Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 giảm mạnh nguy cơ mắc bệnh

Cập nhật: 04-08-2021 | 14:41:43

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả một nghiên cứu và khảo sát công bố ngày 4/8, chỉ khoảng 30% số người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại vùng England của Vương quốc Anh có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nghiên cứu và khảo sát do các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos MORI tiến hành, dựa trên 98.233 mẫu xét nghiệm lấy từ ngày 24/6 - 12/7 vừa qua.

Kết quả cho thấy cứ 160 người thì có 1 người nhiễm virus SARS-CoV-2, với tỷ lệ mắc ở những người chưa tiêm vaccine là 1,2% trong khi tỷ lệ này ở những người đã tiêm đủ liều vaccine là 0,4%. Tải lượng virus ở bệnh nhân COVID-19 cũng thấp hơn ở những người đã tiêm vaccine.

Nghiên cứu cũng nhận thấy những người đã tiêm đủ liều 2 mũi vaccine ít có nguy cơ truyền virus sang những người khác hơn những người chưa tiêm vaccine.

Tuy nhiên, các quan chức và các nhà khoa học Anh khuyến cáo người dân cần thận trọng sau khi chính phủ nới lỏng tất cả các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng dịch tại England từ ngày 19/7 vừa qua. Ông Paul Elliott, Giáo sư thuộc Đại học Hoàng gia London và là Giám đốc chương trình khảo sát trên, nhấn mạnh những phát hiện trên xác nhận dữ liệu trước đó cho thấy tiêm đủ liều 2 mũi vaccine giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus.

Tuy nhiên, Giáo sư Elliott lưu ý người đã tiêm vaccine vẫn có nguy cơ mắc bệnh vì không có vaccine nào hiệu quả ngừa bệnh 100%. Do đó, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, mọi người vẫn cần thận trọng để giúp bảo vệ người khác và hạn chế tỷ lệ lây nhiễm.        

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày do Bộ Y tế Anh công bố đã giảm kể từ khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch, trong khi các cuộc khảo sát cho thấy số ca mắc mới có thể vẫn tăng, dù với tốc độ chậm hơn.

Giới chức và chuyên gia Anh bất ngờ về xu hướng này vì trước đó họ dự báo tỷ lệ lây nhiễm sẽ tăng vọt sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên