Thương tích trẻ nhỏ, trách nhiệm người lớn

Cập nhật: 29-05-2020 | 10:41:36

Tai nạn, thương tích với bất kỳ ai, ở độ tuổi nào đều cũng là điều đáng tiếc, không hề mong muốn. Vụ việc cây phượng bật gốc, gây thương vong cho học sinh tại một trường học ở TP.Hồ Chí Minh vừa xảy ra để lại bao thương tiếc. Tuổi thơ phơi phới của một học sinh phải dừng lại, nước mắt người thân, bạn hữu, thầy cô với bao ngậm ngùi, ray rứt.

Ngay sau vụ việc, người đứng đầu ngành giáo dục nước nhà, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký văn bản yêu cầu toàn ngành cần xem lại công tác quản lý cây xanh trong khuôn viên trường học, đặc biệt trong mùa mưa bão, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên. Vụ việc cây xanh bật gốc gây chết người trong khuôn viên trường học chưa lắng xuống thì tại một trường cao đẳng ở Tây nguyên lại xảy ra trường hợp cây phượng bật gốc, ngã đỗ. Rất may không có thiệt hại về người.

Hai vụ việc liên tiếp liên quan đến cây xanh trường học đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm đến tính mạng học sinh, sinh viên ngay tại môi trường tưởng đã an toàn! Trên diễn đàn công luận những ngày qua lại “nóng” chuyện trách nhiệm thuộc về ai, đơn vị nào? Nhà trường, đơn vị quản lý cây xanh, hay sở ngành liên đới? Thật khó tìm ra câu trả lời chuẩn nhất một khi bộ ngành, địa phương chưa có văn bản quy định rạch ròi trách nhiệm của các bên liên quan.

Câu chuyện trách nhiệm quản lý cây xanh trong khuôn viên trường học xin nhường lại cho các nhà chuyên môn, nhà quản lý. Vấn đề quan trọng nhất chính là bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên ngay chính trong trường học của các em. Không chỉ là cây xanh gãy đỗ, giông gió bất thường mà còn những mối nguy hiểm do thiên tai, nhân tai vẫn luôn rình rập lứa tuổi học trò. Tùy theo chức phận của các bên, kể cả gia đình để chung tay vì con em chúng ta.

Một mặt giáo dục con em nhận biết, đề phòng những nguy hiểm ngay trong quá trình sinh hoạt, vui chơi trong cũng như ngoài nhà trường. Với những trường hợp như cây đỗ, tường rào sập, dây điện không an toàn… ngay trong trường học, trước tiên phải đề cập đến vai trò, chức phận của phía nhà trường. Cây xanh phủ bóng sân trường là điều lý tưởng, nhưng “sức khỏe” cây xanh không thể xem thường. Cây mối mục, cành trơ lá là phải có ngay biện pháp xử lý an toàn. Nhà trường hay đơn vị quản lý cây xanh, cổ thụ nếu liên quan đều phải chung tay đầy trách nhiệm. Hơn ai hết, vì an toàn tính mạng học sinh, nhà trường phải thể hiện vai trò chủ động trong mọi tình huống.

Nói trách nhiệm người lớn, tức là trách nhiệm của các bên liên quan, dù ít, dù nhiều. Vì tương lai con trẻ, vì tuổi mộng học trò, hãy chung tay hành động đầy tình thương và trách nhiệm.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên