Tiên phong trong “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Cập nhật: 12-10-2017 | 08:15:04

Với nhiều mô hình hay, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

 Hội viên Hội CCB tỉnh tham gia Hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ

 Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động ở địa phương, Hội CCB các cấp đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức hội và cán bộ, hội viên. Hội đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, học tập Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan; tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông và kiến thức về an toàn giao thông, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên. Đến nay, Hội CCB tỉnh đã thành lập được 96 tổ tự quản về an toàn giao thông, 62 tuyến đường tự quản do hội đảm nhận được duy trì, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”.

Kết quả 9 tháng qua, Hội CCB các cấp đã tuyên truyền được 279 cuộc với 12.867 lượt người tham dự. Riêng trong tháng cao điểm về phòng, chống ma túy, các cấp hội đã tuyên truyền được 56 cuộc với 2.945 lượt người tham dự. Các hội viên cũng đã phát 6.000 tờ rơi tuyên truyền Nghị định 46/2016 của Chính phủ về Xử phạt hành chính về vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho hội viên và gia đình CCB đăng ký giao ước không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, Luật Giao thông đường bộ với tỷ lệ đạt hơn 82%.

Tích cực tham gia phòng chống tội phạm

Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều mô hình, sáng kiến đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững trật tự trên địa bàn. Điển hình như Trung đội CCB cơ động, Chi hội trưởng CCB làm Bí thư chi đoàn danh dự, Tổ nắm tin, Tổ tự quản, Con đường tự quản, Hòm thư tố giác tội phạm...

Đến nay, mô hình Tổ tự quản do hội viên CCB làm nòng cốt đã phát huy hiệu quả với nhiều hình thức hoạt động như sinh hoạt tổ; xuống từng hộ dân vận động treo cờ dịp lễ, tết; tuyên truyền công tác phòng chống tội phạm; tổ chức đăng ký gia đình không vi phạm các tệ nạn xã hội, con em không tham gia đua xe trái phép.

Cũng 9 tháng qua, Hội CCB tỉnh đã tập huấn phòng chống tội phạm và phòng chống ma túy cho hội viên các cấp được 47 cuộc với 1.431 lượt người tham gia. Các hội viên Hội CCB tỉnh đã tham gia tuần tra 1.076 cuộc với 6.317 lượt người. Qua đó, hội viên các cấp đã cung cấp cho lực lượng công an 258 nguồn tin, tham gia bắt 185 tội phạm các loại; tham gia hòa giải cơ sở 125 vụ với 156 người, giáo dục cảm hóa 54 đối tượng, vận động cai nghiện 6 đối tượng, cai nghiện tại nhà thành công 1 đối tượng.

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Phó Chánh Văn phòng Hội CCB tỉnh, cho biết: “Trong thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người và tham gia tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Một số hội cấp cơ sở đã xây dựng được các tổ nắm tin và duy trì hoạt động có hiệu quả, cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin quan trọng liên quan đến ANTT. Nhiều hội viên tích cực tham gia hoạt động trong các CLB phòng chống tội phạm ở địa phương; tham gia bắt trộm, cướp và tội phạm truy nã. Hội đã triển khai thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động với lực lượng công an về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT giai đoạn 2014-2020; tham gia thực hiện có hiệu quả Kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền phân công”.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố các CLB, tổ, đội tình nguyện, hòm thư tố giác tội phạm, tiếp tục tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các nhân tố nòng cốt. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, các đoàn thể trong hoạt động phòng, chống tội phạm nhất là trong các ngày lễ, tết. Hội sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát chấn chỉnh kịp thời hoạt động của các CLB, tổ nòng cốt, đội tình nguyện để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn”, ông Khánh chia sẻ. 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên