Tiền đạo Nguyễn Anh Đức: Khát vọng và đẳng cấp

Cập nhật: 16-02-2017 | 06:18:45

Đội trưởng Nguyễn Anh Đức của CLB Becamex Bình Dương (B.BD) đang khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam và giới chuyên môn bất ngờ khi đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới sau 5 vòng đấu V-League 2017, bất chấp gánh nặng tuổi tác....

Nhìn tiền đạo Nguyễn Anh Đức tả xung hữu đột trên sân Cần Thơ, rồi Gò Đậu và mới đây là sân Thống Nhất trong các trận đại thắng Cần Thơ 5-1 (Anh Đức ghi 2 bàn), hòa Thanh Hóa 2-2 (ghi 2 bàn) và hòa CLB Sài Gòn 1-1 (ghi 1 bàn), ít người nghĩ rằng đội trưởng của CLB B.BD đã bước qua tuổi 30. Chàng tiền đạo sinh năm 1985 có gương mặt chất phác của vùng quê Lai Uyên (huyện Bàu Bàng). Đây là cái tuổi đầy khắc nghiệt cho các cầu thủ Việt Nam. Bởi, các cầu thủ Việt Nam thi đấu ở hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp nước nhà thường có tuổi nghề không dài như các cầu thủ ở châu Âu, châu Mỹ. Thông thường, nếu không thể tỏa sáng ở lứa tuổi từ 22- 27 thì xem như cầu thủ đó nên chuyển hướng sang ngã rẽ khác. Vì, các cầu thủ ở V-League thường không giữ được thể lực, phong độ và quan trọng nhất là ý chí, khát vọng khi bước vào khoảng tuổi từ 28 - 30, dẫn đến nhiều quyết định treo giày, đa số là trong lặng thầm.

 Nguyễn Anh Đức (bìa phải) trong đội hình B.BD. Ảnh: LONG VĨNH

Ngay cả cầu thủ được đánh giá là nổi tiếng và chuyên nghiệp nhất nhì Việt Nam là Lê Công Vinh, trẻ hơn so với Anh Đức (cùng sinh năm 1985, nhưng Anh Đức lớn hơn Vinh 2 tháng tuổi) cũng đã giải nghệ từ đầu mùa giải 2017, chuyển qua làm quản lý với vai trò Chủ tịch CLB TP.Hồ Chí Minh. Hiện tại, ở giải V-League, số cầu thủ trên 31 tuổi như Anh Đức là không nhiều. Càng đáng chú ý hơn, đa số những cầu thủ đó đều đã đi qua thời đỉnh cao, hiện đang đánh vật với chính mình để tìm lại phần nào phong độ ngày xưa. Nhưng, ngoài Vũ Phong đang lóe sáng trong 1 trận suốt 5 vòng đấu vừa qua thì gần như chỉ có mình Anh Đức là gây ấn tượng mạnh nhất.

Chỉ trừ trận khai mạc B.BD thua 0-1 trước Khánh Hòa là Anh Đức không ghi bàn, còn lại suốt 4 trận đấu liên tục vừa qua đội trưởng của đội bóng đất Thủ đều “nổ súng” liền đến 6 lần, toàn là những bàn thắng mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho B.BD ở phút bù giờ 90+6 trên sân Long An. Trong tình huống đó, chỉ có bản lĩnh, vững vàng mới giúp Anh Đức thực hiện thành công quả phạt 11m ở trận cầu đầy gay cấn. Đến sân Cần Thơ thì Anh Đức là người ghi bàn mở tỉ số như dội gáo nước lạnh làm gần như tắt lửa tấn công của đội bóng Tây Đô. Cuối trận, Anh Đức hoàn tất cú đúp bàn thắng đầu tiên của mình tại giải khi ấn định chiến thắng 5-1 cho B.BD. Quay về sân nhà Gò Đậu tiếp đội đầu bảng Thanh Hóa đang có phong độ cực tốt, toàn thắng cả 3 trận trước đó, nhưng 2 pha ghi bàn của Anh Đức đã giúp đội nhà dẫn trước 2-0, khiến ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch phải mướt mồ hôi, ra về nhưng vẫn còn bấn loạn nhịp tim khi chia điểm B.BD với tỉ số 2-2 chung cuộc. Trong trận đấu với Sài Gòn FC, Anh Đức bị các cầu thủ chủ nhà kèm chặt, không ngại đá rắn để làm giảm ý chí của đầu tàu B.BD. Nhưng Anh Đức đã nén đau cùng các đồng đội vượt khó. Sự cần cù, chiến đấu hết mình và khát vọng chiến thắng tuyệt vời đã giúp Anh Đức ghi được bàn thắng cho B.BD, gỡ hòa 1-1 chung cuộc. Nhờ bàn thắng này, B.BD có 1 điểm hết sức quý giá, có thể giúp tạo nên sức bật mới cho đội bóng đất Thủ trong chặng đường sắp tới.

Không chỉ ghi bàn, Anh Đức còn được ông Lê Hồng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương và HLV trưởng Trần Bình Sự khơi gợi giúp chân sút này ý thức hết vai trò và trách nhiệm của mình trong vai trò đội trưởng, là cầu nối giữa lãnh đạo - BHL - cầu thủ - người hâm mộ… Trên sân, Anh Đức ngoài làm tốt vai trò ghi bàn, còn thường xuyên lùi về tham gia phòng ngự, đóng vai trung vệ thứ 3 chống bóng bổng, làm tiền vệ đánh chặn khi cản phá đường tấn công của đối phương; nhắc nhở đốc thúc, động viên các đồng đội… Theo HLV Trần Bình Sự, thì ngoài cơ địa đặc thù, nếu không có tác phong tập luyện cần mẫn, chuyên nghiệp, thì Anh Đức sẽ không thể nào giữ được nền tảng thể lực tốt đến khi bước qua tuổi 32; nhờ tích cực học hỏi nên Anh Đức ngày càng cải thiện tốt điểm yếu về kỹ thuật, có thêm nhiều “ngón độc” như đá phạt, dứt điểm đa dạng hơn thay vì chỉ đánh đầu giỏi như trước kia. Và nhờ khát vọng, nghị lực khác thường mà Quả bóng vàng Việt Nam 2015 Nguyễn Anh Đức vẫn giữ được ngọn lửa cống hiến, cháy hết mình trong sự nghiệp cầu thủ lẫn kinh doanh.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên