Ra quân “Lấy lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị:

Tiến hành từng bước, người dân đồng thuận

Cập nhật: 17-03-2017 | 08:48:35

Để lập lại trật tự đô thị, “lấy lại” vỉa hè cho người đi bộ, những ngày qua các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An... đã đồng loạt ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm. Nhìn chung công tác này được tiến hành từng bước và nhận được sự đồng thuận từ người dân

Đồng loạt ra quân

Theo ghi nhận của P.V, tại đường Yersin (thuộc phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), một trong những tuyến đường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, việc buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra rất nhộn nhịp, sôi động. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, điểm trông giữ xe diễn ra phổ biến, phức tạp, trong khi tuyến đường lại nhỏ hẹp và có nhiều khúc cua, gây khó khăn cho việc quan sát cho người tham gia giao thông. Đây cũng là tuyến đường thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. 

Trong ngày đầu ra quân lập lại trật tự đô thị trên tuyến đường Yersin (thuộc phường Phú Cường), đoàn liên ngành của TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành làm việc với 25 hộ dân, hộ kinh doanh vi phạm hành lang an toàn đường bộ; lực lượng đã tháo dỡ nhiều mái che di động, hàng loạt mái tôn, bậc tam cấp được xây dựng kiên cố. Theo kế hoạch dự kiến, sau khi tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tại tuyến đường Yersin, đoàn liên ngành tiếp tục ra quân tại đường Phú Lợi.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong những ngày đầu ra quân tại tuyến đường Yersin, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền nhắc nhở, vận động và đề nghị người dân ký cam kết không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Sau đó địa phương rà soát, thống kê những hộ dân, hộ kinh doanh vi phạm và lập biên bản 103 trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn hành lang đường bộ, chỉ giới đường bộ, biển hiệu quảng cáo sai quy định...

Đối với những trường hợp vi phạm, địa phương ra hạn từ 2 đến 3 ngày để người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu cố tình không thực hiện thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý. Trong lần ra quân này, để công tác lập lại trật tự đô thị đạt hiệu quả tốt nhất, chính quyền địa phương huy động đối đa nguồn lực để phối hợp chặt chẽ và xuyên suốt với lực lượng chức năng của TP.Thủ Dầu Một.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh tự giác thuê nhân công, phương tiện để phá bỏ công trình xây dựng vi phạm nhằm trả lại vỉa hè cho người đi bộ tại đường Yersin

Trong khi đó ông Võ Hoàn Vũ, Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Thủ Dầu Một về việc triển khai ra quân lập lại trật tự đô thị thành phố trên nhiều tuyến đường vào từng thời gian khác nhau, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Thủ Dầu Một phối hợp với thanh tra Giao thông vận tải, công an và ngành điện lực TP. Thủ Dầu Một thành lập đoàn liên ngành ra quân xử lý tại một số tuyến đường lớn như Thích Quảng Đức, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Văn Tiết... Đến nay, vấn đề trật tự đô thị ở những tuyến đường này đã có chuyển biến tích cực, nề nếp, gọn gàng hơn. Theo kế hoạch, tuyến đường Yersin là một trong những tuyến đường mà đoàn liên ngành ra quân xử lý, tháo dỡ những trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Đoàn liên ngành huy động tối đa nguồn lực như máy đục, xe nâng, cẩu... để tháo dỡ nhiều biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Trong buổi sáng ra quân, nhiều hộ dân đã tự giác chấp hành bằng việc tự tháo dỡ mái che di động, mái tôn, bậc tam cấp... trả lại vỉa hè”. TX.Bến Cát cũng triển khai ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TX.Bến Cát, mới đây Ban an toàn giao thông phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị tại 8 xã, phường trên toàn địa bàn. Trong đó chọn 2 phường là phường Mỹ Phước, phường Hòa Lợi làm điểm để ra quân xử lý và rút kinh nghiệm cho các địa phương khác nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo ông Dũng, tại khu vực chợ Mỹ Phước (thuộc phường Mỹ Phước), lực lượng sẽ tổ chức tuyên truyền vận động, nhắc nhở và yêu cầu tiểu thương ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông xe. Đến ngày 20- 3, thị xã sẽ thành lập đoàn liên ngành đến kiểm tra, xử lý và tiến hành tháo dỡ những công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè; giải tỏa những điểm trông giữ xe trên vỉa hè; xóa những biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định. Song song đó lực lượng sẽ kẻ vạch vôi để phân rõ lại vỉa hè, nơi được phép buôn bán. Bên cạnh đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì địa phương cũng thiết lập, sắp xếp lại nơi buôn bán cho những người bán hàng rong trên nhiều tuyến đường nội thị bằng việc tạm thời cho họ mượn khu vực nhà tiền chế gần khu dân cư phường Mỹ Phước để buôn bán, khi cho chủ trương làm chợ sẽ cho bà con đăng ký kinh doanh tại đây để dần dần việc buôn bán đi vào nề nếp, thuận tiện cho việc quản lý”.

Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một tiến hành xử lý, tháo dỡ nhiều biển hiệu, biển quảng cáo, mái che vi phạm tại tuyến đường Yersin

Tiến hành xử lý, tháo dỡ những trường hợp vi phạm

Trong những ngày đầu ra quân, đoàn liên ngành của TP. Thủ Dầu Một đã tiến hành xử lý, tháo dỡ nhiều biển hiệu, biển quảng cáo, mái che di động, bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè tại đường Yersin (thuộc phường Phú Cường). Trước đó, chính quyền địa phương đã tiến hành vận động, nhắc nhở và thống kê những hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, đồng thời thông báo thời gian ra quân, vì thế khi ra quân gặp nhiều thuận lợi, đa số người dân ủng hộ và chấp hành việc lập lại trật tự đô thị nên tự giác tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo, hàng rào, mái che di động... Nhiều cửa hàng kinh doanh lớn đã thuê máy múc, máy ủi để phá bỏ bậc tam cấp được cửa hàng xây dựng kiên cố trước đó.

Chị Thanh Loan, một người kinh doanh gạo tại đường Yersin (thuộc phường Phú Cường), cho biết: “Việc lập lại trật tự đô thị của TP.Thủ Dầu Một là hành động rất cần thiết, nhiều ngày qua chính quyền địa phương đã thông tin về việc này trên hệ thống loa phát thanh của phường. Thông qua họp khu phố, tổ trật tự đô thị của phường cũng đến nhắc nhở và cho người dân ký cam kết. Để bảo đảm quyền lợi, chúng tôi đã chấp hành theo quy định bằng việc tháo dỡ mái che di động, sắp xếp lại việc bày bán hàng hóa, không bày hàng ra vỉa hè như trước nữa”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thành, chủ một cửa hàng thời trang tại phường Hiệp Thành, chia sẻ: “Nhận được thông báo trước đó về việc lực lượng chức năng tiến hành xử lý, tháo dỡ những công trình vi phạm vỉa hè, tôi thuê thợ cắt phần mái tôn nhô ra phía ngoài, đồng thời đặt lại biển quảng cáo của cửa tiệm cho đúng quy định. Những việc có lợi cho người dân, phục vụ cho nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng TP. Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại hơn thì chúng tôi sẽ tích cực hưởng ứng”.

Vừa qua, UBND TX.Thuận An cũng đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị tại các phường trên toàn địa bàn thị xã. Trong đó, phường Lái Thiêu và An Thạnh được chọn làm điểm. 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên