Thương mại - dịch vụ tăng trưởng mạnh

Cập nhật: 24-02-2021 | 09:06:56

Trong những năm qua, cùng với phát triển công nghiệp, TX.Bến Cát luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV). Kết quả cho thấy, lĩnh vực này đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

 

Một góc đô thị TX.Bến Cát hôm nay

 Duy trì đà tăng trưởng cao

Thời gian qua, ngành TM-DV phát triển đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Ngành dịch vụ trên địa bàn thị xã có chiều hướng phát triển thuận lợi, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, bưu chính viễn thông, vận tải, nhà ở, chợ, dịch vụ công nghiệp. Công tác cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn...

Hoạt động TM-DV trên địa bàn thị xã trong năm qua tương đối ổn định và phát triển; nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm phong phú. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng kinh doanh trên địa bàn thị xã ổn định, không có hiện tượng sốt giá, găm hàng. Trong khi đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn xử lý các hành vi buôn bán lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc cũng được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện xuyên suốt.

Cũng nhờ thực hiện các giải pháp phát triển TM-DV phù hợp, những năm gần đây, hoạt động TM-DV ở địa phương đã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng. Kết cấu hạ tầng TM-DV được đầu tư, nâng cấp, chất lượng dịch vụ được cải thiện, các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Trong năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thị xã đạt gần 40.000 tỷ đồng, tăng trên 26% so cùng kỳ, đạt 97,5% Nghị quyết HĐND thị xã giao. Thị xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 2.271 hộ kinh doanh cá thể, với tổng số vốn trên 711 tỷ đồng. Đến nay, số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thị xã là 37.556 hộ, với tổng số vốn đăng ký gần 9.000 tỷ đồng. Theo đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụtrên địa bàn luôn ở mức tăng cao; các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Ngoài ra, công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được quan tâm thực hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, thời gian qua kinh tế - xã hội của thị xã có sự thay đổi rõ rệt, TM-DV tăng cả về quy mô và chất lượng. Một số loại hình dịch vụ phát triển mạnh, như: Vận tải, tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, mạng lưới buôn bán lẻ, chợ... góp phần hỗ trợ đắc lực cho các ngành kinh tế phát triển. Riêng về lĩnh vực hạ tầng thương mại, thị xã luôn quan tâm và thực hiện xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…

Trong thời gian tới, để ngành TM-DV của địa phương phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế phát triển công nghiệp nhanh, thị xã phát triển thương mại theo hướng thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia với các phương thức kinh doanh thương mại hiện đại, mở rộng tất cả các loại hình, phát triển TM-DV từ thành thị đến nông thôn. Trong năm 2021, thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu theo quy hoạch được phê duyệt của UBND tỉnh. Đồng thời, định hướng phát triển các chợ tạm thời trên địa bàn thành chợ truyền thống theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp hài hòa thương mại truyền thống với thương mại điện tử. Cùng đó, định hướng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký thương hiệu sản phẩm, đối với mỗi xã nông thôn mới phải có tối thiểu 1 hợp tác xã.

Mặt khác, thị xã sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bảo tồn sinh thái Phú An, phát huy tính truyền thống của làng tre, đa dạng hóa mô hình hoạt động để thu hút người dân, khách tham quan, du lịch. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi đầu tư các địa điểm du lịch sinh thái kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại 3 xã ven sông Sài Gòn, sông Thị Tính phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh và các địa phương giáp ranh; trong đó, phát triển mô hình du lịch sinh thái miệt vườn gắn với gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên