Tích cực làm rõ nguyên nhân

Cập nhật: 22-06-2012 | 00:00:00

Chi cục ATVSTP tỉnh có nhận được tin của ông Thi Văn Tài, đại diện DNTN Vạn Kim (địa chỉ: 250/38A, đường Phạm Văn Thuận, khu phố 2, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về chất lượng ATTP đối với xúc xích Soyumm do Công ty Cổ phần Jupiter Foods Việt Nam sản xuất.

Theo kết quả kiểm tra do ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh làm trưởng đoàn, công ty chấp hành đúng quy định pháp luật về ATTP. Khu sản xuất được xây dựng theo quy trình một chiều, phân thành từng khu cách biệt giữa các công đoạn. Đặc điểm thiết kế và bảo quản phù hợp với sản xuất, chế biến xúc xích và ngăn ngừa được sự xâm nhập của côn trùng, động vật gây hại. Các trang thiết bị sản xuất được làm bằng inox, có dụng cụ giám sát chất lượng và đang hoạt động tốt. Nhân viên được trang bị trang phục riêng, có nón, khẩu trang, găng tay, được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức ATTP đầy đủ. Thời điểm kiểm tra trong kho lưu trữ rất nhiều loại nguyên liệu, phụ gia thực phẩm... theo đúng nguyên tắc xuất hàng, nhiệt độ bảo quản phù hợp, nguyên liệu sử dụng trong sản xuất là thịt tươi, có nguồn gốc trong nước, có kho bảo quản đông lạnh riêng và có đầy đủ giấy kiểm dịch sản phẩm động vật. Kiểm tra ngẫu nhiên 8 loại nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, công ty xuất trình đầy đủ hóa đơn mua hàng, giấy xác nhận lô hàng nhập khẩu đạt chất lượng ATTP, tất cả đều còn trong hạn sử dụng. Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu lưu xúc xích sản xuất ngày 23-2-2012 (lô hàng có phản ánh về chất lượng) và 1 mẫu ngẫu nhiên lô hàng sản xuất 22-3-2012 để xét nghiệm vi sinh. Kết quả cả 2 mẫu đạt tiêu chuẩn theo Quyết định 46/2007/QĐ-BYT và phù hợp với nội dung công bố chất lượng của công ty.

Trong buổi làm việc, các thành viên trong Ban chỉ đạo ATTP tỉnh đã đặt ra nhiều vấn đề và đề nghị công ty giải trình để làm rõ nguyên nhân vụ việc: theo báo cáo của công ty và thông tin ông Thi Văn Tài cho biết, công ty đã thu hồi sản phẩm tại DNTN Vạn Kim 2 lần. Nguyên nhân 2 lần thu hồi có khác nhau hay không? Công ty có biện pháp khắc phục như thế nào? Tại sao công ty chỉ kiểm kê mà không thu hồi ngay để phát sinh dòi ở sản phẩm hư hỏng? Sản phẩm công ty có 2 hình thức đóng gói là hộp nhựa và túi nhựa, với cách đóng gói như vậy thì cái gì thu hút côn trùng đến và xâm nhập làm hư hỏng sản phẩm?

Về phía Công ty Cổ phần Jupiter Foods Việt Nam đã giải trình, DNTN Vạn Kim (do ông Thi Văn Tài làm chủ) phản ánh về xúc xích kém chất lượng là đúng. Từ ngày 15-2 đến ngày 12-6-2012, công ty đã tổ chức thu hồi 385,92kg xúc xích còn hạn sử dụng nhưng có dấu hiệu hư hỏng, không bảo đảm ATTP tại DNTN Vạn Kim để tìm nguyên nhân và xử lý tiêu hủy. Công ty xác định nguyên nhân hư hỏng do việc bốc dỡ hàng hóa và phương pháp bảo quản chưa đúng cách. Chỉ phát hiện xúc xích hư hỏng tại DNTN Vạn Kim và chưa ghi nhận các phản ánh về chất lượng xúc xích ở 21 đại lý tại các tỉnh, thành khu vực miền Đông và miền Tây. Công ty sẽ khắc phục sự việc đã xảy ra và bảo đảm chất lượng sản phẩm hơn từ khâu sản xuất cho đến khâu phân phối.

Theo ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý nông lâm sản và thủy sản, qua quá trình kiểm tra ở khâu sản xuất thì công ty bảo đảm điều kiện ATTP, nhưng trong quá trình đóng gói thì không thể khẳng định có thể bảo đảm hay không? Nguyên nhân xúc xích kém chất lượng do tác động của điều kiện bên ngoài, chưa loại trừ khả năng lỗi sản phẩm phát sinh trong quá trình đóng gói, vận chuyển. Công ty nên chia sẻ và tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sự việc đã xảy ra, chứ không nên đổ lỗi cho nhà phân phối vì đã không bảo quản sản phẩm tốt.

Kết thúc buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho rằng công ty có sản phẩm không bảo đảm chất lượng ATVSTP theo đơn khiếu nại; nguyên nhân thì chưa có căn cứ để kết luận sản phẩm xúc xích bị lỗi do chất lượng nguyên liệu hay ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Ông đề nghị công ty đã thu hồi sản phẩm hư hỏng sẽ tiến hành tiêu hủy dưới sự giám sát của ngành chức năng; công ty cần có những cam kết với các đại lý cung cấp về trách nhiệm trong việc bảo quản sản phẩm mà công ty đề ra; phối hợp Chi cục ATVSTP Đồng Nai làm rõ hơn để thống nhất kết luận nguyên nhân; ngành chức năng liên quan tiếp tục giám sát mặt hàng này trên thị trường tại các đại lý trên địa bàn.

T.Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên