'Thương chiến Mỹ-Trung có khả năng dẫn đến chiến tranh thực sự'

Cập nhật: 21-11-2019 | 19:32:41

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger. (Nguồn: Bloomberg)

AFP đưa tin, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ngày 21/11 cảnh báo rằng một cuộc xung đột vũ trang có khả năng bùng nổ giữa Mỹ và Trung Quốc, nếu hai bên không giải quyết được thương chiến.

Lời cảnh báo trên được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Mới Bloomberg - một hội nghị ở thủ đô Bắc Kinh về tương lai của hai gã khổng lồ kinh tế này.

Ông Kissinger nói: "Nếu cuộc xung đột được diễn ra mà không bị ngăn cản thì kết quả của nó có khả năng còn tồi tệ hơn cả cuộc xung đột ở châu Âu. Thế chiến I đã bùng nổ do một cuộc khủng hoảng tương đối nhỏ... và hiện nay các vũ khí có sức công phá lớn hơn."

Chuyên gia này phân tích, trong cuộc Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô, một kế hoạch nhằm giảm bớt năng lực hạt nhân của cả hai nước này là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, do các cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc luôn "bị động" nên ông cảnh báo không có khuôn khổ nào để Washington đối phó với Bắc Kinh như một "cường quốc quân sự."

Theo ông, nếu hai bên tiếp tục xem "mọi vấn đề trên thế giới theo khía cạnh xung đột" với nhau thì điều này có thể "nguy hiểm cho nhân loại."

Ông cho rằng, các cuộc thương lượng thương mại chỉ là "hình thức thay thế" cho các cuộc đàm phán lớn hơn về những bất đồng giữa hai nước, trong đó có cả vấn đề Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 18 tháng mà cả hai bên đang tìm cách đạt được một thỏa thuận dù đã tiến hành hàng loạt cuộc thương lượng.

Căng thẳng cũng leo thang trên cả mặt trận ngoại giao. Bắc Kinh chỉ trích Washington về các hoạt động của hải quân Mỹ ở khu vực Biển Đông tranh chấp, trong khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc về việc bắt giữ quy mô lớn những người Duy Ngô Nhĩ và Quốc hội Mỹ ủng hộ người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 21/11 dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Trung Quốc đã mời các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới tại Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên tiếp tục nỗ lực để ít nhất có thể đạt được một thỏa thuận giới hạn.

Thông tin trên cho hay Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã mới Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tham gia cuộc họp tại Bắc Kinh, nói thêm rằng bắc Kinh hy vọng vòng đàm phán mới này có thể diễn ra trước ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ (ngày 28/11).

Nguồn tin cho hay các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ sẵn sàng gặp trực tiếp, song chưa ấn định ngày giờ cụ thể. Tuy nhiên, theo nguồn tin này, các nhà đàm phán Mỹ sẽ không sẵn lòng tới cuộc họp, nếu phía Trung Quốc không đưa ra các cam kết rõ ràng về vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và việc mua nông sản Mỹ.

Trước đó trong cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh nước này sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Mỹ, trong bối cảnh cả hai bên đều để ngỏ các kênh trao đổi thông tin./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên