Tích cực và chủ động

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:32:48

Ổ dịch rubella tại một công ty ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát đã được khống chế kịp thời. Đó không chỉ là sự tích cực, chủ động hợp tác, không giấu bệnh của doanh nghiệp, mà còn là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các ngành liên quan, đặc biệt là ngành y tế đã tạo sự an tâm trong cộng đồng, nhất là những công nhân lao động đang làm việc tại khu vực nói trên.

Trước đó, hơn 150 công nhân của công ty này xuất hiện các triệu chứng rubella. Được sự giúp đỡ của Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cùng với Trung tâm Y tế Bến Cát đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và nhiều mẫu đã dương tính với rubella. Trước tình hình trên, đoàn công tác của Viện Pasteur đã có cuộc họp khẩn với Sở Y tế tỉnh để gấp rút triển khai các biện pháp dập dịch, trước nguy cơ ổ dịch này có nguy cơ lan rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân trong các khu công nghiệp khác. Ngành y tế đã có những động thái tích cực, xử lý kịp thời, ổ dịch đã được ngăn chặn.

Từ thành công trong công tác khống chế ổ dịch nói trên cho thấy, việc phòng chống dịch bệnh nói chung, rubella nói riêng cần tích cực thực hiện các biện pháp đồng bộ như cách ly người bệnh để tránh lây lan. Song song đó, cần thực hiện việc quản lý, theo dõi sức khỏe những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Biện pháp tiêm phòng và tuyên truyền tư vấn là 2 biện pháp chủ động nhất trong phòng ngừa dịch bệnh. Riêng ổ dịch tại một doanh nghiệp ở Bến Cát được khống chế nhanh chóng, kịp thời, ngành y tế đã tích cực, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp này. Công tác tiêm phòng dịch bệnh nói chung, rubella nói riêng cần đặc biệt xem trọng. Bởi đây là bệnh có thể phòng tránh nếu được tiêm ngừa. Tuy nhiên, qua khảo sát các công nhân của công ty trên thì có đến 97% chưa được tiêm phòng vắc xin ngừa rubella. Vì thế, để dập dịch và bảo vệ sức khỏe cho các công nhân, mới đây, ngành y tế đã tổ chức kiểm tra sức khỏe và tiêm vắc xin miễn phí cho hơn 1.500 công nhân của công ty này. Để tự bảo vệ mình, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chủ động tiêm phòng vắc xin rubella trước khi mang thai từ 1- 3 tháng.

Cũng qua đây cho thấy, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến sức khỏe người lao động, thông báo kịp thời đến các cơ sở y tế nếu có những ca bệnh nghi ngờ dịch bệnh nói chung, rubella nói riêng.

Để chủ động phòng ngừa, thì công tác tuyên truyền cũng được đặt lên hàng đầu. Ngành y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, các cơ quan truyền thông góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền tư vấn phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, việc tuyên truyền cho người dân thấy sự nguy hiểm của bệnh nhưng phải tránh gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong cộng đồng. Chúng ta cảnh giác, chủ động ứng phó phòng ngừa để tránh lây lan, nhưng người lao động không hoang mang nghỉ bỏ việc mà ảnh hưởng đến công ăn việc làm.

Bệnh rubella thường xảy ra vào mùa đông xuân. Do đó ngành y tế cần tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động nhằm triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Lưu ý giám sát các trường hợp sốt phát ban tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Qua đó xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên