Thương binh Nguyễn Hữu Vận: Điển hình lao động, sản xuất giỏi

Cập nhật: 27-08-2020 | 08:26:47

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Với truyền thống oanh liệt của quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm việc gì đều phải gương mẫu”. Lời dạy đó đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của thương binh 4/4, Nguyễn Hữu Vận (sinh năm 1952) ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Bằng những nỗ lực vượt khó, ông Vận là gương thương binh điển hình lao động và sản xuất giỏi, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nhân dân tin yêu.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Vận trao nhà tình thương cho hộ nghèo ở xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo)

Ký ức người lính

Là một trong những thương binh tiêu biểu của tỉnh Bình Dương được chọn đi dự Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017, ông Nguyễn Hữu Vận có bề dày thành tích từ thời chiến đến thời bình, xứng danh “Anh bộ đội Cụ Hồ” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân khen tặng. Trao đổi với chúng tôi, ông Vận cho biết sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống cách mạng ở Nghệ An. Khi tròn 16 tuổi, ông Vận đã cầm súng tham gia chiến đấu ở chiến trường khói lửa ác liệt tại Cục Hậu cần Miền và Chiến khu Đ. Năm 1977, sau khi hoàn thành nhiệm vụ quân đội, ông chuyển ngành về công tác Công ty Quốc doanh cao su Phước Hòa. Đến năm 2012, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Khi xuất ngũ trở về địa phương, mặc dù ông Vận phải mang thương tật 21% và trở thành thương binh 4/4, nhưng trong lòng ông luôn nung nấu trong mình ý chí, nghị lực của một người lính Cụ Hồ, không khuất phục đói nghèo, ông cố gắng vượt qua khó khăn, tự mình vươn lên, làm giàu cho gia đình và quê hương. Ông hiện là hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phước Hòa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bình Dương.

Bằng ý chí và nghị lực, hơn 40 năm qua, ông Vận đã vượt khó vươn lên làm giàu. Đặc biệt, sau khi nghỉ hưu, ông Vận tham gia phong trào CCB ở địa phương, cũng như tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm và sự phấn đấu không biết mệt mỏi, hiện nay gia đình ông Vận đã tạo lập nên trang trại cao su, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động chủ yếu là con em CCB và lao động ở địa phương. Đặc biệt năm 2014, gia đình ông Vận đã chuyển đổi giống cây trồng mới - bưởi da xanh đã cho giá trị kinh tế cao và bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP, mang thương hiệu Nông trại Nguyễn Hữu Trần Gia NT 333, diện tích ban đầu là 13 ha. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên trang trại bưởi của gia đình ông Vận tiếp tục đạt năng suất cao. Hiện trang trại ông đã cho thu hoạch và tiếp tục phát triển.

Với những đóng góp của bản thân và gia đình, ông Vận vừa được Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam trao giấy chứng nhận danh hiệu hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Lặng lẽ làm việc thiện

Rời chiến trường với nhiều vết thương trên cơ thể, nhưng với tinh thần: “Lá lành đùm lá rách”, trong hơn 40 năm qua, thương binh Nguyễn Hữu Vận đã thực hiện được ước nguyện chia sẻ giúp đỡ những gia đình đồng đội, đối tượng chính sách, người nghèo khó, bất hạnh đang gặp phải khó khăn. “Hồi chiến tranh, tôi phải đối mặt với cái chết trong mưa bom, bão đạn, nếu không có anh em đồng chí, đồng đội, đồng bào che chở thì tôi không thể có được như ngày hôm nay”, ông Vận chia sẻ.

Bao năm qua, ông Vận cật lực làm việc để dành dụm, chắt chiu từng đồng lương sử dụng vào công việc từ thiện, cụ thể ông Vận đã ủng hộ số tiền hàng tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào bị bão lũ; tặng quà; hỗ trợ địa phương xây nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết; tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng trong huyện Phú Giáo; hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng phòng thuốc nam từ thiện tại chùa ấp Lễ Trang ở xã Vĩnh Hòa; trao tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học. Đặc biệt, hàng tháng gia đình ông Vận còn hỗ trợ cho 16 gia đình hộ nghèo ở địa phương (hiện nay còn 11 hộ), trong đó có hộ CCB và đóng góp quỹ chi hội CCB ở xã để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Ngoài việc hỗ trợ ở địa phương, gia đình ông Vận còn hỗ trợ những gia đình nghèo khó, đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Bình Phước và tỉnh Sóc Trăng.

Đặc biệt bước vào đầu năm 2020, trong lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Vận đã trích một phần tiền lương hưu hàng tháng ủng hộ các cấp 22 triệu đồng. “Với tinh thần của người lính Cụ Hồ, số tiền lương dành dụm được tôi đem ủng hộ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Hòa và huyện Phú Giáo để phòng, chống dịch bệnh. Dù mức đóng góp không lớn nhưng tôi mong muốn tiếp thêm động lực để cùng với toàn xã hội chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm này. Tôi hy vọng đây là sự động viên kịp thời đối với những người làm công tác phòng, chống dịch bệnh”, ông Vận chia sẻ.

Việc lặng thầm làm việc thiện của thương binh Nguyễn Hữu Vận xuất phát từ cái tâm của mình. “Đểvừa đảm đương tốt vai tròtrụcột gia đình, bản thân mình phải luôn gương mẫu trong mọi công việc cũng như phong trào ở địa phương. Qua đó, gia đình tôi luôn chấp hành tốt các chủtrương, chính sách của Đảng vàNhànước vàđãđược địa phương công nhận “gia đình văn hóa” nhiều năm liền”, ông Vận cho biết.

Với những đóng góp của bản thân và gia đình, thương binh Nguyễn Hữu Vận xứng đáng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; Huy chương Kháng chiến hạng nhất; Huân chương Chiến công hạng nhì, hạng ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba; Huân chương Giải phóng hạng nhì, hạng ba; nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của các bộ, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên