Tiền vệ Mai Tiến Thành (B.BD): Mẫu cầu thủ đa năng

Cập nhật: 15-05-2015 | 10:18:03

Được triệu tập muộn, nhưng đó là phần thưởng quý dành cho cầu thủ Mai Tiến Thành của Becamex Bình Dương (B.BD) sau hơn 2 mùa bóng thi đấu đầy nỗ lực trong màu áo đội bóng đất Thủ.

 Mai Tiến Thành

 Mai Tiến Thành (giữa) thi đấu hay, ghi bàn thắng quyết định giúp B.BD thắng 2-1 trên sân Đồng Nai ở V-League 2015

 Hôm qua (14-5), Mai Tiến Thành mới có ngày tập thứ 2 cùng Đội tuyển quốc gia Việt Nam (ĐTVN), trong khi các đồng đội đã có 1 tuần hội quân và thao luyện dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng người Nhật Bản, Toshiya Miura. Sở dĩ có điều này là do Mai Tiến Thành không nằm trong kế hoạch ban đầu của ông thầy người Nhật và các trợ lý BHL. Chỉ đến khi ĐTVN xảy ra hàng loạt ca chấn thương, dẫn đến thiếu quân thì ông Miura mới bắt buộc triệu tập thêm 3 cầu thủ để lấp vào khoảng trống do những cầu thủ không may phải chia tay với đội tuyển. Vào thời điểm này, Mai Tiến Thành đang cùng một nửa của mình và 1 cựu tuyển thủ quốc gia khác du lịch ở Thái Lan, vừa trở về quê nhà Thanh Hóa thì nhận được lệnh triệu tập gấp ở ĐTVN.

Một chi tiết đáng chú ý, lẽ ra người được gọi lên Tuyển cũng không phải là Mai Tiến Thành mà là hậu vệ Đặng Văn Robert cũng của B.BD. Cầu thủ Việt kiều này có thể hình, thể lực lý tưởng và chơi đúng vị trí mà ĐTVN đang neo người là hậu vệ cánh trái, rất hợp nhãn quan của ông Miura. Tuy nhiên, sau khi ông thầy người Nhật tham khảo ý kiến của các trợ lý người bản xứ thì Mai Tiến Thành mới là cái tên được chọn bởi sự đa năng của cầu thủ có biệt danh là Thành “Rìu” này.

Dưới thời cựu GĐKT B.BD Lê Thụy Hải, học trò cưng Mai Tiến Thành được bố trí thử nghiệm đá vị trí tiền vệ trung tâm nắm giữ vai trò cầu nối giữa tuyến giữa với hàng tấn công và phòng ngự. Dẫu không xuất sắc như các cầu thủ từng để lại dấu ấn lớn ở vị trí này như Trần Trường Giang, Phan Văn Tài Em, Nguyễn Minh Phương… nhưng trong bối cảnh Lê Tấn Tài không được tin dùng, Hoàng Văn Bình chưa tìm lại được phong độ thì Thành “Rìu” là sự lựa chọn khả dĩ cho vai trò tác chiến cùng Moses. Vào những lúc B.BD thiếu hụt nhân sự ở vị trí hậu vệ trái, Mai Tiến Thành với “cái que trái” khá hay cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ bất đắt dĩ này. Còn trong vai trò là tiền vệ cánh trái, Mai Tiến Thành đã khẳng định năng lực của mình từ khi khoác áo U17 quốc gia, U23 Việt Nam và sau đó là ĐTVN (năm 2006 với 6 lần thi đấu, ghi được 1 bàn thắng). Ít người biết rằng, xuất phát điểm của Thành khi đến với bóng đá là trong vai trò trung phong. Như vậy, ngoại trừ vị trí thủ môn, Thành có thể đảm nhận gần như tất cả các vai khác trên sân. Đối với một mẫu cầu thủ đa năng, thi đấu cần cù, không ngại va chạm, từng trải qua 9 tháng đào tạo tại Học viện Bóng đá của CLB lừng danh nước Anh là Leeds Untied thì sẽ là sự lựa chọn hết sức hợp lý trong bối cảnh ĐTVN đau đầu vì chấn thương, rất cần sự hoán chuyển linh hoạt giữa các vị trí.

Hy vọng, ở ĐTVN, Mai Tiến Thành sẽ là mắc xích quan trọng trong chiến dịch thành công của HLV Miura và các học trò!

 

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên