Tiến sĩ Mộc Quế với triết lý “Tính trung thành trong quan hệ công việc”

Cập nhật: 15-09-2015 | 08:33:52

Từ xa xưa lòng trung thành luôn được đề cao, trân trọng. Làm sao để xây dựng và giữ được lòng trung thành, đây là việc khó, nhưng không phải không làm được? Để có lòng trung thành trước tiên phải có sự đồng điệu về nhận thức, lý tưởng cũng như những ham muốn cháy bỏng phù hợp với đam mê, sở thích của nhau. Ước mơ được hiện thực, ham muốn được đáp ứng, tài năng được trọng dụng thì sự gắn bó càng được nâng cao; sức mạnh, hiệu quả công việc càng được nhân rộng đến mức người ta không thể sống, không thể làm việc khi thiếu vắng nhau và sự nghi ngờ, thiếu thành tính, thiếu nhiệt tình sẽ không còn chỗ để sống. Đến mức độ này hình ảnh của lòng trung thành đã thể hiện rõ.

Nhưng tại sao lại có chuyện đi ngược lại lòng trung thành, đi ngược lại lợi ích chung của số đông? Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản nhất vẫn gói gọn trong mấy nội dung: Tài năng không được trọng dụng, mong muốn không được đáp ứng, khát vọng không được quan tâm, thành quả không được đền đáp tương xứng …

Trong quan hệ công việc cũng vậy, muốn mọi người gắn bó, cống hiến và hi sinh với doanh nghiệp với công việc của mình đặt ra thì trước tiên doanh nghiệp đó và bản thân mình phải có mục tiêu, có chiến lược rõ ràng để thu hút những người có năng lực, có kiến thức, kinh nghiệm, đủ khả năng gánh vác hoặc cùng nhau gánh vác (theo nhóm) nhiệm vụ được giao. Trước các nhiệm vụ khó khăn, không chỉ cần sự động viên, đôn đốc kịp thời mà còn cần sự hỗ trợ đúng lúc để mọi người có điều kiện vượt qua. Sau cùng là thành quả phải được phân chia rõ ràng, minh bạch trên tinh thần cùng nhau làm việc, cùng nhau hưởng thụ. Đây là mấu chốt quan trọng của vấn đề để tinh thần tập thể, lòng trung thành được nhân rộng, phát huy và mọi người sẵn sàng chinh phục những khó khăn phía trước.

Chia sẻ vấn đề liên quan trên như một ví dụ tại lớp tập huấn kỹ năng truyền thông “Báo chí trong nền kinh tế tri thức”, tiến sĩ Mộc Quế cho rằng: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, mở rộng sức lan tỏa, thu hút độc giả bằng chính sản phẩm báo chí trong thời đại cạnh tranh thông tin hiện nay, trước tiên cơ quan báo chí phải đổi mới phương thức thông tin tuyên truyền phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, vừa hấp dẫn và đáp ứng được yêu cầu thông tin của số đông độc giả. Nhưng đó chỉ là điều kiện cần, để bạn đọc nắm bắt được cái hay cái mới đó thì sản phẩm báo chí phải được đưa đến tận tay bạn đọc vì sự phát triển của công nghệ thông tin và phương tiện truyền thông, bạn đọc đang đứng trước quá nhiều sự lựa chọn. Nếu tờ báo, tác giả bài báo tạo được ấn tượng, tình cảm trong lòng công chúng bạn đọc thì tờ báo, tác giả sẽ trở thành mục tiêu của sự lựa chọn.

Khi sản phẩm báo chí được công chúng chào đón, tiếp nhận, thông tin được vang xa sẽ phát sinh nhu cầu truyền thông, quảng cáo từ phía cộng đồng doanh nghiệp, như vậy tờ báo sẽ cần đến đội ngũ làm báo có mặt khắp mọi nơi để sẵn sàng kết nối, đáp ứng nhu cầu thông tin mà bạn đọc và doanh nghiệp đặt ra. Kết nối thành công các yêu cầu của bạn đọc, doanh nghiệp không chỉ là thành công của tờ báo mà còn mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc, trong đó có thành công cho doanh nghiệp.

Để bạn đọc, đội ngũ cộng tác viên gắn bó, trung thành với tờ báo thì việc lắng nghe và đáp ứng kịp thời yêu cầu của bạn đọc, cũng như thu nhập, đời sống của đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên là nền tảng để tờ báo phát triển bền vững trong thời đai cạnh tranh thông tin hiện nay.

Duy Chí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên