Tích cực đấu tranh với tệ nạn ma túy, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 25-06-2018 | 14:34:45

Nhằm chủ động đấu tranh, triệt xóa những tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy trong 6 tháng đầu năm 2018, công an các địa phương đã ra sức phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động giúp người dân nói chung, lực lượng thanh niên nói riêng thấy được những tác hại của ma túy. Đồng thời, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuần tra, truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy

Vào lúc 21 giờ ngày 22-4, Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên phối hợp với Đội Xung kích phòng chống tội phạm của phường tổ chức tuần tra vũ trang trên đường ĐH418 đã phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã đeo bám. Khi đến khu đất trống thuộc KP.Khánh Lộc thì các đối tượng dừng xe, tổ chức tụ tập với 2 đối tượng khác. Lúc này tổ tuần tra tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện bên trong túi quần Jean của một đối tượng tên Huyền đang cất giấu 1 bịch nylon chứa tinh thể màu trắng (khai là ma túy đá) nên đã mời các đối tượng này về trụ sở công an để làm việc.

Tại đây, các đối tượng tên Trương Văn Xuân (21 tuổi, quê Đồng Tháp), Thạch Ngọc Huyền (19 tuổi), Lý Nhanh (18 tuổi) và Nguyễn Văn Thái (25 tuổi, cùng quê Sóc Trăng) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng khai nhận vừa mua số ma túy đá trên với giá 300.000 đồng để về sử dụng thì bị lực lượng chức năng phường Khánh Bình phát hiện, bắt giữ.


Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), ngày 21-6, Ban chỉ đạo 138 tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh tổ chức chấm điểm hội thi vẽ tranh cổ động, tuyên truyền tác hại ma túy

Lúc 1 giờ ngày 11-5, Công an phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An phối hợp với các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm của phường tổ chức tuần tra khép kín địa bàn phường. Khi đến đường Lê Hồng Phong, phường Tân Đông Hiệp thì phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe máy biển số 59X2- 463.79 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành theo dõi. Khi đối tượng phát hiện tổ tuần tra liền tăng tốc bỏ chạy được 500m thì bị tổ tuần tra khống chế. Qua kiểm tra, phát hiện dưới lòng bàn chân trong dép của đối tượng có 1 bịch nylon chứa những viên thuốc màu hồng (nghi là thuốc lắc), kiểm tra trong xe phát hiện thêm 2 bịch nylon chứa tinh thể màu trắng hàn kín hai đầu, nên đã mời đối tượng về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan công an, đối tượng tên Lê Thanh Bình (25 tuổi, ngụ Bình Dương) khai nhận bịch nylon chứa 10 viên màu hồng là thuốc lắc, còn 2 bịch nylon là ma túy đá; số ma túy trên mua từ quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh mang về địa bàn TX.Dĩ An để bán cho các con nghiện thì bị bắt. Đối tượng này đã có một tiền án về tội “mua bán trái phép chất ma túy” vào năm 2015. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2018, Công an phường Tân đông Hiệp, TX.Dĩ An phối hợp với nhiều lực lượng hỗ trợ tại chỗ tổ chức tuần tra, phát hiện 17 vụ ma túy, bắt giữ 37 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 59 bịch nylon ma túy đá, 6 bịch heroin, 13 viên thuốc lắc, 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

Theo Ban chỉ đạo 138 tỉnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã tuần tra phát hiện, bắt giữ 267 vụ vận chuyển, tàng trử ma túy; 399 đối tượng; tiến hành khởi tố 207 vụ, 265 bị can…

Đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý tốt đối tượng

Theo cơ quan chức năng tỉnh, tình hình tội phạm ma túy hiện diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số đối tượng. Trong đó, người phạm tội hay nghiện ma túy đa phần đang ở độ tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến từng công ty, khu phố, người ở trọ… Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh, cho biết: “Hiện số người trẻ nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, thời gian qua, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC47 thường xuyên xây dựng các kế hoạch và thực hiện công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền vận động, phổ biến kiến thức pháp luật đến với đông đảo quần chúng nhân dân. Đặc biệt, là đối tượng học sinh, sinh viên hay công nhân để nâng cao nhận thức về tác hại cũng như hệ lụy khi sử dụng ma túy”.


Công an TX.Dĩ An thu giữ 1 bịch ma túy đá có trọng lượng hơn 5g vừa triệt phá thành công trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp

TX.Dĩ An được xem là địa phương đi đầu trong việc tuyên truyền kiến thức pháp luật, phòng chống ma túy có hiệu quả bằng việc làm thiết thực. Đó là lồng ghép việc tuyên truyền thông qua các sân chơi cho công nhân, đối thoại giữa công đoàn của công ty với người lao động… Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho rằng: “TX.Dĩ An hiện có 6 khu công nghiệp với hơn 300 công ty cùng hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc. Tuy nhiên, trình độ học thức cũng như nhận thức về tệ nạn xã hội, hiểm họa từ ma túy của một số công nhân vẫn chưa cao, vì thế cần phải được tuyên truyền phổ biến kiến thức. Quá trình tuyên truyền phải diễn ra trong suốt thời gian dài, liên tục thì mới đạt hiệu quả cao. Trong đó, các công đoàn của công ty đóng vai trò làm lực lượng nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền pháp luật…”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma túy đến mọi người dân, việc quản lý tốt địa bàn, đối tượng sử dụng ma túy được đặc biệt quan tâm. Theo Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, để tệ nạn ma túy không còn bám rễ, phát triển sâu hơn nữa thì việc quản lý địa bàn, quản lý những đối tượng sử dụng ma túy phải sâu sát. Đến nay, lãnh đạo Phòng PC47 chỉ đạo các lực lượng tăng cường nắm tình hình địa bàn, phối hợp với công an các địa phương trong công tác quản lý giáo dục và răn đe những đối tượng sử dụng ma túy, tránh để tái nghiện.

Đại úy Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết: “Phường Khánh Bình là một trong những địa phương trung tâm về phát triển công nghiệp của TX.Tân Uyên. Lượng người nhập cư đông, có nhiều tuyến đường liên tỉnh, liên huyện đi qua địa bàn phường. Vì thế, nhiều đối tượng phạm pháp lợi dụng để hoạt động làm con đường trung chuyển ma túy. Trước tình hình đó, Công an phường đã chỉ đạo công an khu vực phối hợp với lực lượng tại chỗ như dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố và ban điều hành khu phố tăng cường công tác quản lý giáo dục, răn đe đối tượng nghiện. Hàng tháng sẽ có báo cáo về lãnh đạo Công an phường để tiếp tục nắm tình hình, lên phương án xử lý”.

Đại úy Nguyễn Tiến Định, Phó Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho rằng: “Được xem là “điểm nóng” về tội phạm ma túy trên địa bàn TX.Dĩ An, tuy nhiên trong năm 2017, phường Tân Đông Hiệp được cơ quan chức năng tỉnh đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy. Có được kết quả trên là nhờ vào sự đóng góp của toàn thể lực lượng công an, lực lượng hỗ trợ tại chỗ đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức tuần tra vũ trang, thực hiện nhiều kế hoạch truy quét, triệt phá các tụ điểm ma túy lớn trên địa bàn phường. Đặc biệt, việc quản lý đối tượng sử dụng ma túy luôn được quan tâm”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng PC47 Công an tỉnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật được 13 cuộc, có gần 2.600 lượt người dự, phát 30.000 tờ rơi in nội dung tuyên truyền cũng như tác hại về ma túy. Ngoài ra, phối hợp với Công an các huyện, thị quản lý 2.493 người nghiện; trong đó 1.530 người đang quản lý tại địa phương, số còn lại đưa đi cai nghiện bắt buộc.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên