Tích cực phòng chống thuốc lá trong công nhân lao động

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:50:38

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” - Đó là thông điệp mà các cấp công đoàn cơ sở đang tích cực tuyên truyền rộng rãi cho công nhân lao động (CNLĐ) hiểu mục đích, ý nghĩa việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

 Các ban ngành đoàn thể tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong CNVC, CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HỒNG THUẬN

 Từ một công đoàn cơ sở

Chúng tôi đến tham quan phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam. Phân xưởng khá rộng được thiết lập theo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn. Ngoài việc chú trọng vệsinh an toàn lao động, công ty đặc biệt quan tâm đến môi trường làm việc không khói thuốc lá. Ngay tại lối đi chung, khu vực có đông CNLĐ, công ty đã niêm yết quy định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc lá được treo ngay ở vị trí ra vào, trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và nhiều khu vực công cộng khác.

Để CNLĐ hiểu hơn về tác hại của thuốc lá, Ban Chấp hành Công đoàn công ty còn tìm hiểu, nghiên cứu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thành phần, tác hại của thuốc lá; từ đó vận động Ban Giám đốc, CNLĐ chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Cuối năm khi bình xét thi đua, công đoàn công ty còn đưa nội dung không hút thuốc lá làm điều kiện để xét thi đua cho công đoàn viên. Anh Phạm Quốc Thanh, PhóChủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cho biết: “Hiện Công đoàn công ty đã triển khai các bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Chuỗi hoạt động tuyên truyền này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trong công ty về tác hại của khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe và vận động thay đổi hành vi hút thuốc lá. Từ những buổi tuyên truyền ấy, CNLĐ trong công ty nghiêm túc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần bảo vệsức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động”.

Môi trường làm việc không khói thuốc là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự. Anh Phạm Quốc Thanh cho biết thêm: “Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, giúp họ tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh; đồng thời giúp cho những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc, hạn chế nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc cũng như giảm bớt chi phí cho vệsinh môi trường”.

Chung tay phòng chống

Không chỉ ở Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá mà còn rất nhiều như: Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, Công ty TNHH giày Thông Dụng, Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, Công ty TNHH Midea Consumer Electric Việt Nam, Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa… triển khai nội dung này cho CNLĐ.

Trao đổi với chúng tôi về việc xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá trong công nhân viên chức (CNVC), CNLĐ, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực triển khai đến các cấp công đoàn. Nội dung chủ yếu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về mục đích, ý nghĩa việc phòng chống tác hại của thuốc lá; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm của cán bộ, CNLĐ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành; nghị định quy định xửphạt hành chính trong lĩnh vực y tế, mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 cho đoàn viên CNVC, CNLĐ”. Tuy nhiên để thực hiện tốt những nội dung này các cấp công đoàn cần triển khai hiệu quả, đồng bộ các biện pháp. Trước tiên, tổ chức cho CNLĐ ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc. Đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn nhiều CNVC, CNLĐ hút thuốc lá, công đoàn cần chủ động với chính quyền, chuyên môn xây dựng, bố trí địa điểm dành riêng cho người hút thuốc nhằm bảo đảm môi trường làm việc trong lành, giữ gìn sức khỏe cho mọi người.

“Định kỳ hàng tháng, hàng quý các cấp công đoàn kiểm tra, khảo sát đánh giá kết quả hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với những tiêu chí, số liệu cụ thể như: số CNVC, CNLĐ bỏ thuốc lá; số CNVC, CNLĐ giảm hút thuốc lá và số công đoàn cơ sở triển khai thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đặc biệt, sẽ gắn tiêu chí xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với xét công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và công đoàn cơ sở vững mạnh”.

(Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên