Tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:56:45

Với truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”, những năm qua, Bình Dương đã tích cực thực hiện Đề án tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ (LS) trên địa bàn tỉnh và đã đạt được nhiều kết quả.


Lực lượng dân quân Dầu Tiếng đang quy tập hài cốt LS.
Ảnh: T.LÝ

Trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, Bình Dương là một trong những địa bàn diễn biến chiến tranh khốc liệt và chịu nhiều gian khổ, hy sinh mất mát. Vì vậy, nhiều cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị bộ đội chủ lực hy sinh chưa được tìm kiếm, quy tập. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các ngành, các cấp đã luôn nỗ lực tìm kiếm, quy tập mộ LS, tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều hài cốt LS trên địa bàn tỉnh chưa được phát hiện, tìm kiếm, quy tập.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt LS, Chính phủ ban hành Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27- 7-2013 về phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt LS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo (BCĐ) của tỉnh về tìm kiếm, quy tập hài cốt LS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo (gọi tắt là BCĐ 1237 tỉnh Bình Dương) đã được thành lập. BCĐ 1237 tỉnh có chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS, giải quyết những vướng mắc, phát sinh ở địa phương; tổng kết rút kinh nghiệm, đề xuất khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong quá trình triển khai.

Tiếp sau đó, BCĐ 1237 các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng được thành lập. Để bảo đảm thực hiện tốt Quyết định số 1237 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo của Trung ương; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về tìm kiếm, quy tập hài cốt LS; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền. Trước nỗ lực của BCĐ 1237 các cấp, giai đoạn 2013- 2015 đã tìm kiếm, quy tập, đưa 118 hài cốt LS về yên nghỉ tại các nghĩa trang LS, nâng tổng số hài cốt đang quản lý tại 6 nghĩa trang LS tỉnh lên 13.000 hài cốt, trong đó mới có gần 8.700 hài cốt có thông tin về LS, còn lại chưa xác định được danh tính.

Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” từ sự chỉ đạo của tỉnh, các địa phương trong tỉnh cũng đã nỗ lực quy tập, tìm kiếm hài cốt LS. Thượng tá Lê Minh Nhân, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Dầu Tiếng cho biết, từ khi Đề án 1237 được triển khai, công tác tìm kiếm hài cốt LS trên địa bàn huyện được tổ chức thực hiện chặt chẽ đạt hiệu quả cao. Tính từ năm 2013 đến 2015, các lực lượng của huyện đã tìm kiếm và quy tập 10 hài cốt LS; phối hợp với cơ quan của Bộ CHQS tỉnh quy tập được hơn 100 hài cốt LS thuộc Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 thuộc Bộ Tư lệnh miền tại ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều phần mộ LS nằm rải rác, lượng thông tin về các phần mộ ít, thậm chí là không có thông tin. Đây chính là những khó khăn, thách thức đặt ra cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS của tỉnh. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực của cơ quan chuyên môn, sự chung sức đồng lòng của các cấp, ngành chức năng và người dân trong tỉnh, cùng sự giúp đỡ của các địa phương khác trong nước. Hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt LS không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn mà là của toàn xã hội. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đền đáp lại một phần sự hy sinh xương máu các lớp cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc. Vì vậy, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh phải luôn đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt LS, sớm đưa hương hồn các LS trở về an nghỉ nơi đất mẹ.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên