Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2: Chặt chẽ, bảo đảm an toàn

Cập nhật: 05-05-2021 | 08:37:46

Sáng 4-5, ngành y tế tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin Astra Zeneca phòng Covid-19 đợt 2 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Tại 5 điểm tiêm được tổ chức trong ngày, công tác tiêm chủng đã diễn ra an toàn, chưa có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm.

Cán bộ, chiến sĩ tiêm vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chuẩn bị chặt chẽ các khâu

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát, công tác triển khai tiêm chủng được các đơn vị thực hiện khá tốt theo các phương án, kế hoạch đã xây dựng.

Các địa điểm tiêm vắc xin được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều. Đặc biệt, các đơn vị bố trí, chuẩn bị sẵn khoa hồi sức - cấp cứu để kịp thời xử trí các trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm. Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế. Trước đó, cán bộ y tế tại mỗi đơn vị cũng được tập huấn tiêm vắc xin Covid-19 để bảo đảm an toàn, hiệu quả và không lãng phí vắc xin. Trước và trong quá trình tiêm, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đều bố trí các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các điều kiện tiêm chủng.

Ghi nhận tại điểm tiêm Trung tâm CSSKSS, trong đợt này, trung tâm chịu trách nhiệm tiêm cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch của 6 đơn vị với 108 liều vắc xin Covid-19. Để việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, trung tâm đã bố trí bàn tiêm với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm. Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm.

Trong khi đó, tại điểm tiêm chủng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong sáng ngày 4-5 dự kiến tiêm cho 100 cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Hòa và Trại giam An Phước (huyện Phú Giáo). Các cán bộ tham gia tiêm chủng đều là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác tiêm chủng thường xuyên và đã được tập huấn về tiêm chủng vắc xin Covid-19. Các đối tượng đã được tiêm đều được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng, nếu có các phản ứng nặng sau tiêm có thể điện thoại trực tiếp đến trung tâm để có hướng dẫn xử lý kịp thời.

Bảo đảm an toàn, đúng kế hoạch

Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, qua giám sát trước tiêm và trong quá trình tiêm chủng, công tác chuẩn bị tại các đơn vị khá chu đáo. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế. Khu vực tiêm được bố trí hợp lý, khoa học theo hướng một chiều gồm đầy đủ các khu vực: Tiếp đón, khám sàng lọc, chờ tiêm, tiêm, theo dõi sau tiêm. Bên cạnh đó, các phương tiện, thuốc, dịch truyền chống sốc, máy hỗ trợ thở được bố trí sẵn sàng để kịp thời ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Để thúc đẩy tiêm vắc xin hiệu quả, an toàn, Bình Dương đã sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo quyết định phân bổ vắc xin Covid-19 đợt 2, Bình Dương được Bộ Y tế phân bổ 15.100 liều vắc xin Astra Zeneca do Chương trình vắc xin Covid-19 toàn cầu (COVAX) viện trợ. Để tiêm vắc xin Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch trước ngày 31-5, Bình Dương tiến hành tại 3 tuyến gồm tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã, phường, thị trấn.

“Cụ thể, tuyến tỉnh có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các bệnh viện công lập. Tại tuyến huyện sẽ thực hiện tại 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cũng trong đợt này, ngoài việc triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, Bình Dương tiếp tục tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm đợt 1, đủ thời gian từ 4 tuần trở lên”, tiến sĩ Chương nói.

 "Trong đợt 1 triển khai tiêm vắc xin Covid-19, Bình Dương đã tiêm cho 2.223 người thuộc đối tượng ưu tiên, trong đó có 991 người có phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng. 13 đơn vị y tế đã tiến hành tiêm vắc xin cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh là: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Tiêm chủng VNVC Chi nhánh Bình Dương, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, Quân khu 7 và 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh”.
(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế).

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên