Tiến tới giải cờ vua tướng Master Việt Nam 2014: Hai niềm hy vọng vàng làng cờ Việt

Cập nhật: 22-01-2014 | 00:00:00

Trong số 19 danh kỳ của Việt Nam tranh tài cùng 3 cao thủ đến từ Đài Loan thì Nguyễn Hoàng Lâm, Trương Á Minh, Trịnh A Sáng, Lại Lý Huynh, Nguyễn Trần Đỗ Ninh được xem là những tay cờ có thể giữ cúp vô địch ở lại Việt Nam. Báo Bình Dương xin giới thiệu khái quát chân dung của những niềm hy vọng này, mà bắt đầu là ĐKVĐ Nguyễn Trần Đỗ Ninh và cựu vô địch châu Á Nguyễn Hoàng Lâm.

 

Nguyễn Trần Đỗ Ninh (phải) trong trận chung kết VĐQG 2013 cùng Lại Lý Huynh

Nguyễn Trần Đỗ Ninh: Giữ cúp còn khó hơn giành cúp

Đỗ Ninh là một trong những VĐV thi đấu ổn định và khó bị đánh bại nhất trong vòng 3 năm qua. Điểm mạnh của Ninh là khả năng thi đấu tập trung cao độ, sức cờ khôn lường, thường sử dụng những hư chiêu để dẫn dụ đối phương và vùng lên phản công với sức mạnh kinh người, đầy biến hóa nhất là ở giai đoạn cờ tàn cuộc. Chính điều này đã định hình nên phong cách rất riêng cho Đỗ Ninh. Và sau danh hiệu vô địch Master Cup 2013, thắng kỳ thủ Lại Lý Huynh của Bình Dương ở chung kết thì Kim Luân Pháp Vương - biệt danh khác của Đỗ Ninh - càng nhận thêm nhiều sự nể trọng từ các đại cao thủ của làng cờ Việt.

Tâm sự với chúng tôi, ĐKVĐ Đỗ Ninh cho rằng: “Giành cúp vô địch Master Cup đã khó, nhưng vẫn không khó bằng việc bảo vệ thành công danh hiệu trên. Nhất là năm nay BTC mời tham dự rất nhiều cao thủ hàng đầu Việt Nam và Đài Loan dự tranh, nên giải đấu hứa hẹn sẽ có chất lượng chuyên môn cao, đương nhiên nhiệm vụ bảo vệ cúp vô địch của tôi sẽ càng chông gai”.

Nguyễn Hoàng Lâm: Đã đến lúc đoạt cúp!

Kỳ thủ Nguyễn Hoàng Lâm (Lâm tay dài) sinh năm 1980, là người gốc Từ Liêm, Hà Nội, nhưng anh sinh sống và thi đấu cho đội tuyển Cờ tướng TP.HCM. Hoàng Lâm là một trong các kỳ thủ xuất sắc nhất Việt Nam đương đại. Năm 2011, Đặc cấp Quốc tế Đại sư (ĐCQTĐS) Nguyễn Hoàng Lâm giành chức Vô địch giải Vô địch châu Á, soán ngôi vị độc tôn của Trung Quốc thiết lập tại giải đấu này suốt hơn 3 thập kỷ qua. Một chiến công xứng đáng gọi là kỳ tích của cờ tướng Việt Nam.

Từ chiến tích trên, trình độ cờ của Nguyễn Hoàng Lâm ngày càng tiến, đủ sức chơi ngang ngửa với các kỳ thủ hàng đầu thế giới. Năm 2012, Hoàng Lâm từng gây chấn động khi đi hậu nhưng vẫn giành chiến thắng trước danh thủ Tưởng Xuyên (là một trong các kỳ thủ mạnh nhất Trung Quốc thời bấy giờ) trong một ván đấu cực kỳ hấp dẫn tại giải cờ tướng thế giới. Cùng với ĐCQTĐS Nguyễn Thành Bảo, anh chính là đối thủ mà Trung Quốc ngán ngại nhất. Xem anh đánh cờ, người hâm mộ như bị cuốn theo từng nước đi, lối đánh tấn công rực lửa, mang lại những cảm giác thăng hoa tột đỉnh, phân định thắng thua trong đường tơ kẽ tóc… Ngoài ngoại hiệu là “Lâm tay dài” để phân biệt với một kỳ thủ khác cùng tên là “Lâm người mẫu”, anh còn có danh xưng là Quang Minh Tả Sứ.

 

 BÌNH VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên