giấm ăn, đắp lên khu vực bị bệnh. Mỗi khi thuốc khô lại thay đợt khác. Chỉ sau 1 - 2 ngày, những vết zona sẽ khô dần và khỏi hẳn. Dùng lá sung non giã nhỏ xát vào sẽ làm bong vẩy.

3/ Rau dừa nước: Lấy rau dừa nước tươi, rửa sạch và giã nát vắt lấy nước cốt, sau đó trộn với bột gạo nếp và đắp vào nơi bị zona.

4/ Lá cây xấu hổ: Lấy một nắm lá cây xấu hổ, giã nát, và đắp vào chỗ bị bệnh, chỉ sau 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.

5/ Mơ long: Dùng cành lá mơ leo, giã nát đắp vào khu vực bị bệnh. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày sẽ có tác dụng ngay.

Những vị thuốc Đông y chữa bệnh zona thần kinh chỉ để tham khảo, khi bệnh nhẹ chưa có bội nhiễm. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đầy đủ. Tránh ăn đồ cay nóng, đồ uống có cồn, chất kích thích, uống nhiều nước lọc, nước cam chanh, ăn nhiều rau quả giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, hiệu quả trị bệnh tốt hơn.

Ngoài ra thuốc chủng ngừa Zostavax có thể giúp ngăn ngừa bệnh zona ở người lớn 60 tuổi đã bị bệnh thủy đậu. Vắc-xin này có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng và giảm nguy cơ đau dây thần kinh sau đó.

HÙNG CƯỜNG (ghi)

Chia sẻ bài viết
Tags
Zona

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên