Tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi: Triển khai đợt 2 đạt kết quả cao hơn

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:59:44

Chiến dịch (CD) tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi trên địa bàn tỉnh đợt 1 đã kết thúc, đạt mục tiêu đề ra là có trên 95% trẻ em từ 1 - 5 tuổi được tiêm chủng. Hiện nay, tất cả các địa phương đang tiếp tục triển khai CD đợt 2. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành y tế, trong quá trình triển khai đợt 1 cũng đã bộc lộ một số tồn tại cần khắc phục để CD đợt 2 đạt kết quả cao hơn…

 Tiêm vắc xin cho trẻ em tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ảnh: H.THUẬN

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện, CD đợt 1 đến nay đã kết thúc, với tỷ lệ trẻ trong độ tuổi (từ 1 - 5 tuổi) được tiêm chủng đạt 95,06%. Nhìn chung, CD đợt 1 đạt được tiến độ theo yêu cầu của kế hoạch và bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Theo kế hoạch, tổng số trẻ dự kiến tiêm trong đợt 1 là 175.262 trẻ. Trước khi triển khai CD đợt 1, ngành y tế đã phối hợp với các ban ngành tiến hành điều tra đối tượng trẻ trong độ tuổi tại 375 trường học và ngoài cộng đồng ở 91 xã, phường, thị trấn. Tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau tiêm chủng tại các điểm tiêm. Ngành cũng đã tổ chức tập huấn cho 637 cán bộ y tế tham gia chiến dịch ở cấp tỉnh, huyện và xã; tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là qua hệ thống loa đài truyền thanh xã, phường, thị trấn để người dân nắm bắt, nâng cao hiểu biết và đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ. Trong quá trình triển khai CD đợt 1, ngành y tế cũng đã nhận được sự phối hợp tích cực từ ngành giáo dục. Đó chính là những điều kiện thuận lợi để CD đợt 1 diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục tiêu của tỉnh đề ra.

Kết thúc CD đợt 1, nhiều địa phương đạt mục tiêu, trong đó một số địa phương đạt kết quả cao như: TX.Thuận An đạt 99,09%, huyện Bàu Bàng đạt 99,58%, TX.Bến Cát đạt 96,95%, TX.Tân Uyên đạt 96,35% và huyện Dầu Tiếng đạt 96,16%. Tuy nhiên, cũng có một số địa phương tỷ lệ trẻ tiêm chưa đạt mục tiêu, trong đó thấp nhất là TP.Thủ Dầu Một chỉ đạt 89,27%, huyện Bắc Tân Uyên đạt 91,95% và TX.Dĩ An đạt 91,90%. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng chưa đạt mục tiêu đề ra có nhiều nguyên nhân như chống chỉ định, hoãn tiêm, trẻ chưa ra tiêm, tiêm dịch vụ, di biến động. Hiện nay, các địa phương vẫn đang tổ chức tiêm vét cho những trẻ hoãn tiêm, chưa ra tiêm trong đợt 1; đồng thời điều tra số trẻ di biến động để bổ sung vào danh sách tiêm trong suốt CD.

Ông Huỳnh Thanh Hà nhận xét, trong CD đợt 1 đa số các điểm tiêm đều thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế. Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy ở một vài điểm vẫn chưa thực hiện đúng quy định do số trẻ đến tiêm cùng một lúc quá đông. Vì thế, ông Hà cho rằng, người dân cần xem kỹ thời gian ghi trên giấy mời để đưa con em đi tiêm chủng đúng giờ đã mời, tránh tập trung một lúc quá đông gây áp lực cho cán bộ y tế. Ông Huỳnh Thanh Hà cũng cho biết: “Ngành y tế đã tổ chức sơ kết CD đợt 1 để đánh giá kết quả các hoạt động từ công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành, đến sự phối hợp liên ngành, thông tin truyền thông, các hoạt động chuyên môn cũng như phân tích các mặt mạnh và yếu, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện CD ở từng địa phương để triển khai CD đợt 2 đạt hiệu quả cao hơn”. Cũng theo ông Hà, hiện nay 100% địa phương đang triển khai CD đợt 2. Để CD đợt 2 diễn ra đạt kết quả cao hơn, ngành y tế các địa phương cần phối hợp với các trường, đặc biệt là Phòng Giáo dục - Đào tạo ở huyện, thị và thành phố để hạn chế phản ứng dây chuyền có thể xảy ra do các em học sinh quá sợ tiêm chủng. Đặc biệt, chú ý bố trí bàn tiêm riêng biệt và kín đáo, tránh cho trẻ sau thấy tình trạng tiêm ngừa của trẻ trước; chú ý cẩn thận khi thông tin các trường hợp phản ứng nhưng chưa rõ nguyên nhân. Song song đó, tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình các em phối hợp đưa con em đi tiêm chủng. Đã có tình trạng do sợ bị tiêm, nên một số em khi được nhà trường gửi giấy mời về cho phụ huynh nhưng các em không đưa và còn tự viết vào giấy mời là “Tôi không đồng ý tiêm”.

Có một thực tế là, một số phụ huynh vẫn chưa nhận thức đầy đủ về CD nên chưa cho con em mình đi tiêm. Họ cho rằng, trước đây con họ đã tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin sởi - quai bị - rubella, hay mới tiêm bổ sung vắc xin sởi trong đợt xảy ra dịch sởi vừa rồi, nên giờ không cần tiêm nữa. Bà Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, những trẻ trong độ tuổi (trừ những trẻ mới tiêm các vắc xin trên dưới 1 tháng) cần được tiêm vắc xin sởi -rubella trong CD lần này. Bởi vì, vắc xin trong CD lần này đã được đưa vào danh sách các loại vắc xin cần tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Hơn nữa, với những trẻ trước đây từng tiêm 2 loại vắc xin trên nhưng nếu trẻ vẫn chưa có miễn dịch đầy đủ thì đây là cơ hội để trẻ đạt được điều này.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên