Tiền điện bất ngờ tăng 20 lần: Cần xác minh làm rõ

Cập nhật: 25-11-2014 | 08:02:44

 Hơn nửa tháng nay sinh hoạt của gia đình chị Lý Thị Tuyết Linh (ngụ KP.Đông B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) gặp nhiều khó khăn vì bị Điện lực TX.Dĩ An cắt điện. Chị Linh phải mắc điện nhờ từ nhà hàng xóm để có ánh sáng cho con học bài. Vậy cũng chưa yên, nhân viên điện lực cảnh cáo: “Nhà nào cho chị Linh mắc điện thì nhà đó sẽ bị Điện lực cắt điện!”. Vậy là gia đình nhỏ này lại rơi vào cảnh “ăn cơm quán, thắp đèn dầu!”.

 

Chị Linh cho rằng nguồn dây bị rò rỉ là từ đường dây hạ thế dẫn xuống đồng hồ chứ không phải sau đồng hồ!

 Tiền điện bỗng dưng tăng 20 lần

Theo trình bày của chị Linh: Gia đình chị chính thức đăng ký sử dụng điện từ Điện lực TX.Dĩ An khoảng một năm nay. Do gia đình chỉ có hai đứa con nhỏ đang đi học, chị thì chạy chợ suốt ngày để kiếm tiền nuôi con nên rất ít xài điện. Mỗi tháng gia đình chị Linh sử dụng bình quân không quá 200.000 đồng tiền điện. Tuy nhiên, ngày 19- 8-2014, chị Linh bất ngờ nhận được giấy báo đóng tiền điện với số tiền gần 4,4 triệu đồng. Không hiểu vì sao phải đóng nhiều tiền đến thế nên ngày 20- 8, chị Linh tìm đến Phòng Kinh doanh Điện lực Dĩ An trình báo, nhờ xem xét. Khoảng 3 ngày sau, một nhân viên điện lực đến kiểm tra và bảo: “Điện nhà chị không có hư hỏng gì”. Không đồng tình với câu trả lời trên, chị Linh tiếp tục tìm đến Phòng Giám sát Điện lực Dĩ An nhờ xem xét. Sau hai lần chị tìm đến phòng này yêu cầu giải quyết thì ngày 3-9-2014 mới có nhân viên đến giám sát, sửa chữa. Chị Linh cho biết: “Tôi không rành về điện, nhưng nhân viên này cho biết nguồn điện từ đường dây hạ thế dẫn xuống đồng hồ điện của gia đình tôi bị chập, dẫn đến rò rỉ, thất thoát một khối lượng điện rất lớn. Lý do là nhân viên điện lực xuống mắc điện cho gia đình tôi trước đó làm không đúng quy cách”.

 “Chị Linh nói hoàn cảnh của gia đình chị quá khó khăn, không đủ khả năng chi trả số tiền mà Điện lực Dĩ An buộc phải trả. Cách đây mấy năm, chồng chị bị bệnh nặng qua đời, để lại cho chị hai đứa con nhỏ. Hàng ngày, chị phải chạy chợ từ sáng đến tối mới kiếm đủ tiền cho hai đứa con ăn học. Bây giờ bỗng dưng gặp sự cố, chị chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan chức năng sớm giải quyết để gia đình chị có điện sinh hoạt”

Sau đó chị Linh đã làm đơn gửi đến Điện lực Dĩ An yêu cầu xem xét vì cho rằng việc rò rỉ, thất thoát điện chỉ là sự cố, mà sự cố này thuộc về nhân viên điện lực tên là Đ., (người đã trực tiếp mắc điện từ đường dây hạ thế vào nhà chị trước đây). Chị Linh cho biết: “Khi tôi không chịu đóng số tiền trên, Phòng kinh doanh Điện lực Dĩ An bảo rằng tôi đóng một nửa, phía điện lực chịu một nửa nhưng tôi không đồng ý, bởi tôi đâu có sử dụng nguồn điện ấy đâu mà đóng tiền!”. Cũng theo chị Linh: “Sau đó anh Đ. có gặp và bảo tôi đóng 2 triệu đồng, số còn lại anh ấy chịu hết nhưng tôi cũng không đồng ý. Sau đó, tôi chỉ chấp nhận đóng 600.000 đồng vì trong tháng 7-2014, tôi có sửa nhà nên chấp nhận đóng cao hơn những tháng trước. Số tiền còn lại anh Đ. tự nguyện đóng cho điện lực. Đến tháng 9-2014, tôi lại tiếp tục nhận giấy báo tiền điện với số tiền phải đóng là gần 4 triệu đồng. Đây là số tiền của lượng điện bị rò rỉ, dẫn đến hao hụt trong 13 ngày, kể từ khi tôi nhận giấy báo tiền điện trong tháng 8. Bởi, từ ngày 20-8-2014, khi tôi nghi ngờ nguồn điện của mình gặp sự cố rò rỉ và tìm đến Điện lực Dĩ An trình báo, đến khi được nhân viên Phòng Giám sát phát hiện, khắc phục sự cố là ngày 3-9-2014. Đây là khoảng thời gian dẫn đền rò rỉ nguồn điện rất lớn”, chị Linh giải bày.

Lần này, phía Điện lực Dĩ An tiếp tục buộc chị Linh phải đóng số tiền điện “khủng” trong tháng 9. Khi chị Linh không chấp nhận đóng số tiền trên vì cho rằng mình không sử dụng điện thì không có lý do vì phải đóng, phần lỗi này thuộc về nhân viên điện lực! Vậy là, cứ vài ba ngày, nhân viên Phòng Kinh doanh Điện lực Dĩ An lại đến thúc ép, buộc chị Linh phải đóng tiền. Đến ngày 6-11-2014, phía Điện lực Dĩ An đã cắt điện gia đình chị Linh khi chị không có ở nhà. “Nhà không có điện, cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, gặp quá nhiều khó khăn. Không nấu nướng được, cả 3 mẹ con tôi hàng ngày phải đi ăn cơm quán. Tội cho mấy đứa nhỏ, không có điện nên không thể học hành, tối thì không có quạt nên nóng bức, không ngủ được. Sau khi bị cắt điện, tôi có xin mắc điện nhờ từ hàng xóm để xài tạm, nhưng đến ngày 12 và 13-11, nhân viên điện lực lại đến buộc tôi phải tháo gỡ, cảnh cáo người đã cho tôi xài điện. Nói thật, gia đình tôi không có khả năng chi trả số tiền ấy. Và gia đình tôi cũng đâu có sử dụng số điện trên đâu mà bắt tôi phải trả, thật vô lý. Vừa qua, tôi đã đến Điện lực Dĩ An và gặp ông Phó Giám đốc điện lực để trình bày thì ông bảo nhân viên của ông bỏ tiền ra hỗ trợ cho tôi là không đúng, tôi phải chi trả toàn bộ số tiền còn lại trong tháng 9 chứ không có cách nào khác. Tôi chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc!”, chị Linh bức xúc.

“Không còn cách nào khác!”

Trao đổi với P.V về những bức xúc của chị Linh, ông Huỳnh Tấn Trung, Phó Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Dĩ An cho rằng, khiếu nại của chị Linh đã được lãnh đạo Điện lực Dĩ An xem xét và không còn cách nào khác là phải đóng số tiền trên. Lý do, nguồn dây dẫn bị chập điện dẫn đến rò rỉ, thất thoát nguồn điện được xác định sau đồng hồ, nên phần này người sử dụng điện phải chịu. Nói về số tiền khoảng 4,4 triệu đồng tiền điện trong tháng 9, ông Trung cho biết số tiền này mỗi bên chịu một nửa. Có nghĩa, chị Linh phải đóng 2,2 triệu đồng, số còn lại Điện lực Dĩ An đóng. Tuy nhiên, như trao đổi với P.V trước đó, chị Linh cho biết chị chỉ đóng 600.000 đồng chứ không phải 2,2 triệu đồng như ông Trung nói. Và, số tiền ấy là do anh Đ., nhân viên trực tiếp mắc điện cho chị Linh tự nguyện hỗ trợ, chứ không phải Điện lực Dĩ An bỏ ra. Khi P.V hỏi có những hóa đơn, chứng từ gì liên quan đến việc chị Linh đóng tiền điện trong tháng 9 hay không thì ông Trung không chứng minh được, mà chỉ bảo rằng “hai bên tự thỏa thuận!”.

Từ những gì chị Linh trình bày, cho thấy vụ việc rất cần được xác minh làm rõ các vấn đề như: Tại sao số tiền điện lại đột ngột “nhảy” lên gấp 20 lần so với trước đó; trách nhiệm của nhân viên điện lực cũng như Điện lực Dĩ An ở đâu nếu sự cố rò rỉ điện này không phải do lỗi của khách hàng…? Cơ quan chức năng cần sớm tham gia làm rõ để không gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

 Q.ĐIỀN - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết
Điện lực Dĩ An cần phải nhanh chóng kiểm tra và xử lý.
buiminh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên