Thương mại - dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 26-01-2021 | 08:03:35

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng trong năm qua các chỉ số chung về kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Từ đầu năm 2021, lĩnh vực thương mại - dịch vụ Bình Dương nói chung và Dầu Tiếng nói riêng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

 Trên địa bàn huyện có nhiều cửa hàng điện máy đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Ảnh: HỒNG NGA

 Chợ truyền thống sôi động

Trong chuyến công tác vào giữa tháng 1-2021 vừa qua, chúng tôi có dịp ghé thăm nhiều chợ truyền thống ở địa bàn huyện Dầu Tiếng, dù tình hình kinh tế chung đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng việc mua bán ở đây vẫn diễn ra khá sôi động. Thậm chí, trong dịp mua sắm chuẩn bị cho Tết Tân Sửu này, nhu cầu của người dân còn có xu hướng tăng cao, kỳ vọng một mùa xuân đủ đầy, no ấm.

Tính đến thời điểm hiện tại, địa bàn huyện Dầu Tiếng có 11 chợ truyền thống được phân bố đều trên địa bàn các xã, thị trấn. Hệ thống chợ trên địa bàn phần lớn là chợ nông thôn loại 3, mỗi chợ có trung bình từ 50 - 70 quầy sạp, gian hàng. Phần lớn những mặt hàng được bán ở đây là thực phẩm tươi sống, rau củ quả và một số nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người dân.

Đại diện UBND huyện Dầu Tiếng cho biết tuy là chợ nông thôn nhưng qua công tác tuyên truyền và quản lý của Ban Quản lý chợ tại địa phương, hoạt động kinh doanh tại chợ ổn định, bảo đảm an ninh trật tự, nhận thức của tiểu thương về bảo đảm phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được nâng cao. Ngoài ra, việc chính quyền địa phương bố trí lực lượng chức năng thực hiện giám sát hoạt động kinh doanh ở khu vực các chợ cũng góp phần tạo nên nề nếp, việc bài trí hàng hóa và mua bán trở nên ngăn nắp, quy củ hơn.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trong năm 2020, để góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, huyện đã triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố trật tự đô thị, nông thôn, đặc biệt là khu vực các chợ truyền thống. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân và tiểu thương khi tham gia hoạt động mua bán, tạo nên nếp sống văn hóa, văn minh thương mại.

Nhu cầu mua sắm tăng cao

Gặp bà Nguyễn Thị Thu, người dân khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng khi đang đi chợ mua thực phẩm cho những ngày tới, chúng tôi có dịp tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây. Bà Thu cho biết trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng cho hai chợ truyền thống bao gồm chợ Sáng và chợ Chiều. Theo đó, chợ Sáng chỉ hoạt động mua bán từ sáng sớm đến khoảng 12 giờ trưa, trong khi đó chợ Chiều lại hoạt động kinh doanh cả ngày. Người dân địa phương cho biết sở dĩ trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng có hai chợ truyền thống là để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng lên. Theo đó, những người bận công việc buổi chiều có thể đi chợ Sáng và ngược lại.

Dạo quanh một vòng các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng, chúng tôi nhận thấy tình hình mua sắm thời trang ở đây cũng sôi động không kém. Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình mua sắm diễn ra khá tấp nập ở các cửa hàng thời trang trên đường Tự Do, Thống Nhất và khu vực khu phố 4B gần Trung tâm Hành chính huyện. Do nhu cầu mua sắm thời trang của người dân tăng mạnh trong những năm gần đây, nên thị trấn Dầu Tiếng đã dần hình thành những tuyến đường thời trang. Ở đây có nhiều cửa tiệm chuyên kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép và phụ kiện thời trang với nhiều mặt hàng có mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng mọi lứa tuổi, giới tính.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao nên nhu cầu mua sắm các thiết bị điện máy cũng tăng theo. Những năm qua, ngày càng có nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị điện máy được mở và đi vào hoạt động trên địa bàn huyện. Theo đó, hiện tại trên địa bàn huyện đã có hàng chục cửa hàng điện máy của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Điện máy xanh, Thế giới di động, Siêu thị Minh Anh…

Đáp ứng nhu cầu mua sắm theo xu thế tập trung, thời gian qua huyện Dầu Tiếng cũng bắt đầu có hệ thống siêu thị mini, của hàng tiện lợi… chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm dùng trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Từ ngày có thêm hệ thống siêu thị chuyên dùng ra đời, người dân có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm. Qua đó góp phần tăng tính cạnh tranh lành mạnh giữa chợ truyền thống với hệ thống siêu thị, giúp giá thành sản phẩm, chất lượng hàng hóa và dịch vụ chăm sóc khách hàng được gia tăng theo chiều hướng tích cực hơn trước.

Ông Bùi Văn Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Tiếng, cho biết những năm trước lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện chưa phát triển như hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu phải đón xe buýt đi về TP.Thủ Dầu Một để mua sắm. Những năm gần đây, tình trạng này đã giảm đáng kể, hiện tại hầu hết những người dân ở Dầu Tiếng đều mua sắm tại chỗ vì hàng hóa, dịch vụ đã trở nên phong phú, đa dạng đáp ứng đủ nhu cầu.

Phòng Kinh tế huyện Dầu Tiếng cho biết trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cơ bản bảo đảm. Vào thời điểm cuối năm, một số doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng trên địa bàn huyện bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại. Đến nay, toàn huyện có 412 doanh nghiệp (trong đó có 32 công ty cổ phần, 341 công ty trách nhiệm hữu hạn, 39 doanh nghiệp tư nhân), tăng 46 doanh nghiệp so với cùng kỳ. Trong năm 2021, huyện sẽ tiếp tục phối hợp tỉnh thực hiện kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được xây dựng khá chỉn chu, bài bản trên địa bàn như: Cụm công nghiệp Thanh An, Cụm công nghiệp An Lập, Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng về phía xã Long Tân…

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên