Thương con thương cả đồng đội của con…

Cập nhật: 15-09-2014 | 09:07:55

Đó là suy nghĩ của mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Nhơn (phường Phú Cường, TP.TDM) có 2 con là liệt sĩ. Mẹ thương luôn đồng đội của con trai mình nên mẹ nói: “Để nó nằm lại ở Củ Chi cùng anh em. Mình sang “thăm” con cũng thăm luôn đồng đội của con”…

Mẹ có gương mặt phúc hậu, nụ cười hiền. Đó là ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với mẹ Huỳnh Thị Nhơn. Sinh năm 1933, mới 17 tuổi, mẹ Nhơn đã sớm giác ngộ cách mạng và mong muốn đóng góp một phần công sức cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Mẹ từng tham gia chiến dịch Lê Hồng Phong, Quân y xá Đồng Nai. Hoạt động cách mạng được 11 năm, đến năm 1961, mẹ bị bắt giam tại Tổng nha Cảnh sát Sài Gòn.

Kể chuyện với chúng tôi về 2 người con liệt sĩ, mẹ Nhơn rơm rớm nước mắt, nhớ lại: “Con gái mẹ là chị Trần Ngọc Yến (SN 1952), công tác tại nhà in Thủ Dầu Một, hy sinh năm 1970. Tiếp sau đó, con trai mẹ là anh Trần Hoàng Thành (SN 1953), là bộ đội trinh sát. Vào năm 1972, khi đang chiến đấu cùng đồng đội ở Củ Chi, anh cũng đã hy sinh cùng người bạn. Hai đứa con hy sinh ở tuổi 18, 19, chưa ai kịp có gia đình làm mẹ đau thắt ruột gan nhưng mẹ đã kiên trung trụ vững với nhiệm vụ cách mạng của mình và cùng chồng nuôi dạy 3 người con trai còn lại”.

Nhắc đến liệt sĩ Trần Ngọc Yến, mẹ Nhơn cho biết: “Hồi đó con bé dễ thương lắm. Cả mấy mẹ con đều hoạt động cách mạng và thường căn dặn cố gắng làm tốt công tác của mình. Yến đã có người yêu chưa kịp ra mắt gia đình thì nó đã… ra đi”. Tấm lòng người mẹ cao cả, lại làm cho người nghe chuyện xúc động hơn nữa khi mẹ kể: “Với Thành thì nó hy sinh cùng đồng đội. Một người dân ở Củ Chi gần nơi con mẹ bị bắn đi trộm xác đưa về chôn cất trong vườn nhà. Sau 1975, cả ba đứa đều được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ Củ Chi với các phần mộ ghi số: 2074-2075-2076. Việc xác định con là được rồi nhưng tôi nói thôi, cứ để con nằm đó cùng đồng đội, đưa con về Bình Dương thì những người bạn chiến đấu của con từ miền Bắc vào nằm lại đó sẽ buồn lắm”.

Hiện tại, mẹ VNAH Huỳnh Thị Nhơn sống với người em gái. Những người con trưởng thành cũng thường xuyên về thăm và phụng dưỡng mẹ chu đáo. Chị Đặng Thị Ngọc Lan, cán bộ lao động - thương binh phường Phú Cường nói về mẹ bằng tất cả sự kính trọng: “Bên cạnh là một người cách mạng gương mẫu, sống mẫu mực, cô Nhơn còn là một cán bộ hưu trí hết lòng vì công việc đoàn thể ở địa phương, luôn đi cùng các cô chú trong những phong trào, các hoạt động đoàn thể của phường”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên