Tiền đạo Nguyễn Anh Đức: Chiến binh già thầm lặng

Cập nhật: 10-11-2018 | 09:54:13

Một pha làm tường cho Công Phượng ghi bàn, một bàn thắng xuất phát từ pha chớp thời cơ rất nhanh sau cú dứt điểm trúng xà ngang của Xuân Trường, tiền đạo Nguyễn Anh Đức cho thấy giá trị cũng như đẳng cấp của mình, dù rằng cầu thủ thuộc biên chế của Becamex Bình Dương đã bước sang tuổi 33.

Là gương mặt kỳ cựu nhất trong thành phần ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2018, Anh Đức cùng Văn Quyết được kỳ vọng sẽ là đầu đàn, dẫn dắt lối chơi của đội nhà ở mùa giải này. Kinh nghiệm cùng bản lĩnh trận mạc có thừa của Đức “Eto’o” đã giúp ích rất nhiều cho sơ đồ chiến thuật mà HLV Park Hang-seo áp dụng cho ĐT Việt Nam. Những pha bật tường trung lộ, Anh Đức luôn là người nhận bóng đầu tiên của các tiền vệ trung tâm, anh làm tường và bật nhả cho các đồng đội khác tận dụng dứt điểm tuyến 2.

 Tiền đạo Anh Đức (phải) khẳng định giá trị trong màu áo ĐT Việt Nam. Ảnh: KHÁNH VY

Bàn thắng khai thông thế bế tắc của Công Phượng trong chiến thắng 3-0 trước Lào, cho thấy khả năng tì đè và làm tường tốt như thế nào của thủ quân Becamex Bình Dương. Có cảm giác, đồng đội thi đấu bên cạnh Anh Đức sẽ được tạo những điều kiện tốt nhất, nhanh nhất có thể để áp sát khung thành đối phương bằng con đường ngắn nhất. Với chiều cao 1m81 khá lý tưởng, Anh Đức còn là điểm đến của các đường chuyền ngoài biên của các tiền vệ. Một trong số những tình huống đó, suýt chút nữa cầu thủ này đã chuyển hóa thành bàn thắng.

Nói về bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho đội nhà, có lẽ với những người thường xuyên theo dõi Anh Đức, sẽ không bất ngờ khi trung phong ĐT Việt Nam có mặt đúng lúc, đúng thời điểm để xé toang mảnh lưới đối phương. Khả năng chạy chỗ, chiếm vị trí và chớp thời cơ là những điểm mạnh nhất của anh. Còn nhớ tại Asiad 2018, Anh Đức đã áp sát nhanh chóng sau đường chuyền vượt tuyến của Tiến Dũng. Sau đó, anh dứt điểm hiểm hóc đưa bóng đi trúng xà ngang, tạo điều kiện Văn Toàn lao vào dứt điểm bồi, ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Việt Nam vượt qua Syria, lần đầu đưa bóng đá Việt Nam vào bán kết một kỳ Á vận hội châu lục.

Đã có nhiều nghi ngại về việc Anh Đức quay trở lại khoác áo ĐT Việt Nam sau khi nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Thế nhưng, từ thời HLV Mai Đức Chung cho đến bây giờ là Park Hang-seo, Anh Đức vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của các vị thuyền trưởng của đoàn quân áo đỏ. Gần đúng một năm ngày quay lại khoác áo ĐTQG, Anh Đức đã có cho riêng mình 4 bàn thắng với 735 phút thi đấu chính thức trong 10 trận được sử dụng. Nói không quá, Anh Đức đang thể hiện những gì là tốt nhất của mình, khẳng định được giá trị của một “lão tướng” mà nhiều người tưởng chừng đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Và người hâm mộ đất Thủ còn có thể tự hào về một cái tên khác trong đội hình ĐT Việt Nam hiện tại, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Vào thay người đàn anh ở CLB Bình Dương từ phút 70, Vua phá lưới nội của V.League 2018 cũng ngay lập tức để lại dấu ấn của mình. Cầu thủ sinh năm 1997 có 3 pha dứt điểm chéo góc nguy hiểm, cùng với đó là những pha làm tường, bật nhả một chạm rất ăn ý cùng với Công Phượng hay Quang Hải. Sự tự tin đã trở lại với Tiến Linh trong lần đầu được HLV Park Hang-seo tin tưởng, trao cơ hội thể hiện bản thân ở một giải đấu chính thức như AFF Cup 2018.

 HÙNG CƯỜNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên