Tiết kiệm để tri ân

Cập nhật: 20-07-2017 | 08:42:08

 Với ý nghĩa “Đền ơn đáp nghĩa”, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện Bàu Bàng đã đồng lòng thực hiện mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”. Mô hình này không chỉ có ý nghĩa khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của cha ông mà còn giáo dục CB, ĐV nâng cao trách nhiệm chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tại địa phương.

 Tri ân những gia đình chính sách

Như đã thành lệ, mỗi tháng một lần, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thương binh 3/4 ở ấp 2, xã Tân Hưng lại náo nhiệt hơn mọi ngày. Được biết, gia đình ông Hòa là gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai vợ chồng ông Hòa đã lớn tuổi, làm nghề cạo mủ thuê, thu nhập bấp bênh. Bản thân ông Hòa lại đau ốm thường xuyên, vết thương ở chân trong thời chiến cứ trở trời lại đau nhức khiến ông không thể phụ giúp kinh tế cho gia đình. Hôm các CB, ĐV Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện đến động viên, thăm hỏi và trao quỹ “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” cho gia đình, ông Hòa rất vui mừng. Trong căn nhà nhỏ song lại rất nồng ấm tình người, ông Hòa kể lại một thời oanh liệt của mình và đồng đội quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Ông Hòa cảm động bởi sự thăm hỏi ân cần của các CB, ĐV chi bộ. Ông Hòa nói: “Cảm ơn chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể luôn quan tâm giúp đỡ gia đình. Tôi vui mừng lắm, không biết lấy gì để đền ơn, mong các anh, các chú công tác tốt, là người công dân có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

CB, ĐV Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện Bàu Bàng thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thương binh 3/4 ở ấp 2, xã Tân Hưng

Chia tay gia đình ông Hòa, các CB, ĐV Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh tiếp tục đến thăm gia đình ông Trình Văn Quang, thương binh 1/4, ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố. Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị thương tại sân bay Đà Nẵng (năm 1972), ông Quang trở về đời thường với tỷ lệ thương tật 83%. Cuộc sống của hai vợ chồng và 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học khá chật vật nhưng với phẩm chất “người lính Cụ Hồ” ông Quang quyết tâm làm kinh tế, tạo dựng cuộc sống gia đình vững chắc. Ông Quang chia sẻ: “Sự động viên, thăm hỏi của các CB, ĐV từ huyện đến khu phố là nguồn động viên tinh thần to lớn cho những người lính già. Tôi sẽ tích cực tham gia công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho các bạn trẻ trong khu phố”.

Trước đó, các CB, ĐV chi bộ cũng đến thăm hỏi gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhương, xã Long Nguyên. Được biết, mẹ Nhương tham gia cách mạng từ khi còn rất nhỏ, 18 tuổi đã nằm trong Ban Chấp hành phụ nữ xã Lai Hưng. Khi lấy chồng, mẹ tiếp tục vừa hoạt động cách mạng vừa làm kinh tế, gánh gạo nuôi quân. Khi nhận được tin cả chồng và con trai đã hy sinh, dù lòng đau như cắt, nhưng mẹ vẫn kìm nén để động viên các con tiếp tục vững tin cống hiến cho quê hương đất nước. Tình nghi hoạt động cách mạng, chúng đã bắt giam mẹ gần 2 năm tại tiểu khu Bình Dương. Trong tù, chúng bắt mẹ khai hoạt động cách mạng. Không thể dùng lời nói, chúng đánh đập mẹ dã man nhưng cũng không có kết quả. Giờ đây, hòa bình lập lại, những vết thương ngày ấy mỗi khi trở trời lại đau âm ỉ làm mẹ đau nhức. Mẹ dặn dò với các CB, ĐV trong chi bộ: “Các con về thăm mẹ, mẹ mừng lắm, mẹ mong các con là những CB, ĐV công tác tốt để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”.

Cùng chung tay tiết kiệm

Mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” của Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện Bàu Bàng được thực hiện từ năm 2014, ban đầu có tên gọi là mô hình “Tiết kiệm tiền tặng gia đình chính sách”. Mỗi ngày, tùy vào lòng hảo tâm, CB, ĐV trong chi bộ tiết kiệm chi tiêu từ 1.000 - 3.000 đồng để ủng hộ gây quỹ, giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Từ năm 2014 đến tháng 12-2016 mô hình đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 83 gia đình chính sách, các hộ gia đình tùy vào hoàn cảnh, chi bộ trao tặng từ 500.000 - 1 triệu đồng từ việc gây quỹ “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”. Mô hình không chỉ có ý nghĩa khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của cha ông mà còn giáo dục CB, ĐV nâng cao trách nhiệm trong công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tại địa phương. Đây là dịp để các thế hệ tri ân, thể hiện trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong việc quan tâm, chăm sóc các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Tốt, Bí thư Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện Bàu Bàng cho biết: “Hiện nay vẫn còn một số hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tuy họ luôn cố gắng lao động, vươn lên để thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhưng cái nghèo vẫn bám lấy. Với ý nghĩa “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua Chi bộ Mặt trận Tổ quốc - Cựu Chiến binh huyện Bàu Bàng đã thực hiện mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” trong CB, ĐV. Mỗi ngày, tùy vào lòng hảo tâm, các CB, ĐV chia sẻ một phần tiền lương của mình, đóng góp san sẻ khó khăn với gia đình có công với cách mạng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm chia sẻ của CB, ĐV và tiếp thêm động lực để các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Hiện mô hình được nhân rộng trong Đảng ủy các cơ quan khối Đảng - đoàn thể huyện Bàu Bàng”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên