Tích cực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 12-07-2018 | 06:18:08

 Tháng 7 - tháng tri ân, Bình Dương có nhiều hoạt động để thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (TB-LS) (27.7.1947 - 27.7.2018), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh...

- Thưa bà, Bình Dương đã nỗ lực chăm lo cho các đối tượng chính sách, kết quả 99% người có công (NCC) có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Với kết quả đó, việc thực hiện các hoạt động chăm sóc NCC gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

- Việc thực hiện chăm sóc các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng được nâng lên so với trước. Trong thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu lãnh đạo tỉnh chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua việc hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa; thăm tặng quà; hỗ trợ việc làm cho con cháu đối tượng chính sách; trợ cấp thường xuyên, hàng tháng; tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ…

Ông Đặng Minh Hưng (trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà đối tượng chính sách đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tuy vậy vẫn còn một số khó khăn nhất định, có lúc, có nơi địa phương chưa quan tâm một cách đồng bộ; việc tuyên truyền chính sách còn chưa đến được với từng đối tượng thụ hưởng. Ngoài ra, kinh tế gặp khó khăn việc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp gặp khó nên nguồn kinh phí để chăm sóc các đối tượng NCC cũng bị hạn chế. Do đó, trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền một cách đa dạng, phong phú; cố gắng phổ biến nhanh nhất các chính sách chế độ của Chính phủ đến với đối tượng; đồng thời kiện toàn khâu nhân sự phụ trách công tác thương binh - xã hội tại cơ sở, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn.

- Bình Dương hiện nay vẫn còn hồ sơ NCC tồn đọng không? Việc xác định danh tính của liệt sĩ chưa đầy đủthông tin được giải quyết như thế nào, thưa bà?

- Căn cứ vào quy định của Quyết định số 408/QĐ- LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ NCC tồn đọng với mục tiêu hết năm 2017 giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang lưu trữ tại Sở LĐ-TB&XH, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố và Công an tỉnh, thành phố trở lên thì Bình Dương không có hồ sơ tồn đọng tại cấp tỉnh. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả thực hiện việc giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh thì Bộ LĐ-TB&XH sẽ từng bước nghiên cứu mở rộng việc xác nhận hồ sơ tồn đọng đối với các đối tượng khác. Lúc này, Sở LĐ-TB&XH sẽ triển khai thực hiện, hướng dẫn lập hồ sơ xét hưởng chế độ khi có hướng dẫn mới của Bộ LĐ- TB&XH.

Hiện nay có nhiều phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, cấp tỉnh còn thiếu thông tin. Với các trường hợp này sẽ được giải quyết theo quy định tại Quyết định số 150/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và các hướng dẫn của Cục NCC tại các Công văn số 600/NCC-LTHS về việc lấy mẫu sinh phẩm giám định AND xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, Công văn số 191/ NCC-LTHS ngày 21-2-2013 về việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định gen.

- Thưa bà, trong năm 2018, đặc biệt là tháng 7 tri ân, tỉnh có những hoạt động gì cho đối tượng chính sách?

- Dịp 27-7 năm nay, ngay từ đầu năm 2018, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tổ chức kỷ niệm 71 năm Ngày TB-LS 27-7 trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó lập dự trù kinh phí tặng quà 27-7 cho các đối tượng nhân kỷ niệm Ngày TB-LS; phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện gói trang thiết bị nội thất thiết yếu để trao tặng cho mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình NCC khó khăn đã được khảo sát từ năm 2016; phối hợp cùng các huyện, thị, thành phố và Sở Xây dựng rà soát đối tượng khó khăn về nhà ở để xây dựng, sửa chữa nhà. Song song đó, phối hợp cùng Công ty Becamex IDC trao tặng nhà ở xã hội theo kế hoạch của gói tài trợ 70 năm Ngày TB-LS.

Đối với cấp huyện, thị, thành phố, các đơn vị tùy theo điều kiện trích ngân sách hoặc vận động chăm lo cho các đối tượng chính sách còn khó khăn trên địa bàn. Từ đó, giúp họ ổn định cuộc sống đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

- Xin cảm ơn bà!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên