Tiểu đội tự vệ công ty: Sẵn sàng làm nhiệm vụ

Cập nhật: 09-04-2018 | 09:13:40

“Vừa lao động sản xuất vừa sẵn sàng làm nhiệm vụ”, đó là hình ảnh của những công nhân lao động ưu tú, thành viên của Tiểu đội tự vệ công ty. Sự ra đời của các đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn TX.Tân Uyên không chỉ có ý nghĩa bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn tạo môi trường thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Từ một Tiểu đội tự vệ

Chúng tôi ghé thăm Tiểu đội tự vệ Công ty Cổ phần Omexey Home Furnishing Việt Nam (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên). Công ty chuyên sản xuất gỗ nội thất, 100% vốn đầu tư Đài Loan với khoảng 900 công nhân lao động (CNLĐ). Mặc dù công ty chưa có tổ chức Đảng, nhưng Ban giám đốc công ty đã mạnh dạn thành lập lực lượng tự vệ. Anh Nguyễn Văn Sơn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội tự vệ công ty cho biết: “Được phòng nhân sự thông báo có chủ trương thành lập Tiểu đội tự vệ công ty, tôi tự nguyện đăng ký tham gia. Tham gia không phải để được nhận thêm tiền trợ cấp mà bằng tinh thần trách nhiệm, vừa lao động sản xuất, vừa sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần”. Tiểu đội gồm 10 thành viên là những công nhân làm việc lâu năm, am hiểu tình hình công ty và gần gũi đời sống CNLĐ. Các chiến sĩ tự vệ được trang bị trang phục, công cụ hỗ trợ. Khi có hiệu lệnh thông báo thì những thành viên này sẽ tắt máy, rời vị trí sản xuất để làm nhiệm vụ. Trong những trường hợp cần thiết, các thành viên có mặt kịp thời và xử lý nhanh tình huống, bảo vệ thành quả sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, các thành viên cũng là lực lượng phản ứng nhanh của công ty khi xảy ra các sự cố, tình huống khẩn cấp như cháy nổ, sự cố môi trường, báo động mất an toàn sử dụng máy móc. Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tiểu đội cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra tình hình an ninh trật tự trong nhà máy vào những ngày nghỉ, lễ, tết. Do được Ban CHQS thị xã huấn luyện về nghiệp vụ nên các thành viên rất tự tin trong công việc của mình. Anh Nguyễn Văn Bảy, công nhân xưởng sản xuất cho biết: “Có lực lượng tự vệ trong công ty, công nhân chúng tôi rất yên tâm để làm việc. Nếu có sự cố, bất trắc họ sẽ bảo vệ tính mạng công nhân và tài sản của doanh nghiệp”.

Lễ ra mắt thành lập Tiểu đội tự vệ Công ty Cổ phần Omexey Home Furnishing Việt Nam

Hoạt động của lực lượng tự vệ trong công ty tuân thủ theo Luật Dân quân tự vệ. Ông Hồ Mừng Dũng, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Cổ phần Omexey Home Furnishing Việt Nam cho biết: “Công ty chủ động về mặt nhân sự, gửi danh sách để Ban CHQS thị xã phê duyệt hồ sơ. Công ty tự trả tiền phụ cấp cho lực lượng tự vệ hàng tháng theo luật định và đổi lại, công ty sẽ được giảm trừ thuế theo quy định của Nhà nước. Chiến sĩ tự vệ cũng chính là cán bộ CNLĐ trong công ty. Ngoài việc tham gia sản xuất, họ còn được huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để trở thành các chiến sĩ dân quân tự vệ”.

Nhân rộng ở công ty có yếu tố nước ngoài

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc “Thành lập đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, Ban CHQS TX.Tân Uyên đã phối hợp cùng Công an, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 5, Liên đoàn Lao động thị xã, Ban quản lý Khu công nghiệp Bình Dương khảo sát và tổ chức việc xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài đứng chân trên địa bàn. Sau thời gian khảo sát 5 doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, bước đầu Ban CHQS thị xã đã thí điểm thành lập và ra mắt 2 Tiểu đội tự vệ công ty. Công tác huấn luyện lực lượng tự vệ trong các công ty chịu sự quản lý, hướng dẫn về nghiệp vụ của Ban CHQS thị xã. Trong trường hợp cần thiết như thiên tai, hỏa hoạn, cứu nạn, cứu sập, Ban CHQS huyện có quyền huy động lực lượng này tham gia nhiệm vụ.

Đại úy Trần Minh Hải, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS TX.Tân Uyên cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã về việc tổ chức, xây dựng các đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, đến nay, Ban CHQS thị xã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp đã xây dựng thí điểm được 2 đơn vị tự vệ là Công ty TNHH Lode Star và Công ty Cổ phần Omexey Home Furnishing Việt Nam. Từ 2 đơn vịnày, Ban CHQS thị xã sẽ rút kinh nghiệm, tiến hành nhân rộng ra các công ty có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thị xã. Việc xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, phát triển kinh tế; đồng thời, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ”.

Thực tế việc thành lập các Tiểu đội tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thị xã gặp một số khó khăn bởi nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của đơn vị tự vệ, lực lượng tự vệ. Một số doanh nghiệp lo lắng các đợt huấn luyện nghiệp vụ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty. Tuy nhiên, việc thành lập Tiểu đội tự vệ trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Ngoài hoạt động chính là sản xuất họ còn ngăn chặn, giải quyết các vấn đề liên quan đến gây rối trật tự, xúi giục, kích động công nhân đình công, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và an ninh trật tựcông cộng trên địa bàn.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên