Tích cực hạn chế đình công, ngưng việc tập thể trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Là một tỉnh công nghiệp, Bình Dương đang phải đối mặt với các vụ tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể. Để hạn chế đình công và tranh chấp lao động xảy ra, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức nhiều buổi tập huấn nghiệp vụ về kỹ năng thương lượng tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động cho các doanh nghiệp (DN) tại các huyện, thị trong tỉnh.  

Các hòa giải viên tích cực tham gia lớp tập huấn (buổi tập huấn tại UBND TX.Thuận An)

Theo tìm hiểu và phân tích của một số cơ quan chuyên môn, cán bộ hòa giải của hơn 200 DN trên địa bàn TX.Thuận An tại buổi tập huấn kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động, diễn ra ngày 16-11, cho rằng, gần đây do giá cả một số mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước và dịch vụ nhà trọ, tàu xe... tăng cao nên đã ảnh hưởng trực tiếp đời sống hàng ngày của người lao động (NLĐ). Thời gian qua, mặc dù thu nhập của NLĐ trong các DN đã được cải thiện, song vẫn không theo kịp sự “leo thang” đến chóng mặt của giá cả. Trong khi đó, sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, rồi ảnh hưởng lạm phát, giá xăng, dầu, điện nước tăng khiến các DN kể cả trong nước và nước ngoài đều phải đối mặt với không ít khó khăn. Trước sức ép của lợi nhuận, không ít các DN trong tỉnh chưa chấp hành nghiêm các quy định của Luật Lao động như không nâng lương, chậm trả lương, không cải thiện bữa ăn trưa, ăn ca, đóng BHXH, BHYT cho NLĐ chưa đầy đủ về số lượng cũng như mức đóng còn khiêm tốn... Bởi vậy, để các DN tăng lương, giảm giờ làm, có chính sách hỗ trợ một bộ phận NLĐ đã xem đình công, ngừng việc tập thể như một “chiêu” để tạo áp lực cho người sử dụng lao động.

Nhằm hạn chế đình công, ngừng việc tập thể, ổn định tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, từ 18-10 đến 24-11, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức nhiều buổi tập huấn tại các huyện, thị có nhiều công ty, DN sản xuất. Theo đó, sở đã tổ chức được 5 buổi tập huấn tại huyện Bến Cát, huyện Tân Uyên, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.TDM. Tại buổi tập huấn, các hòa giải viên được truyền đạt những kỹ năng và kinh nghiệm giải quyết tranh chấp lao động ở cơ sở; hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của hội đồng hòa giải lao động cơ sở; vai trò của hòa giải viên, ngôn ngữ sử dụng trong khi hòa giải... Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH thường xuyên chỉ đạo các Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị tích cực khảo sát đời sống NLĐ tại các DN, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo địa phương, DN, NLĐ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ cũng như người sử dụng lao động...

 Ông Bùi Văn Trọng, Thư ký Hội đồng trọng tài lao động (Sở LĐ-TB&XH), nhận định: Hiện nay, vai trò công đoàn DN còn hạn chế, mờ nhạt, chưa thể hiện vai trò đại diện cho công nhân trong mối quan hệ với chủ sử dụng lao động. Ở hầu hết các DN có tranh chấp lao động, công đoàn cơ sở không nắm được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để từ đó yêu cầu chủ DN xem xét, giải quyết. Hoặc có nắm được thông tin sẽ có đình công, ngừng việc nhưng cũng lúng túng không biết giải quyết ra sao? Trong bối cảnh khó khăn như thời gian qua, BCH công đoàn cơ sở cần chủ động đàm phán, thương lượng với chủ DN để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ, cũng như chủ động tổ chức đối thoại thường xuyên tại nơi làm việc hay hội nghị NLĐ hàng năm để hai bên có cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ. Mặt khác, cán bộ công đoàn cơ sở phải tích cực tham gia các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng, các quy định pháp luật lao động để có thể kịp thời xử lý khi có tranh chấp lao động xảy ra.

Xét cho cùng, khi DN làm ăn khó khăn thì NLĐ sẽ là đối tượng đầu tiên bị chịu thiệt thòi. Ngược lại, khi bị thiếu hụt lao động hay công nhân ngừng việc, đình công thì DN cũng không tránh khỏi lao đao, sản xuất - kinh doanh đình trệ, doanh thu thấp. Rõ ràng, hơn lúc nào hết, chính những người trong cuộc cần sẻ chia để cùng tồn tại, duy trì ổn định thì mới có thể phát triển bền vững.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên