Tham luận tại hội trường:

Tìm giải pháp xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 28-10-2015 | 09:17:05

Sáng 27-10, tiếp tục chương trình của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, các đại biểu đã trnh bày tham luận, nêu giải php để thực hiện có hiệu quả việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như phát triển kinh tế địa phương, xây dng nông thôn mới... Ngoài những tham lun trình bày tại đại hội, một số đơn vị cũng đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, góp phần xây dng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Đại biểu trao đổi bên lề đại hội.
Ảnh: Q.CHIẾN

Gắn Nghị quyết Trung ương 4 với làm theo Bác

Đề cập những kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đại biểu Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho rằng, thành quả đạt được trong nhiệm kỳ X của Đảng bộ thị xã có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng hàng đầu là Ban Chấp hành Đảng bộ đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua đó đã tác động tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả có 98 lượt tập thể và 221 lượt cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng, Đảng bộ thị xã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước và được vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Để có được thành tích trên, Thị ủy Dĩ An đã quán triệt và thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo của cấp trên sát hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để có sự tập trung; tổ chức lực lượng chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện; trong quá trình thực hiện phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục mặt hạn chế, thiếu sót và phát huy, nhân rộng mặt ưu điểm; bảo đảm tính dân chủ, khách quan, công khai và minh bạch để không ngừng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; thực hiện tốt việc nêu gương, biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kịp thời phát huy, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay đã được thực tiễn kiểm nghiệm công nhận là đúng đắn nhằm tạo sức lan tỏa rộng rãi của chương trình…

Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã xây dựng những chương trình, kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện phát triển kinh tế, trong đó chú trọng sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, đạt tỷ trọng cao; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn được kiểm soát, giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ổn định. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đều đạt và vượt nghị quyết đại hội đề ra.


Đại biểu theo dõi các tham luận tại hội trường.
Ảnh: Q.CHIẾN

Hiện nay, lnh vực sn xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đang chuyển đổi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người nông dân. Các loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp được thay thế bởi các loại cây lâu năm, sử dụng giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi. Chăn nuôi trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, chủ yếu là chăn nuôi quy mô tập trung với các loại hình chăn nuôi công nghiệp, bán công nghiệp, gia công cho các công ty chăn nuôi trong và ngoài nước. Hiện toàn huyện có 341 trang trại, tổng thu của các trang trại là 1.005 tđồng. Song song đó, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được huyện tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Từ đó, bộ mặt vùng nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của bcon nông dân được nâng cao; cơ sở hạ tầng được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương. Đến cuối năm 2014, huyện Phú Giáo có 2 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến, trong năm 2015 huyện sẽ có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đi biểu Vương Tấn Lực, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, để pht huy những thnh quđđt được, thời gian tới, huyện schtrng sn xuất nông nghiệp ứng dng công nghệ cao; nâng cao năng suất, chất lượng sn phẩm; to mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp vthtrường; chuyển dch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chlực vxây dựng nông thôn mới.

Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

Thực hiện Nghquyết Đi hội Đng bộ thnh phố lần thứ XI đđề ra, TP.Thủ Dầu Một chtrương nâng cao chất lượng, hiệu quhot động ca bộ my chnh quyền từ thnh phố đến cơ sở, nhằm xây dựng chnh quyền thực sự ca dân, do dân vvdân. Đây lgii php đột phmang li hiệu quthiết thực, gp phần đưa ThDầu Một nhanh chng trở thnh thnh phố văn minh - giu đẹp - hiện đi, phấn đấu trở thnh đô thloi I trực thuộc tnh vo năm 2017. Đi biểu Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chtch UBND TP.ThDầu Một cho biết: “Trên cơ sở thực hiện mô hnh “Chnh quyền thân thiện ca dân, do dân, vdân vcông sở thân thiện vnhân dân phc v” ca UBND tnh, thành phố đtriển khai vđưa vo thực hiện ở 4 phường: Chnh Mỹ, Hiệp An, Hòa Ph, PhTân. Nội dung ca mô hnh lthực hiện tốt công tc ci cch hnh chnh, gii quyết tốt cc khiếu ni tố co ca công dân vthực hiện “Nời công sở”. Để to ra ấn tượng đặc biệt cho ThDầu Một, Thnh y chtrương chtrng vo khâu chnh quyền thực hiện, bao gồm cc khâu như trlời văn bn cho cnhân, tổ chức đến giao dch khi hồ sơ chưa đđiều kiện gii quyết; hướng dẫn, bổ sung hồ sơ theo quy đnh; thư xin lỗi do trễ hn hoặc tổ chức đối thoi trực tiếp với nhân dân; thư chc mừng, chia buồn…”.

Sau gần một năm thực hiện mô hnh, bước đầu đto sự thay đổi tch cực về hnh nh chnh quyền thnh phố, đlsự gần gũi, thân thiện, tận tâm tận lực ca người cn bộ. Cc phường được chn lm thđiểm đtổ chức được 5 cuộc đối thoi trực tiếp với nhân dân vcgần 1.000 lượt người dự, pht hnh 100 thư xin lỗi, 150 thư chúc mừng, 250 phiếu kho st sự hi lòng ca nhân dân khi đến giao dch. Điều đng mừng, qua thực hiện mô hnh, nhân dân trên đa bn rất hi lòng với cung cch phc vca cn bộ công chức và ủng hộ cc nội dung ca mô hnh chnh quyền thân thiện. Thnh qulthế, song để đnh gitổng thể về mô hnh, đi biểu Nguyễn Văn Đông nhn nhận: Qutrnh thực hiện mô hnh cũng còn một số ớng mắc, khkhăn như: việc triển khai mô hnh đến khu phố còn hn chế; công tc tổ chức đối thoi trực tiếp với nhân dân ở một số phường còn giới hạn về nội dung; việc giải trình ý kiến đôi khi chưa đáp ứng mong muốn của người dân; một số vấn đề phức tạp, bức xúc cần thống nhất của nhiều cơ quan chậm được giải quyết, một số tình huống phát sinh trong thực tế thực hiện “Thư xin lỗi” gây lúng túng cho cán bộ, công chức.

Thời gian tới, thành phố sẽ nhân rộng mô hình đến 14 phường và chọn một số đơn vị làm điểm. Đthực hiện tốt mô hình, thành phố cần rà soát, cải tiến và thực hiện tốt các nội dung cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân và làm tốt công tác tiếp công dân; thực hiện tốt các quy định về văn hóa công sở và giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân sau khi đối thoại.

Kết hợp kinh tế trang trại và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Ở huyn Bắc Tân Uyên, cơ cu kinh tế nông nghip đang giữ vai trò chđo vi đt sn xut nông nghip 35.206 ha (chiếm hơn 80% din tích đt tự nhiên). Cùng vi trồng trt, chăn nuôi tiếp tc là thế mnh trong lĩnh vc nông nghip ca huyn. Trên đa bàn đã từng bưc hình thành các mô hình sn xut nông nghip công nghcao, trang tri chăn nuôi ln theo hưng quy hoch, áp dng phương pháp, kỹ thut mi và hiu qukinh tế cao. Huyn cũng có thun li đưc bao quanh bi sông Đồng Nai và sông Bé, to nên không khí mát mẻ, trong lành; kết hp thổ nhưỡng tươi tt thích hp vi cây ăn qucó múi đã to nên tim năng và li thế to ln vdu lịch sinh thái.

Từ những thun li đó, đa phương đã điu chỉnh cơ cu ngành sn xut theo hưng phát huy li thế tnhiên, đnh hình cho mt vùng du lch sinh thái trong tương lai. Cth, huyn đã hình thành các khu trang tri sn xut nông nghip kỹ thut cao theo hưng sn xut hàng hóa gắn vi thtrưng, nâng cao hiu qukinh tế và thu nhp cho ngưi dân; hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái có múi... đã sử dng ging mi có năng sut cht lưng cao. Đặc bit, huyn cũng đã có 5 khu du lch sinh thái, gồm: Mắt Xanh, Hàn Tam Đẳng, Phúc Lc Th, khu du lch Vưn Vũ, Du lch Xanh. Các khu du lch đã góp phn gii thiu huyn Bắc Tân Uyên đến vi du khách trong, ngoài tỉnh. Tn dng li thế đã có sẵn là các khu du lch, huyn Bắc Tân Uyên tiếp tc kết hp gắn phát trin mô hình kinh tế trang tri vi du lch sinh thái, nghỉ dưỡng to thun li cho du khách đến tham gian.

Đại biểu Nguyễn Ngc Hip, Bí thư Huyn y Bắc Tân Uyên cho biết, đthc hin bưc đt phá trong dự án này, Đng bhuyện Bắc Tân Uyên sẽ tập trung thc hin các nhim vvà gii pháp như: Tp trung mi nguồn lc đphát trin nông nghip bn vững, nông nghip kỹ thut cao gắn vi công nghip chế biến nông sn, đồng thi phát trin các dch vụ ở nông thôn; xây dng kết cu htng kinh tế- xã hi nông thôn gắn vi phát trin đô th; tp trung đào to nguồn nhân lc, đẩy mnh chuyn giao và ứng dng khoa hc - kỹ thut đhin đi hóa nông nghip, công nghip hóa nông thôn; hình thành các khu dch v, sn phẩm du lch gắn vi li thế đa phương; tăng cưng slãnh đo ca Đng, qun lý nhà c, phát huy sc mnh ca các đoàn thchính tr- xã hi nông thôn.

Chăm lo cho người lao động

Theo đi biu Lê Thành Nhơn, Chtch Liên đoàn Lao đng (LĐLĐ) tỉnh, Bình Dương là mt trong những đa phương dẫn đu cc vthu hút đu tư trong và ngoài nưc. Stăng nhanh các doanh nghip đã thu hút sng ln ngưi lao đng từ khắp các tỉnh, thành trong cc vBình Dương làm vic và sinh sng. Trong sđó, lc lưng công nhân lao đng (CNLĐ) ngoài tỉnh, làm vic các doanh nghip có vn đu tư nưc ngoài và doanh nghip ngoài khu vc Nhà c ngày càng chiếm tỷ lcao.

i slãnh đo, chỉ đo ca Tỉnh y và Tổng LĐLĐ Vit Nam, Ban Thưng vLĐLĐ tỉnh xác đnh công tác xây dng, phát trin tổ chc công đoàn là nhim vtrng tâm hàng đu. Song song đó, công tác chăm lo thiết thc đi sng cho CNLĐ là mt trong những gii pháp quan trng đtp hp, vn đng phát trin đoàn viên, xây dng tổ chc công đoàn vững mạnh. Công tác chăm lo cho CNLĐ cũng đưc chú trng, xây dng các chương trình, hot đng như: Tun lễ Thanh niên công nhân và Tháng Công nhân đưc tổ chc hàng năm vi nhiu hot đng chăm lo ngày càng thiết thc, sôi nổi đã thu hút đông đo CNLĐ nhit tình tham gia và sđồng tình ng htừ ngưi sử dng lao đng; chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã và đang góp phn chăm lo thiết thc cho CNLĐ xa quê, đng viên hsm trli làm vic sau tết; hot đng thăm và tặng quà tết cho CNLĐ có hoàn cnh đặc bit khó khăn đưc chú trng; chương trình “Mái m công đoàn” đưc trin khai có hiu quđến các cp công đoàn. LĐLĐ tỉnh cũng đã phi hp tổ chc hp mặt, đi thoi giữa lãnh đo tỉnh vi CNLĐ và cán bCĐCS hàng năm. Thông qua kênh đi thoi trc tiếp hiu qunày, các vn đkhó khăn, bc xúc trong đi sng, vic làm ca CNLĐ đưc các ngành, các đa phương gii quyết kp thi, chia sẻ những khó khăn, giúp họ an tâm làm vic và ổn đnh cuc sng.

Đt đưc những kết qutrên, Ban Thưng vLĐLĐ tỉnh đã đúc kết mt sbài hc kinh nghim. Cth, liên tc đổi mi ni dung, phương thc hot đng cho phù hp vi từng loi hình CĐCS, đa dng các hình thc tp hp, phát trin đoàn viên; phát trin tổ chc phi đi đôi vi cng c, nâng cao cht lưng hot đng CĐCS; chú trng vic tổ chc các hot đng chăm lo thiết thc đến CNLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã chđng đxut, vn đng cơ quan, đơn v, doanh nghip đhuy đng các nguồn lc chăm lo trc tiếp cho CNLĐ có hoàn cnh khó khăn; coi trng vic tổ chc đi thoi trc tiếp ti nơi làm vic, hp mặt đnh kỳ vi cán bcông đoàn, CNLĐ, ngưi sử dng lao đng đgii quyết các vn đliên quan đến quyn và nghĩa vụ ca CNLĐ nhằm tăng cưng quan hhp tác, bo đm hài hòa li ích ca các bên.

Thời gian tới, LĐLĐ sẽ đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện đồng bộ hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

NHÓM P.V(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên