Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền đông: Đào tạo liên thông sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt cho các trường nghề

Cập nhật: 13-06-2013 | 00:00:00

Trường Đại học (ĐH) Quốc tế Miền Đông (EIU) vừa được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép đào tạo liên thông ĐH cho các trường nghề. Nhằm giúp phụ huynh, học sinh và sinh viên (SV) hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn nhanh tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU.

- EIU vừa được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép đào tạo liên thông cho các trường nghề, Hiệu trưởng cho biết rõ hơn về quyết định này cũng như những ngành nghề mà EIU được phép đào tạo liên thông?

- Ngày 24-4-2013, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1489/QĐ- BGDĐT về việc cho phép EIU đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ ĐH. Cụ thể như sau: Các ngành đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề lên trình độ ĐH, hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học: Kỹ thuật điện, điện tử; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Kỹ thuật cơ điện tử; Kỹ thuật phần mềm; Truyền thông và mạng máy tính; Điều dưỡng. Các ngành đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng nghề lên trình độ ĐH, hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học gồm: Kỹ thuật điện, điện tử; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Kỹ thuật cơ điện tử; Kỹ thuật phần mềm; Truyền thông và mạng máy tính; Quản trị kinh doanh.  

Sinh viên Đại học Portland (Mỹ) trao đổi học thuật tại EIU

- Sau khi được cho phép đào tạo liên thông, kế hoạch triển khai thực hiện của EIU được tiến hành thế nào?

- Ngay sau khi nhận được quyết định của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép EIU được đào tạo liên thông, nhà trường đã tiến hành rà soát để báo cáo Bộ các chương trình đào tạo liên thông, xây dựng chuẩn đầu ra của ngành đào tạo, chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh và kế hoạch đào tạo, phương pháp đánh giá, các điều kiện bảo đảm chất lượng…

- Việc cho phép một số trường ĐH nói chung và EIU nói riêng đào tạo liên thông có phải là cơ hội cho các trường nghề và là cơ hội tốt cho SV học lên ĐH khi mưu sinh theo hướng dạy nghề? EIU sẽ đem đến cơ hội gì cho SV trường nghề?

- Mục đích của việc đào tạo liên thông là tạo cơ hội học tập cho người học và phát triển ngành, nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong đào tạo và bảo đảm công bằng trong giáo dục. Đây là cơ hội rất tốt cho SV học các trường nghề được tiếp tục nâng cao trình độ với chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo theo hướng chuẩn quốc tế. Dù các em SV đã đi làm hoặc chưa từng đi làm đều được học những chương trình do EIU xây dựng để hoàn thiện mảng kiến thức còn lại ở phần ĐH. SV được đào tạo liên thông tại EIU sẽ vẫn phải bảo đảm những chuẩn đầu ra do nhà trường quy định, trong đó bắt buộc phải có chuẩn về ngoại ngữ, điều này chính là cơ hội hoàn thiện khả năng làm việc không thể thiếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế, giúp SV các trường nghề có thể có công việc tốt hơn và với thu nhập cao hơn.

- EIU nằm giữa vùng kinh tế trọng điểm, trong phạm vi bán kính 20km quanh EIU có đến 30 khu công nghiệp tập trung hiện đang thu hút hàng ngàn lao động từ các trường nghề, EIU được phép đào tạo liên thông sẽ tạo cơ hội thế nào để lực lượng này có cơ hội vừa làm vừa học tại EIU?

- Lực lượng lao động phục vụ cho các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương cũng như các vùng lân cận là rất lớn, nhu cầu không chỉ cần ở trình độ ĐH mà còn ở cao đẳng và trung cấp. Do đó, SV của các trường nghề sẽ tập trung về các khu công nghiệp này và để làm việc có tương lai hơn, các bạn SV sẽ có xu hướng học lên một trình độ cao hơn. Bộ Giáo dục & Đào tạo đã cho phép EIU đào tạo liên thông ở cả hai hình thức đào tạo: chính quy và vừa làm vừa học. Do đó, cơ hội cho các bạn đã đi làm được học tiếp lên ĐH là điều rất dễ thực hiện, sau giờ làm việc hoặc những ngày nghỉ cuối tuần có thể tham gia vào các lớp học tại EIU. Chỉ sau một thời gian ngắn (khoảng từ 2 - 3,5 năm), các bạn có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp hoàn toàn sẽ có bằng ĐH với giá trị như bằng ĐH chính quy của EIU.

- Với việc EIU được phép đào tạo liên thông này, Hiệu trưởng có cho rằng thời gian tới tỉnh Bình Dương sẽ có thêm nguồn lực qua đào tạo đến làm việc tại tỉnh để vừa làm vừa học, qua đó góp phần thu hút đầu tư?

- Tỉnh Bình Dương đang khát khao một nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo bài bản để cung cấp cho các khu công nghiệp không chỉ trong hiện tại mà còn ở tương lai. Đúng là mục đích của trường chúng tôi là muốn thông qua việc đào tạo sẽ góp phần cung cấp thêm nhân lực cho tỉnh, không chỉ các em ở Bình Dương mà tất cả các em trong phạm vi toàn quốc, muốn học tại EIU. Hình thức đào tạo liên thông mà trường vừa quyết định mở thêm chắc chắn sẽ là một con đường để các em SV các trường nghề chọn lựa để đi tiếp, sẽ tạo ra các thuận lợi cho riêng bản thân các em và cả cho nhà đầu tư. Các em SV thì có cơ hội tìm được việc làm tốt hơn và với thu nhập cao hơn, các nhà đầu tư có được những nhân lực vừa giỏi chuyên môn, vững thực hành vừa giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của doanh nghiệp.

- Là trường được thành lập phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, để giúp sinh viên trường nghề nâng cao trình độ, EIU cũng như Tập đoàn Becamex IDC có sự hỗ trợ gì?

- SV khi học tại EIU đều được Tập đoàn Becamex IDC hỗ trợ như nhau không phân biệt hình thức đào tạo chính quy hay liên thông. Cụ thể: SV sẽ được hỗ trợ về học phí học tiếng Anh; các em sẽ được sử dụng mọi tiện ích như: được vào ở ký túc xá nếu có nhu cầu; được đưa đón bằng hệ thống xe buýt đưa rước của trường từ TP.HCM, Thủ Dầu Một hay ký túc xá đến EIU và ngược lại, được sử dụng Trung tâm thể dục thể thao với nhiều môn thể thao cho các em chọn lựa; được sử dụng hệ thống wireless tại khu ký túc xá cũng như khu học xá của trường; được kiến tập, thực tập, thực hành như SV chính quy; được tạo điều kiện giao tiếp với doanh nghiệp để tìm cơ hội việc làm… Ngoài ra, SV còn được học trong một môi trường thoải mái, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, môi trường thân thiện giữa thầy và trò,… và còn rất nhiều lợi ích khác mà SV EIU sẽ có được, chỉ nhằm một mục tiêu là sự phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn hiệu trưởng!

 

PHƯỚC GIANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X