Thương binh Nguyễn Thị Nga: Người mẹ nỗ lực vì con

Cập nhật: 21-07-2017 | 19:23:21

Bà Nguyễn Thị Nga, ngụ tại xã An Tây, TX.Bến Cát là hình mẫu người phụ nữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời chiến và dịu dàng, chịu thương chịu khó trong thời bình. Là thương binh hạng 3/4, gia đình neo đơn, nhưng bà luôn nhẫn nại, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

 

 Bà Nguyễn Thị Nga bên con gái

 

Năm 1964, khi 19 tuổi, bà làm y tá cho phòng tham mưu của Tỉnh ủy lúc bấy giờ. Năm 1968, bà được điều về đội tiền phương thuộc một nhánh của Phân khu 5. Công việc chính là phục vụy tế và lo công tác hậu cần trong quân ngũ. Lúc tham gia cứu thương ở xã Long Nguyên, một đợt rải bom đã ập xuống khu vực này. Chân trái bị gãy, đầu gối trái và đùi phải bị bom găm nặng, toàn thân dính nhiều vết miểng. Cơ thể mang nhiều thương tích, bà vẫn gắn bó với nghiệp quân y, phục vụ cho các chiến sĩ bị thương từ tuyến trên tải về. 2 năm sau, trong một đợt phục kích của địch, bà lại bịdính bom ở sau ót và vai trái. Lần bị thương này tưởng như lấy đi tính mạng, bà vẫn quật cường gượng dậy và tiếp tục làm việc. “Khi không còn làm việc nặng nữa, thì tìm việc khác mà làm, làm mấy việc nhẹ nhẹ ở cơ quan, dần rồi cơ thể cũng hồi phục lại”, bànói. Năm 1973, căn bệnh sốt rét hoành hành khiến sức khỏe bà giảm sút, bàrời Quân khu 5, về với người mẹ của mình, lúc này đang một mình ở quê nhà vì những người con trai đãmất trong chiến trận. Khi đó bà đã mất 41% sức lao động.

Khi lấy chồng, bà cũng ở lại nhà để chăm sóc mẹ của mình cho đến cuối đời và chăm nom việc đồng áng. Gần 10 năm trước, khi đứa con gái duy nhất vừa học hết bậc tiểu học, chồng bà bỏ đi. Quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, bà ở vậy nuôi con. Bà nói: “Cái nhà này hoàn thành tính ra cũng phải trải qua 4 lần xây dựng. Đầu tiên là cái nhà trên, sau xây thêm bên hông, tiếp là nhà sau, rồi thêm mấy cái phụ. Con đường trải nhựa từ ngoài ngõ vào nhà là mới làm xong năm rồi”. Ngôi nhà này ví như bà, trải qua bao lận đận, vẫn phát triển, vươn lên và lạc quan. Người nữquân y bất khuất, trung hậu đã trở thành người mẹ đảm đang, nhẫn nại, hết lòng vì con. Cách đây 2 năm, bà bán mảnh đất gò đểxây nhàtrọ. 15 căn nhàtrọvới thu nhập ổn định hàng tháng, bànói: “Chỉmong nuôi con thành người, biết học hành. Được cái, nó(ýnói người con gái của bà) cũng ngoan, nghe lời mẹ, xài thì biết tiết kiệm giống mẹ nên không khuyên bảo gì nhiều”.

Được biết, bà là người tích cực tham gia và vận động các hộ xung quanh tham gia các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có lối sống giản dị, tiết kiệm, hòa đồng. Bà là gương thương binh điển hình được khen thưởng của địa phương nhân dịp 27-7 này.

THUỲ DƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên