Tích cực hiến máu cứu người

Cập nhật: 08-06-2020 | 08:09:03

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong thời gian qua, có rất nhiều cá nhân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tích cực tham gia và vận động thêm nhiều người cùng tham gia HMTN, không chỉ góp phần vào sự phát triển chung của phong trào, mà còn cứu giúp người khác qua cơn nguy kịch...

 Ngay sau khi hiến máu, chị Tuyết (bìa trái) đã phụ giúp Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn hội viên làm thủ tục hiếu máu

 Vận động người dân cùng hiến máu

Ở tuổi ngoài 50, chị Trần Thị Ánh Tuyết, (SN 1969) ở phường Phú Cường vẫn tham gia HMTN. Đây là lần thứ 12 chị đã cho đi giọt máu của mình để đem lại cuộc sống cho những người chẳng may mắc bệnh ngặt nghèo, nhằm thể hiện tinh thần “Thương người như thể thương thân”.

Lần đầu tiên chị Tuyết tham gia hiến máu là vào năm 2009. Chị nói, trước đó chị muốn hiếu máu nhưng không biết liên hệ địa chỉ nào. Sau này, khi đã là Chi hội trưởng chữ thập đỏ của khu phố 7 chị tích cực tham gia hiến máu. Và khi đã tiếp cận với chương trình này, chị đã hiểu được lợi ích, ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu, từ đó chị vận động người dân trong khu phố cùng tham gia.

Do bản thân nhiều lần hiến máu nên chị dễ dàng vận động bà con cùng tham gia vào hoạt động ý nghĩa này. Đến nay, khu phố 7 có gần 20 hội viên tham gia hiến máu, trong đó có người đã có trên 20 lần tham gia hiến máu và chị là người lớn tuổi nhất trong nhóm. Chị nói: “Tôi thuộc nhóm máu AB+, tuy không phải máu hiếm, nhưng cũng thuộc loại ít. Còn sức khỏe tôi sẽ còn tham gia hiến máu. Giọt máu của mình giúp cho người khác duy trì sự sống thì niềm vui và hạnh phúc của tôi càng được nhân lên”.

Ngoài tham gia hiến máu nhân đạo, chị Tuyết còn hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn hội viên làm các thủ tục đăng ký hiến máu. Vì vậy, chị là gương mặt quen thuộc trong những đợt hiến máu tình nguyện của thành phố và của tỉnh. Ngày 4-6 vừa qua, chị tiếp tục tham gia hiếu máu. Vừa rời khỏi phòng, chị Tuyết đã đến ngay bàn làm thủ tục để phụ giúp các chị em thực hiện các giấy tờ cần thiết.

Vốn là người đam mê hoạt động xã hội, ở khu phố 7 chị Tuyết còn là phó ban điều hành khu phố. Với vai trò này, chị Tuyết luôn gần gũi với bà con trong khu phố, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tham gia vào các hoạt động ở địa phương. Do sâu sát với dân, chị nắm bắt những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là chi hội trưởng chữ thập đỏ, chị Tuyết đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Hiện nay, hàng tháng chị đã vận động người khá trong khu phố giúp đỡ cho 6 hoàn cảnh khó khăn là người già, người bán vé số...

 Hiến máu để chia sẻ

Đến nay, chị Nguyễn Ngọc Lan Anh (SN 1990) đã tham gia HMTN được 25 lần. Trong thời gian qua, ngoài bản thân tham gia, chị còn tích cực vận động nhiều người khác cùng tham gia hiến máu cứu người.

Năm 2009, khi còn là sinh viên trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chị bắt đầu tham gia vào hoạt động này. Chị chia sẻ, lúc đó là sinh viên và do chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu cứu người nên được vận động chị tham gia cho có phong trào. Sau này, khi đã tham gia rồi, được kiểm tra sức khỏe, được tuyên truyền hướng dẫn và đặc biệt là được góp chút công sức cứu giúp người qua cơn nguy kịch, chị mới thấy hết giá trị của những giọt máu mà mình cho đi. Từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm chị tham gia hiến máu 3 lần. Nhiều khi, trong năm mà biết được có những trường hợp nào đột xuất cần máu, chị còn đi hiến trực tiếp giúp họ. Trong những lần hiến máu, chị đã trực tiếp tham gia hiến máu cấp cứu cho 3 trường hợp cần máu gấp, trong đó còn một lần hỗ trợ mổ tim và 2 trường hợp hỗ trợ cấp cứu.

Với chị Anh, cứ mỗi lần được hiến máu chị đều thấy rất vui vì đã làm được một điều ý nghĩa giúp người khác. Khi hỏi về kỷ niệm trong những lần tham gia hiến máu, chị bảo nhớ nhất là lần hiến máu trực tiếp hỗ trợ một bệnh nhân mổ tim mới đây. Trường hợp mổ tim là mẹ của một bạn đoàn viên trong địa phương. Sau khi thấy bạn ấy đăng thông tin cần người cho máu giúp mẹ mình mổ tim. Thời điểm đó đang trong mùa dịch nên nguồn máu mẹ bạn ấy cần dự trữ ở bệnh viện đã hết. Để giúp trường hợp này, chị Anh đã chuyển tải thông tin này đến các bạn đoàn viên thanh niên khác trên địa bàn để kêu gọi mọi người cùng chung sức. Một số bạn cũng đăng ký tham gia cho máu. Đến ngày mổ tim cho mẹ bạn đoàn viên ấy, chị và các bạn đoàn viên đã lên tận Bệnh viện tim TP.Hồ Chí Minh để kiểm tra và cho máu trực tiếp.

Chị Anh hiện là Bí thư Phường đoàn Phú Lợi. Ngoài bản thân tham gia hiến máu, chị còn tích cực vận động thêm nhiều người khác là người thân và nhiều đoàn viên thanh niên, người dân trên địa bàn cùng tham gia mỗi khi có đợt hiến máu trên địa bàn. Trong gia đình, ngoài bản thân, chị còn vận động chị gái hiến máu được 20 lần và em trai hiến máu 2 lần. Tích cực tham gia HMTN và vận động nhiều người cùng tham gia, chị Anh đã được các cấp, ngành khen thưởng về thành tích này. Mới đây nhất là năm 2019, chị Anh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tham gia HMTN.

Nói về ý nghĩa của việc hiến máu, chị Anh chia sẻ: “Được chia sẻ với người khác, đặc biệt là trong những trường hợp trực tiếp như vậy em càng hiểu hơn về ý nghĩa, sự cần thiết của việc làm này. Máu là loại biệt dược không có gì thay thế được. Việc hiến máu không chỉ tốt cho bản thân, giúp mình tái tạo nguồn máu mới, mà còn được kiểm tra về sức khỏe định kỳ. Vì thế, mọi người hãy tham gia hiến máu để chia sẻ với những người cần máu, giúp họ qua cơn nguy kịch, sớm phục hồi sức khỏe...”.

 H.THÁI - H.THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên