Tiêm chủng là cách phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả

Cập nhật: 28-07-2015 | 10:10:25

Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính do vi rút VNNB gây ra. Bệnh làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi, trong đó nhóm trẻ từ1 - 5 tuổi là có nguy cơ mắc và biến chứng cao nhất. Bệnh được truyền sang người qua muỗi đốt. Bệnh VNNB có thể xảy ra quanh năm, nhưng mùa dịch thường bắt đầu vào các tháng mùa hè, đỉnh điểm dịch vào các tháng 5, 6, 7 hàng năm.

Bác sĩ Cao Thanh Tùng, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh cho biết, bệnh VNNB thường có biểu hiện cấp tính như sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn mửa, rối loạn tinh thần ở các mức độ khác nhau (vật vã mê sảng hoặc ly bì, lú lẫn, hôn mê kèm theo co giật, cử động bất thường hoặc bị liệt). Tỷ lệ tử vong cao, có thể lên đến 10 - 20%. Bệnh VNNB hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, đã có vắc xin phòng bệnh nên việc tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh quan trọng, hiệu quả nhất. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, cần tiêm đủ 3 liều cơ bản, trong đó: mũi 1 tiêm lúc trẻ đủ 1 tuổi, mũi 2 tiêm sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần, mũi 3 tiêm sau mũi 2 là 1 năm. Sau đó, cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Để phòng các bệnh mùa hè nói chung và bệnh VNNB nói riêng cho trẻ, bác sĩ Tùng khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch tất cảcác loại vắc xin, trong đó có vắc xin VNNB. Thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ; chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng tại hộ gia đình. Vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để muỗi không có nơi trú đậu, nên dời chuồng gia súc xa nhà. Thực hiện ngủ màn kể cả ban ngày và không cho trẻ em chơi gần khu vực chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối để đề phòng muỗi đốt. Toàn thể người dân và cộng đồng cùng chung tay thực hiện và phối hợp thật tốt với ngành y tế trong tất cảcác hoạt động phòng chống dịch bệnh được triển khai tại hộ gia đình cũng như tại cộng đồng.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên