Tiêm vắc xin sởi – rubella cho đối tượng 16-17 tuổi: Hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi và rubella

Cập nhật: 22-03-2016 | 08:35:21

Ngành y tế Bình Dương vừa tổ chức hội nghị triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt tiêm vắc xin sởi - rubella tiếp nối 2 đợt chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho đối tượng từ 1 - 14 tuổi trước đó, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh sởi và rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sởi và rubella…

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh sởi và rubella hiệu quả nhất. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

Bác sĩ (BS) Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, sởi và rubella là 2 bệnh truyền nhiễm do vi rút sởi và vi rút rubella gây ra, lây truyền nhanh qua đường hô hấp và dễ bùng phát thành dịch ở những quần thể có miễn dịch thấp với sởi và rubella. Trên lâm sàng, bệnh khó phân biệt giữa sởi, rubella với các bệnh sốt phát ban khác, nhất là với sởi. Điều đáng nói là, có đến 50% trường hợp bệnh biểu hiện lâm sàng không điển hình. Trong đó, bệnh sởi thường gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, tiêu chảy, viêm tai giữa, viêm não cấp... là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh rubella rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, đặc biệt gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi, thường gọi là hội chứng rubella bẩm sinh - CRS (bệnh tim, mù, đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần), có thể gặp ở 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu có thai.

Những năm gầy đây, bệnh dịch sởi và rubella xảy ra ở rất nhiều nước trên thế giới. Trong năm 2014, dịch bệnh sởi đã được ghi nhận tại 174/194 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, đầu năm 2015, dịch sởi đã bùng phát tại Hoa Kỳ và một số nước khu vực châu Âu. Ước tính, hàng năm trên thế giới ghi nhận khoảng gần 150.000 trẻ tử vong liên quan đến sởi và có khoảng 110.000 trẻ em sinh ra bị mắc hội chứng CRS. Tiêm vắc xin phòng sởi và rubella được xem là biện pháp hiệu quả nhất để phòng sởi, rubella. Trong giai đoạn 2000-2013, nhờ có vắc xin tiêm phòng sởi nên đã cứu sống được 15,6 triệu trẻ em trên toàn thế giới không bị tử vong do bệnh sởi.

Tại Việt Nam, trước khi triển khai tiêm một liều vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), tình hình dịch sởi vẫn diễn biến phức tạp. Số mắc ghi nhận chủ yếu ở miền Bắc với hàng chục ngàn trường hợp mắc. Sau đó, dịch sởi thường xảy ra với chu kỳ dịch cách nhau khoảng 3 - 4 năm. Tương tự, bệnh rubella cũng thường xảy ra từng đợt theo chu kỳ 2 - 3 năm. Từ cuối năm 2013 đến tháng 5-2014, cả nước ghi nhận 5.005 trường hợp mắc sởi xác định trong số 19.739 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 63/63 tỉnh, thành phố. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong năm 2014 cũng đã ghi nhận 1.474 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 9/9 huyện, thị, thành phố; trong đó có 234 trường hợp mắc bệnh sởi, tập trung chủ yếu ở TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát. BS Lê nhấn mạnh, nhằm đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi tại Việt Nam vào năm 2017; giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, tiến tới loại trừ rubella trong tương lai; củng cố hệ thống TCMR; chủ động khống chế bền vững bệnh sởi và rubella; sử dụng hiệu quả viện trợ quốc tế... cần thiết phải triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho nhóm 16 - 17 tuổi.

Đến thời điểm này, ngành y tế đã triển khai kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16 - 17 tuổi trong toàn tỉnh. Trước đó, Sở Y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 563/KH-UBND tỉnh ngày 2-3-2016 về triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella cho đối tượng trẻ 18 tháng tuổi và đối tượng 16 - 17 tuổi. Ngày 15-3 vừa qua, Sở Y tế cũng đã có quyết định về việc thành lập các điểm tiêm chủng lưu động tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong đợt này, toàn tỉnh thành lập 41 điểm tiêm chủng lưu động tại 9 huyện, thị, thành phố để triển khai Kế hoạch 563/KH-UBND của UBND tỉnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn triển khai các điểm tiêm chủng lưu động phải bảo đảm đủ điều kiện an toàn tiêm chủng theo quy định tại Thông tư 12/2014/ TT-BYT ngày 20-3-2014 của Bộ Y tế Hướng dẫn việc quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng và thực hiện tổ chức buổi tiêm chủng theo Quyết định số 1731/ QĐ-BYT ngày 16-5-2014 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng. Theo BS Lê, thời gian dự kiến tổ chức tiêm tại các huyện, thị, thành phố vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2016. Riêng tại các điểm trường, cần được triển khai trước khi kết thúc năm học vào tháng 5-2016.

Tại TP.TDM, BS Phạm Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16 - 17 tuổi trên địa bàn cơ bản đã hoàn tất. BS Phạm Thị Yến cho biết thêm: “Chúng tôi đã hoàn tất việc triển khai kế hoạch, tập huấn cho cán bộ y tế cũng như cấp phát các tài liệu, văn phòng phẩm, nhận và bảo quản vắc xin... Hiện trên địa bàn TP.TDM có 10 điểm tiêm tại trường ở 5 phường nên sẽ tổ chức cho trẻ tiêm tại điểm trường. Riêng 2 phường Chánh Mỹ và Tương Bình Hiệp, chúng tôi thống kê được 86 trẻ trong diện tiêm ở ngoài cộng đồng. Đối với trẻ ở 2 phường này, chúng tôi sẽ tổ chức tiêm trong cộng đồng tại điểm trạm y tế…”.

 

 CẨM LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên