Tích điểm A nhận quà trong trường tiểu học

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:22:16

 Năm học 2019-2020, các trường tiểu học trong tỉnh đồng loạt thực hiện chuyên đề “Tích điểm A nhận quà”. Sự đa dạng hình thức giáo dục học sinh (HS) đã khuyến khích các em ý thức học tập tốt, rèn luyện chăm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

 

Tủ quà tặng cho những học sinh tích được nhiều điểm A ở một lớp học của trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một)

 Xuất phát điểm cho sự sáng tạo trong hoạt động giáo dục HS là từ trường Tiểu học Đông Hòa B (TX.Dĩ An). Với mong muốn xây dựng tính tự giác trong học tập và rèn luyện cho HS, từ 2 năm học trước nhà trường đã xây dựng tủ thưởng điểm A nhận quà. Nhà trường xây dựng nguyên tắc tích lũy điểm thưởng cho từng lớp và cho trường, bảng nguyên tắc thưởng, phạt tương ứng với từng hành vi của HS. Ngoài khuyến khích tính tự giác của HS, trường còn tạo cho giáo viên đánh giá đúng năng lực của các em. Theo đó, tủ đổi quà tương ứng với điểm thưởng các em có được hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết tủ quà thưởng sẽ khuyến khích các em trong việc thực hiện ý thức của bản thân và vươn lên. Cuối năm, trường khen thưởng HS ngoài đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các em được khen thưởng theo năng lực, sở trường riêng của cá nhân nhằm khuyến khích các em rèn luyện. Từ khi thực hiện mô hình tích điểm A, tỷ lệ HS tích cực học tập tăng cao, được cha mẹ HS đánh giá cao hình thức giáo dục này.

“Thực hiện Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT về đánh giá HS theo năng lực, phẩm chất, các trường tiểu học trong tỉnh đã thực hiện đa dạng hình thức tổ chức dạy học cho HS. Với hình thức “Tích điểm A nhận quà” các trường đang thực hiện, đã khuyến khích, động viên HS tích cực học tập, rèn luyện, giáo viên đánh giá đúng năng lực HS”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT)

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết thấy được ý nghĩa của sự sáng tạo này, sở đã tổ chức cho các trường tiểu học trong tỉnh đến tham quan học tập, đồng thời tập huấn cho tất cả các trường tiểu học. Bắt đầu từ năm học này, nhiều trường tiểu học trong tỉnh đã triển khai thực hiện, bước đầu đã phát huy được tính hiệu quả.

Đến trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy nhiều lớp học có bố trí tủ quà thưởng cho HS. Quà là đồ chơi, dụng cụ học tập, ban đầu do giáo viên mua để khen thưởng khích lệ HS học tốt, sau đó phụ huynh thấy được ý nghĩa đã đóng góp thêm nên tủ quà ngày càng phong phú. Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết một số giáo viên đã thực hiện từ năm học trước, trong năm học này nhà trường nhân rộng ra nhiều lớp hơn. Mỗi HS có một quyển sổ, trong buổi học những em nào hăng hái phát biểu hoặc những em chậm tiến nay tiến bộ hơn được giáo viên tích logo vào quyển sổ của HS. Tùy vào số logo đạt được các em sẽ đổi những phần quà tương xứng. Trong tháng, những em tiêu biểu của lớp được chọn để tuyên dương toàn trường.

Hình thức “Tích điểm A nhận quà” trở thành phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm ở các trường tiểu học trong tỉnh. Tại trường Tiểu học Tuy An (TX.Thuận An), cuối tháng 10 vừa qua, trong buổi sinh hoạt dưới cờ, những HS tiêu biểu đầu tiên đã nhận được quà tặng nhờ tích được nhiều điểm A. Đây là những em chăm ngoan, học tốt, thực hiện tốt nội quy, tham gia giữ vệ sinh chung, làm việc tốt, các em nhận được điểm thưởng sau đó quy đổi bằng thẻ A. Tùy vào số điểm đạt được các em được nhà trường tặng món quà tương xứng. Từ hình thức khen thưởng này, HS thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X