Tiếp sức cho công nhân lao động

Cập nhật: 27-01-2018 | 19:06:36

Với ý nghĩa tiếp thêm sức cho công nhân lao động (CNLĐ) vượt khó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng quà cho CNLĐ xa quê, không cóđiều kiện về quê ăn tết. Chương trình có sức lan tỏa rộng, không chỉ thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, động viên tinh thần người lao động (NLĐ) vượt khómà qua đócòn thể hiện sựquan tâm của các cấp công đoàn.

Những món quà ấm tình người

Chiếc xe chở quà tết của LĐLĐ tỉnh khởi hành từ TP.ThủDầu Một đi thăm, tặng quàcho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khókhăn ở các khu nhàtrọ trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát. Mọi người trong đoàn ai nấy đều phấn khởi, bởi đã góp phần đem tết đến với những hoàn cảnh khó khăn. Trong số ấy có chịNgô Ngọc Nữ, công nhân bộ phận QC hoàn thành, Công ty Poong In Vina, hiện trú tại khu nhàtrọ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Gia đình chịNữcó hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tháng 7-2017, chồng chị bị tai nạn giao thông, một tháng sau đóchị Nữphát hiện mình bị ung thư tuyến giáp vú, u gan. Bản thân đau yếu, bệnh tật nhưng chị luôn khát khao sống, cósức khỏe để nuôi dạy hai con còn nhỏ (một 4 tuổi, một 2 tuổi) vàmẹ già. Chị Nữnghẹn ngào nói: “Nhìn hai con còn thơ dại màmình không đặng đừng buông bỏ cuộc sống, cốgắng vươn lên vượt qua hoàn cảnh, kiên trìđiều trị”.

Bà Trương Thị Bích Hạnh (thứ hai, từ phải qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng các thành viên trong đoàn thăm hỏi, tặng quà cho chịNgô Ngọc Nữ ở khu nhà trọ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An

Cùng cảnh ngộ với chị Ngô Ngọc Nữ, chị Nguyễn Thị Sa Ni, công nhân bộ phận QC hoàn thành, Công ty Poong In Vina bị bệnh u gan. Với ý chí chiến thắng bệnh tật, chị Ni không đầu hàng sốphận, chăm chỉlàm việc kiếm tiền chữa bệnh. Hay trường hợp của chị Châu Mỹ Loan, công nhân Công ty TNHH Kiều Nhất (TX.DĩAn). Cách đây 4 năm, chị Loan từQuảng Bình vào Bình Dương lập nghiệp chỉvới hai bàn tay trắng, cơm không đủăn. Với quyết tâm xây dựng tương lai, chị Loan đãxin vào làm công nhân Công ty Kiều Nhất. Ngoài việc tự chăm sóc cho bản thân, mỗi tháng chị còn dành dụm gửi tiền vềcho gia đình. Chị Loan tâm sự: “Gia đình mình ởquê còn nghèo lắm, mẹ bị bệnh teo cơ. Ba đứa em ăn học, mọi chi phí trong gia đình nhờvào tiền lương công nhân hàng tháng. Vìvậy mình sẽ cốgắng làm việc, tăng ca thật nhiều để cótiền gửi vềcho gia đình”. Nhận phần quà trên tay, chị Loan cảm ơn các cấp, chính quyền, công đoàn ngành luôn quan tâm, hỗ trợ NLĐ vàhứa sẽ làm việc chăm chỉ, gắn bólâu dài với quê hương Bình Dương.

Chung tay chăm lo tết

Đểchăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp công đoàn đã chủ động, ràsoát, nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm; trong đóchútrọng những người có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, bịtai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, NLĐ bịmất việc làm, bịnợlương hoặc mắc bệnh hiểm nghèo... Công đoàn đề xuất với ngành chuyên môn, người sửdụng lao động có kế hoạch trợcấp, hỗtrợ, thăm hỏi động viên, tặng quà cho CNVCLĐ khó khăn; vận động người sửdụng lao động hỗtrợvé tàu, xe hoặc tổchức thuê xe cho CNLĐ về quê ăn tết; tổchức các hoạt động vui tết cho NLĐ không có điều kiện về quê vui tết.

Cùng với LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn cơ sở cũng tham gia xây dựng phương án và giám sát việc trả lương, thưởng, khoản phúc lợi khác trong dịp tết cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà cho CNLĐ cóhoàn cảnh khó khăn, gia đình có CNLĐ bịchết do tai nạn lao động. Từngày 24-1 đến ngày 9-2, LĐLĐ tỉnh đã và đang tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quàcho 250 đoàn viên, CNLĐ nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi phần quàtrị giá từ300.000 đến 1 triệu đồng. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh sẽtrao tặng 9.100 phần quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh; tặng hơn 3.800 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, đồng thời phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch tổchức 20 đêm văn nghệphục vụCNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn vận động các doanh nghiệp hỗtrợchăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sôi động hơn, chương trình Tết sum vầy sẽđược LĐLĐ tỉnh tổchức vào ngày 14-2 (tức 19-12 âm lịch) tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh với các chương trình: Văn nghệ, tròchơi dân gian, đố vui có thưởng cho CNLĐ; tặng quà tết, tặng vé xe cho CNLĐ; tổchức xe ô tô đưa CNLĐ về quê ăn tết, bày gian hàng bán giảm giáphục vụCNLĐ trong khu công nghiệp. BàTrương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Với ýnghĩa chia sẻ khó khăn với CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết, LĐLĐ tỉnh đã tổchức chuỗi chương trình thăm, tặng quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọtrên địa bàn tỉnh. Chương trình cóý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần không thểthiếu của “Tết sum vầy” được kéo dài vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Những món quà tết tuy nhỏnhưng có ýnghĩa lớn góp phần động viên, chia sẻ, làm ấm lòng NLĐ thiếu may mắn mỗi khi tết đến, xuân về. Mặt khác, chương trình còn tạo không khíphấn khởi, động viên, khích lệCNLĐ, giúp họyên tâm gắn bó với doanh nghiệp, đồng hành trong sựnghiệp phát triển chung của địa phương”.

 Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh sẽ trao tặng 9.100 phần quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh; tặng hơn 3.800 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, đồng thời phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên