Thương mại - dịch vụ: Tạo động lực phát triển cho thành phố

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:22:36

Năm 2018, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TMDV) của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ. Trong năm 2019, lĩnh vực này được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn và là động lực thúc đẩy phát triển của thành phố với vị thế là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

 Thời gian qua, các siêu thị, trung tâm thương mại phát triển mạnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

TMDV chuyển biến rõ nét

Từ khi được công nhận là đô thị loại I (năm 2017), TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có, thu hút mọi nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực TMDV. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ thành phố xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển TMDV đến năm 2020.

Thực hiện nhiệm vụ nói trên, UBND thành phố đã khẩn trương rà soát, bổ sung quy hoạch, xây dựng hệ thống TMDV; tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó thông tin kịp thời đến nhà đầu tư về môi trường đầu tư của thành phố, đồng thời phối hợp, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để phổ biến cơ chế, chính sách bồi thường cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa để thực hiện các dự án, trên cơ sở đó thành phố đưa ra những phương án bồi thường hợp lý, tạo sự đồng thuận cao của người dân, từ đó sớm bàn giao đất để các đơn vịthực hiện dự án.

Đến nay, tại TP.Thủ Dầu Một, nhiều dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực TMDV đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như Big C, Aeon Mall… Cùng với việc kêu gọi đầu tư vào các dự án thương mại, khu dân cư, khu vui chơi... thành phố cũng đang đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống chợ, thúc đẩy hình thành cửa hàng tiện lợi theo hướng văn minh, đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực TMDV

Để đạt được kết quả nói trên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã đề ra những cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư làm ăn lâu dài. Tuy vậy, theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, lĩnh vực TMDV vẫn còn những hạn chế, như chất lượng một số loại hình dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; việc quản lý hoạt động, khai thác, sử dụng của một số chợ trên địa bàn chưa hiệu quả; việc cung cấp dịch vụ cho các khu, cụm công nghiệp còn không ít khó khăn…

Toàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 7.821 doanh nghiệp, 21.446 hộ kinh doanh cá thể. Hiện trên địa bàn thành phố đã hình thành chuỗi cửa hàng ẩm thực của các tập đoàn, thương hiệu lớn trên thế giới như Lotteria, King BBQ, Jollibee… cùng nhiều cửa hàng tiện lợi, tiện ích, góp phần tạo nên sự sôi động, đa dạng trong hoạt động TMDV của địa phương.

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, năm 2019, thành phố tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị với vị thế là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Trước tốc độ phát triển công nghiệp nhanh của tỉnh, dự báo nhu cầu về dịch vụ, nhà ở, thương mại, tài chính ngân hàng… ngày càng tăng, nhất là dịch vụ cao cấp, thành phố đặt ra mục tiêu tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế với trọng tâm phát triển TMDV là mũi nhọn, là động lực thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế tỉnh nhà.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, UBND thành phố đang chỉ đạo huy động các nguồn lực đầu tư vào trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống chợ, dịch vụ vui chơi giải trí; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực TMDV. UBND thành phố cũng yêu cầu các ngành, đơn vịliên quan tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước đối với thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trên địa bàn phát triển các loại hình TMDV nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội, xứng tầm với vịthế của đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên