Tích cực chuẩn bị niêm yết danh sách ứng cử viên

Cập nhật: 30-04-2016 | 08:48:35

 Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị công tác niêm yết danh sách ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Theo quy định của điều 59, Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND thì chậm nhất là 20 ngày trước ngày bầu cử, tổ bầu cử phải niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp ở khu vực bỏ phiếu.

 Tập trung chuẩn bị

Tại TX.Bến Cát, Ủy ban Bầu cử (UBBC) 8 xã, phường đang tập trung nhiều công việc chuẩn bị bầu cử, nhất là công tác triển khai việc niêm yết danh sách ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các khu vực bỏ phiếu. Ông Nguyễn Văn Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát thông tin: “Địa phương đang rốt ráo các mặt công tác chuẩn bị niêm yết danh sách ƯCV tại các khu vực bỏ phiếu. Theo dự kiến, ngày 2-5 tới, danh sách những ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được các tổ bầu cử niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu, nơi công cộng để người dân tìm hiểu đọc, biết và lựa chọn người ứng cử có tài, có đức, tiêu biểu nhất đại diện cho ý chí và hành động của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước”.

Khu phố Bình Hòa 1, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên niêm yết danh sách cử tri để người dân theo dõi. Ảnh: H.VĂN

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, Ban điều hành các khu phố, ấp của các địa phương đang tích cực chuẩn bị công tác niêm yết danh sách ƯCV trong đầu tháng 5-2016 cho cử tri địa phương nắm rõ. Được biết, từ ngày 2 đến 21-5, các ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ có đợt tiếp xúc cử tri nơi trực tiếp bầu chọn mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Ông Trần Văn Trọng, Trưởng ban điều hành khu phố Bình Hòa 1, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho biết: “Thời gian qua, thực hiện theo kế hoạch của UBBC phường, khu phố đã chuẩn bị chu đáo các mặt công tác về việc niêm yết danh sách cử tri. Tới đây, khu phố sẽ niêm yết danh sách ƯCV tại 2 khu vực bỏ phiếu là văn phòng khu phố và một địa điểm khác mượn của nhà dân. Trong thời gian qua, khu phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố đọc, tìm hiểu kỹ để bầu chọn ƯCV tiêu biểu nhất”.

Theo số liệu thống kê của UBBC tỉnh, tại 91 xã, phường, thị trấn được phân chia thành 1.015 khu vực bỏ phiếu và thành lập các tổ bầu cử ở từng khu vực bỏ phiếu. Hiện tại, các tổ bầu cử đang triển khai các bước niêm yết danh sách ƯCV; đồng thời UBBC các địa phương sẽ phát trên Đài truyền thanh địa phương tiểu sử các ƯCV. UBBC tỉnh cho biết, bắt đầu từ ngày 2-5 đến ngày 21-5, các ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp sẽ thực hiện vận động bầu cử. Trong đó, có hình thức vận động trực tiếp bằng việc trình bày các chương trình hành động của mình tại hội nghị cử tri nơi mình ứng cử. Nội dung chương trình hành động phải gắn với thực tiễn cương vị công tác của người ứng cử, trong đó nêu bật những phần việc, nhiệm vụ mà ƯCV sẽ làm khi được tín nhiệm bầu làm ĐBQH, ĐB HĐND.

Sẵn sàng cho công tác tiếp xúc cử tri

Hiện tại, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đang chuẩn bị các hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú cho những người ứng cử tại các khu phố, ấp trên địa bàn các địa phương trong tỉnh. Thông qua các hội nghị cử tri, ƯCV sẽ trình bày chương trình hành động của mình. Còn cử tri sẽ bày tỏ sự tín nhiệm của mình đối với ƯCV cũng như sẽ có sự cân nhắc trong lựa chọn người ứng cử xứng đáng để bầu làm ĐBQH và ĐB HĐND các cấp. Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú, người ứng cử và cử tri sẽ cùng nhau trao đổi thẳng thắn những vấn đề dân sinh, được người dân quan tâm, chờ đợi và kỳ vọng. Ông Trần Văn Hoàng, một cử tri tại xã An Sơn, TX.Thuận An cho hay: “Người dân rất mong đợi ngày diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử; đồng thời cũng mong muốn các ƯCV trình bày chương trình hành động phải thiết thực, có tính khả thi cao gắn với nhiệm vụ của mình và đề cập đến những vấn đề mà người dân ở địa phương đang quan tâm chờ đợi”.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, từ ngày 4 đến ngày 20-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với UBBC các địa phương tổ chức 78 hội nghị tiếp xúc cử tri cho ƯCV ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Trong đó, có 68 hội nghị tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn, 7 hội nghị tổ chức tại các đơn vị quân đội, 2 hội nghị tổ chức tại các khu công nghiệp, 1 hội nghị tổ chức tại trường Đại học Quốc gia TP.HCM. Hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là một khâu hết sức quan trọng. Thông qua hội nghị này, ƯCV sẽ trình bày chương trình hành động của mình, thể hiện sự tâm huyết đối với địa phương, trách nhiệm đối với cử tri. Các hội nghị này được cử tri rất quan tâm. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với UBBC các cấp quyết tâm tổ chức chu đáo, đúng quy trình.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên