Thương tiếc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Cập nhật: 30-06-2015 | 09:52:38

Sáng qua (29-6), nhiều người vẫn còn bàng hoàng, thương tiếc tiễn đưa GS-TS Trần Văn Khê tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương thì được tin nhạc sĩ (NS) Phan Huỳnh Điểu mất. Lại một mất mát lớn của làng âm nhạc Việt Nam khi ông cũng là một cây đa cây đề, một người có đóng góp hết sức lớn lao cho nghệ thuật, cho âm nhạc…

Còn nhớ dịp chúng tôi làm chuyên đề âm nhạc “Cảm xúc tháng tư” nhân 40 năm Ngày thống nhất đất nước (30-4), các NS đã nói nhiều về ông. Họ nhắc đến ông như một người anh, người thầy trong âm nhạc. Riêng ông, ấn tượng nhất với người đối diện là nụ cười hiền lành. Ông là một người yêu đời, yêu người và quá thiết tha yêu cuộc sống này. Bài hát nào của ông cũng làm cho người nghe rạng rỡ, vui tươi và tin yêu hơn. Ông vẫn giữ đúng bản chất hào sảng của người miền Trung trọng tình cảm, nghĩa khí. Mới đây nhất là hình ảnh ông góp ý chân thành cho các thí sinh tham dự Tiếng hát mãi xanh. Cuộc đời thật vô thường. Dẫu biết rằng tuổi cao sức yếu, nhưng nhiều người vẫn tiếc thương ông, tiếc thương một NS tài hoa!

Theo thông tin từ Hội Âm nhạc TP.HCM, NS Phan Huỳnh Điểu đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ 15 phút ngày 29-6 tại Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM, hưởng thọ 91 tuổi. Vào sáng 26-6, ông nhập viện khi có triệu chứng khó thở do sốt. NS Phan Huỳnh Điểu đang làm giám khảo chuyên môn của chương trình Tiếng hát mãi xanh 2015 và trước đó một ngày, các thí sinh của chương trình này đã đến thăm ông tại nhà riêng. NS Phan Hồng Sơn, Trưởng ban Ca nhạc Đài Truyền hình TP.HCM, cho biết NS Phan Huỳnh Điểu vẫn tỉnh táo và còn trò chuyện, hát cho cả đoàn nghe với tâm trạng phấn khởi. Vì thế, tin ông qua đời khiến mọi người vô cùng bất ngờ! Thông tin từ Ban tang lễ cho biết thêm, linh cữu NS Phan Huỳnh Điểu được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP.HCM).

NS Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 tại Đà Nẵng; nguyên quán: Điện Bàn, Quảng Nam. Ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam. Phan Huỳnh Điểu bắt đầu sáng tác từ năm 1940 trong nhóm Tân nhạc, ca khúc đầu tay là Trầu cau. Sáng tác nổi tiếng nhất của ông là bài Đoàn giải phóng quân. Sau năm 1975, ông chuyển về Hội Âm nhạc TP.HCM. Ông đã sáng tác và công bố hơn 100 ca khúc, hơn phân nửa trong số đó là các ca khúc phổ thơ. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông: Đoàn giải phóng quân, Quê tôi ở miền Nam, Nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội kèn tí hon, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Anh ở đầu sông em cuối sông, Những ánh sao đêm, Ở hai đầu nỗi nhớ…

Trên diễn đàn facebook, người hâm mộ đã nói lên nỗi lòng của mình với ông. Anh Trần Bình (TP.HCM), chia sẻ: “Tôi rất thích những bài hát của NS Phan Huỳnh Điểu. Dù trong hoàn cảnh nào những bài hát của ông cũng rất trữ tình, nhưng vẫn yêu đời lạc quan một cách kỳ lạ. Vừa mới được nghe ông nhận xét trong cuộc thi Tiếng hát mãi xanh 2015 mà hôm nay lại nghẹn ngào xúc động khi biết được ông vừa qua đời”.

Vậy là NS Phan Huỳnh Điểu đã không đi hết chặng đường của Tiếng hát mãi xanh năm nay. Vậy là ông từ mênh mông của “Thuyền và biển” về với bao la đất mẹ. Xin vĩnh biệt ông, một NS tài hoa!

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên