Tình nguyện giúp khách hành hương

Cập nhật: 02-03-2018 | 08:47:06

Mùa lễ hội Rằm tháng giêng năm 2018, khách hành hương đặc biệt ấn tượng với mô hình “Điểm hướng dẫn, giúp đỡ người dân”. Tại đây, người đi đường, khách hành hương không may gặp nạn sẽ được phục vụ các dịch vụ hoàn toàn miễn phí như sửa, vá xe miễn phí, chở xe ôm miễn phí, phát nước, bánh mì và gọi điện thoại miễn phí…

 Hướng dẫn, giúp đỡ khách hành hương

Chúng tôi có mặt tại “Điểm hướng dẫn, giúp đỡ người dân” khu vực chùa Bà Thiên Hậu, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một dưới cái nắng chói chang đầu tháng 3. Những thanh niên tình nguyện (TNTN) mồ hôi ướt đẫm, tay cầm chai nước mời khách hành hương uống nước miễn phí rồi hướng dẫn người đi đường tới chùa Ông, chùa Bà, chùa Tây Tạng... hoặc gửi xe ở điểm nào phù hợp. Không những thế, các bạn còn tận tình giải thích cho người dân và khách thập phương không đốt vàng mã, phóng sinh, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Thanh niên tình nguyện phường Phú Cường (TP.TDM) chỉ đường và phát nước miễn phí cho du khách

Một ngày tình nguyện của các thành viên bắt đầu từ 7 giờ 30 phút và kết thúc vào lúc 23 giờ cùng ngày. Ngoài việc hướng dẫn, các bạn trẻ còn giúp đỡ khách hành hương không may bị nạn. Điển hình vụ việc vào lúc 13 giờ ngày 27-2, tại vòng xoay Ngã Sáu Phú Cường, 2 xe máy đi cùng chiều hướng về chùa Bà đến giao lộ thì xảy ra va quẹt. Bất ngờ 2 tình nguyện viên từ đâu chạy tới, ứng cứu giúp đỡ người bị nạn. Chứng kiến vụ va quẹt, nhiều người có mặt không khỏi ngỡ ngàng. Hàng trăm ánh mắt tò mò của khách hành hương hướng về 2 thanh niên mặc đồng phục màu xanh. Điều làm mọi người tò mò không phải ở tính chất nặng hay nhẹ của vụ tai nạn mà chính là những thanh niên mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện. Họ ân cần đưa các nạn nhân vào nơi an toàn và thực hiện quá trình sơ cứu tại chỗ, dù biết rằng người bịnạn kia hoàn toàn không có quan hệ với mình, thậm chí đây là lần gặp mặt đầu tiên. Bất kể bạn là ai, hễ là người bị nạn, TNTN sẵn sàng có mặt ứng cứu, chia sẻ và giúp đỡ.

Bạn Nguyễn Phan Hoàng Tuấn, đứng chốt tại điểm trước cổng chùa Bà cho biết: “Nhiều người dân và khách hành hương đến viếng chùa còn duy trì thói quen đốt vàng mã, phóng sinh nên ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Được sự hướng dẫn, giải thích của các thành viên tình nguyện, người dân vỡ lẽ ra nhiều điều: Không chen lấn khi vào chùa, không nói tục, chửi bậy, vứt rác bừa bãi trên đường, quanh khu vực chùa, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia và thực hiện tốt quy định của Ban tổ chức lễ hội”.

Miễn phí: Xe ôm, nước, sửa vá xe và gọi điện thoại

Dạo một vòng quanh các tuyến đường chính của TP.Thủ Dầu Một như đường Yersin, Cách Mạng Tháng Tám, quốc lộ 13, đường 30-4… chúng tôi thống kê có khoảng 10 điểm hướng dẫn giúp đỡ người đi đường và khách hành hương trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng 2018. Cụ thể như: Ngã tư Địa Chất, Bến xe Bình Dương, Khu du lịch Đại Nam, Thành phố mới Bình Dương, ngã tư Chợ Đình, khu vực chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường), ngã tư Chợ Cây Dừa, khu vực chùa Bà Thiên Hậu Thành phố mới. Các điểm này được đặt tại ngã ba, ngã tư, vừa tầm nhìn của người đi đường và được căng bạt, che dù khá nổi bật. Tại các điểm, các dịch vụ hoàn toàn miễn phí: Sửa, vá xe miễn phí, chở xe ôm miễn phí, phát nước, bánh mì miễn phí và gọi điện thoại miễn phí do Đội TNTN 14 phường phụ trách. Trước đó, Thành đoàn Thủ Dầu Một vận động thợ sửa xe tham gia hỗ trợ các điểm vá xe; tổ chức thu gom các vật nhọn, bén, sắt thép trên các đoạn đường chính của thành phố; vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ nước uống, cơm, bánh mì cho khách thập phương về viếng lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Hiện nay, Công ty Honda An Thành đã hỗ trợ 300 áo đồng phục cho tình nguyện viên, 16 dù che, 100 ruột xe máy, các nhà hảo tâm cũng đã hỗ trợ hàng ngàn chai nước, bánh mì tiếp sức cho khách thập phương; Mobifone hỗ trợ 1 chiếc điện thoại và sim cho điểm hướng dẫn ở phường Phú Cường để giúp khách hành hương liên lạc với người thân khi bị lạc đường.

Được biết trong 2 ngày ra quân 27 và 28-2, Đội TNTN phường Phú Cường đã giúp đỡ hơn 200 trường hợp khách hành hương bị lạc đường và vận động không đốt vàng mã, phóng sinh; phát hơn 3.000 chai nước suối; chở 15 lượt xe ôm miễn phí đưa khách hành hương ra chỗ để xe; hỗ trợ gọi điện thoại miễn phí cho 10 trường hợp bị lạc người thân. Cô Nguyễn Thị Bé, quê Đồng Nai cho biết: “Từ Đồng Nai đến Bình Dương đi viếng Bà đường sá không quen nên tôi bị lạc. May mắn gặp mấy chú áo xanh tình nguyện nhiệt tình gọi điện thoại rồi chỉ đường nên tôi đã nhanh chóng gặp lại người thân. Tôi rất vui và hài lòng khi đến Bình Dương đi lễ chùa”.

Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết: “Trong ngày 1 và 2-3 (tức ngày 14 và 15 âm lịch), lượng khách hành hương tham gia lễ hội Rằm tháng giêng rất đông nên lực lượng TNTN sẽ được Thành đoàn huy động lên tới 90 bạn. Đặc biệt ở các điểm hướng dẫn, các bạn tình nguyện viên sẽ thay phiên túc trực, chạy xe dọc các tuyến đường trong thành phố để hỗ trợ kịp thời người bị nạn. Cũng trong ngày rước cộ, rất nhiều nhà hảo tâm đăng ký hỗ trợ bánh mì, suất cơm cho khách hành hương với khoảng 1.500 ổ bánh mì, 500 suất cơm chay”.

Ngoài các hoạt động triển khai, 14 Phường đoàn còn chủ động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ phường thành lập đội hình cứu hộ, kịp thời sơ cứu khi xảy ra tai nạn, giải quyết các trường hợp xảy ra khi bị tai nạn giao thông; phối hợp với chi đoàn công an, quân sự, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm thường xuyên tổ chức canh gác, điều tiết giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong dịp cao điểm mùa lễ hội.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên